Ô nhiễm là tại ông Trời!

CTV Danlambao - Trước vấn nạn ô nhiễm trầm trọng, Bộ Tài nguyên & Môi trường (TNMT) đã đỗ lỗi cho ông Trời: thời tiết khí hậu, giao mùa, mưa ít đưa đến "hiện tượng nghịch bụi", bụi không bay lên cao... Đó là lời giải thích của ông Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức.
Bên cạnh ông Trời thì ông phó cục Tài-Môi đổ thừa cho ông... Dân: bà con đốt rơm rạ, thói quen sinh hoạt của người dân đã tác động xấu đến môi trường không khí. 

Trước vấn nạn này, ngoài việc đổ thừa nguyên nhân cho Trời và Dân, các quan chức TNMT hoàn toàn không đưa ra một chính sách, kế hoạch nào để giải quyết ô nhiễm. Điều mà các quan làm là "khuyến cáo người dân nên theo dõi và tham khảo những thông tin ở những trang chính thống để đánh giá chính xác về chất lượng không khí." 

Rõ ràng chế độ này chỉ lo sợ người dân tìm hiểu và đọc những thông tin độc lập, trung thực và khám phá ra là chế độ nói láo và không có quan tâm gì đến việc giải quyết vấn nạn.

Trong khi không cần phải tham khảo đâu cả, chỉ nhìn bầu trời và hít thở không khí người dân cũng đủ biết tình trạng ô nhiễm ra sao. Điều mà dân chúng cần là làm thế nào để giảm thiểu ô nhiễm thì các quan chỉ quan tâm đến việc thiết kế các trạm quan trắc không khí để tiếp tục mị dân rằng chính phủ quan tâm đến ô nhiễm và số liệu chính xác. 

Nói về số liệu chính xác của ô nhiễm thì chính Bộ Tư pháp thừa nhận đưa số liệu ô nhiễm ‘cũ rích’ từ 2005 vào báo cáo gửi Quốc hội. Hành động thừa nhận này chỉ xảy ra sau khi cộng đồng mạng phanh phui. 

Theo Bộ Tư pháp thì "nguyên nhân dẫn đến nhầm lẫn đáng tiếc trên, theo Bộ Tư pháp, là do khi thực hiện báo cáo gửi Quốc hội, báo cáo của Bộ Tài Nguyên - môi trường và của UBND TP Hà Nội gửi đến bộ không có các số liệu về chỉ số ô nhiễm nên cán bộ soạn thảo đã tham khảo và tổng hợp ở một số nguồn từ trên mạng và báo chí." 

Chỉ đọc một đoạn văn ngắn trên chúng ta thấy: 

- Các quan chức CS là một bầy đàn vô trách nhiệm, chỉ ngồi chơi xơi nước, hoàn toàn không quan tâm gì đến vấn đề ô nhiễm. Một báo cáo của Bộ TNMT mà không có dữ kiện về ô nhiễm là một chuyện không thể tưởng tượng nổi. 

- Bộ Tư pháp cũng là một tập đoàn vô trách nhiệm. Nếu báo cáo của Bộ TNMT không có số liệu ô nhiễm thì tại sao Bộ Tư pháp không liên hệ và yêu cầu Bộ TNMT cung cấp? 

- Cơ quan nhà nước - bộ phận điều hành quốc gia, đúng ra là cơ quan thu thập dữ kiện đầy đủ và chính xác nhất. Với ngân sách quốc gia, với sự hợp tác của các bộ phận chuyên môn và chuyên gia, nhà nước phải là nơi cung cấp dữ kiện cho dân. Đằng này cơ quan chính quyền lại tra dữ kiện trên mạng và báo chí!? 

Từ việc đổ thừa nguyên nhân, không có một tổng hợp khoa học chính xác về những nguồn gây ra ô nhiễm như nhà máy than, nhiệt điện, xe cộ không có kế hoạch kiểm soát lượng khói thải... cho đến việc dùng dữ liệu cũ, ngăn chận những nguồn thông tin độc lập về tình trạng ô nhiễm, cho thấy bộ máy cầm quyền hiện nay đã và đang tiếp tay với tử thần để giết dần giết mòn người dân Việt Nam.

15.10.2019


Previous Post
Next Post
Related Posts