Phát triển bền vững: Mục tiêu không bao giờ đạt

Samsung (Danlambao) - Phát biểu tại cuộc hội nghị cấp cao Liên Hiệp Quốc thông qua Chương trình Nghị sự về phát triển bền vững khai mạc ngày 26/09/2015, chủ tịt nước Trương Tấn Sâu tuyên bố rằng nhà cầm quyền csVN "cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực để phát triển bền vững". 

Chỉ cần đọc cái tít mà cái loa tuyên truyền của đảng và nhà cầm quyền csVN, được mệnh danh mỹ miều là tiếng nói của đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam, tờ Nhân Dân đặt cho bài diễn văn của TTS là chúng ta đã nhìn thấy ngay bản chất láo khoét, bịp bợm và trơ trẽn của nhà cầm quyền hiện nay. Một cơ chế lãnh đạo đất nước mà chỉ toàn là sâu, chuột, ếch, lú v.v... thì làm sao một quốc gia có thể phát triển được chớ khoan đề cập đến chuyện có bền vững hay không.

Với những người rành rẽ về bản chất và đặc tính của nhà cầm quyền csVN, thì không ai lấy làm lạ về những lời tuyên bố của chúng. Mỗi khi tham dự một hội nghị hoặc sự kiện quốc tế, thì bọn chúng đều bộc lộ những sự xuẩn động và khoác lác. 

Sâu quy trách sự phát triển không bền vững cho, "...nghèo đói, dịch bệnh, bất công xã hội, cạn kiệt nguồn tài nguyên, suy thoái môi trường, biến đổi khí hậu, các cuộc xung đột, khủng hoảng, tình trạng bạo lực, bất ổn, căng thẳng" v.v... nhưng có những nguyên nhân chính yếu hiển nhiên đặc biệt là đối với Việt Nam, thì hắn lại phớt lờ, không liệt kê ra, đó là tham nhũng, lãng phí của công, độc tài đảng trị, chuyên chế, thiếu tự do, không có nhân và dân quyền, các chính sách ăn xổi, ở thì... 

Tại sao các nước trên thế giới và gần hơn là trong khu vực mặc dù tài nguyên không được phong phú và đa dạng; trình độ dân trí không được cao, tài năng không có nhiều, thái độ học hỏi và làm việc không nghiêm túc như Việt Nam mà vẫn phát triển đều đặn và sắp vượt mặt Việt Nam? 

Chủ tịch Sâu bựa rằng hắn góp mặt đến tham dự cuộc hội nghị là "để bày tỏ sự cam kết và ủng hộ mạnh mẽ cho một chương trình nghị sự toàn cầu về phát triển có tính bước ngoặt". Theo tôi, sự góp mặt của nhà cầm quyền csVN nói chung và của phái đoàn Tư Sâu là một sự đóng góp hết sức hữu ích của VN cho cuộc hội nghị bởi vì mặc dù không được công khai mang ra bàn thảo nhưng các quốc gia khác có thể nhìn vào Việt Nam để biết tại sao một quốc gia có đầy đủ điều kiện nhân vật lực mà lại không phát triển, chớ đừng đề cập đến bền vững. Phái đoàn csVN đến dự cuộc hội nghị không cần phải đóng góp ý kiến gì hết bởi vì các nước khác không cần đến ý kiến hoặc tư vấn của một quốc gia được lãnh đạo bởi đỉnh cao trí tệ mà họ chỉ cần ngồi yên để các phái đoàn khác nhìn vào rút tỉa kinh nghiệm từ những sai trái trong chính sách và đường lối. 

Ông chủ tịt Trương Tấn Sâu còn ba hoa rằng: "Việt Nam cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực cần thiết, huy động tất cả bộ ngành, địa phương, các tổ chức, cộng đồng và người dân để thực hiện thành công Chương trình nghị sự năm 2030 và tất cả các mục tiêu phát triển bền vững". Hắn thật láo lếu và xem thường sự hiểu biết của những quốc gia khác trên thế giới. Ai không biết rằng Việt Nam không thể nào tập trung mọi nguồn lực vào sự phát triển đất nước bởi vì nguồn lực thiên nhiên thì đã và đang bị chia chác manh mún từ trung ương tới địa phương và nguồn lực con người thì cũng bị trù dập tàn nhẫn và oan uổng trên khắp mọi miền đất nước?

Hắn cho rằng phát triển phải đi đôi hòa bình và ổn định. Thật ra, nhận định này của hắn chỉ nhằm bao che cho thái độ và hành động hèn với Trung cộng và ác với người dân.

Hắn ngụy biện rằng để phát triển thì một quốc gia cần phải có một quyết tâm chính trị cao. Điều này cho thấy sự tham lam của bè lũ cầm quyền csVN. Mặc dù nền kinh tế VN đã và đang vác cái gánh nặng "xã hội chủ nghĩa" mà cụ thể hơn là cái thành phần quốc doanh ăn hại, đái nát trên lưng nhưng bọn chúng sẽ quyết tâm đeo bám đến cùng ngõ hầu có thể duy trì lợi ích.

Ngoài ra, hắn còn kêu gọi các nước phát triển "tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực, chuyển giao công nghệ, tạo thuận lợi trong thương mại, tiếp cận nguồn vốn..." cho các nước đang phát triển như Việt Nam. Tôi thấy một điều hết sức nghịch lý ở đây. Thay vì cam kết tiến hành các sự cải tổ cơ cấu cầm quyền sao cho có năng suất, hiệu năng và hiệu quả hơn; cải thiện các quyền tự do, dân chủ và nhân quyền nhằm phát huy được tiềm năng sẵn có thì Tư sâu lại kêu gọi sự giúp đỡ ngoại lực ngõ hầu có thể giúp chúng duy trì và củng cố một cơ chế cầm quyền lạc hậu.

Tóm lại, những lời tuyên bố và hứa hẹn của Trương Tấn Sâu tại cuộc hội nghị chỉ là sự trơ tráo, ngụy biện và vị kỷ. Tất cả những biện luận của hắn chỉ phản ảnh bản chất của một nhà cầm quyền tham lam, hèn nhát và tàn ác. Với những đặc tính này, ngày nào chủ nghĩa cộng sản vẫn còn ngự trị ở Việt Nam và bè lũ bất nhân vẫn còn đè đầu, cưỡi cổ người dân, thì Việt Nam sẽ không thể nào phát triển nổi, huống chi là phát triển bền vững.

28/9/2015

Samsung
danlambaovn.blogspot.com



Previous Post
Next Post
Related Posts