Tại sao tôi viết

Alexander Solzhenitsyn - Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Tôi không thể nào nói rằng tôi viết ra các tác phẩm của mình để mở mắt cho Phương Tây thấy những gì đã diễn ra ở Phương Đông. Trước tiên, tôi viết tất cả các tác phẩm này vì lợi ích của chính nhân dân tôi, vì những người Nga, bởi vì chính chúng tôi không biết lịch sử của chính mình.

Không chỉ Phương Tây không biết lịch sử của chúng tôi; chính chúng tôi đã mất lịch sử. Những sự kiện gần đây, cả trước và sau Cách mạng, đã bị xóa sạch. Các tài liệu đã bị thiêu đốt, các nhân chứng đã bị giết chết. Vì thế tôi đã và đang nỗ lực để tái tạo lại sự thật, tất cả sự thật về nước tôi, và tôi đã làm điều này chủ yếu vì lợi ích của chính nhân dân tôi.


Nguồn: BBC News/Europe 3/8/2008
Bản tiếng Việt:

Previous Post
Next Post
Related Posts