Trump chọn sóng gió tranh cãi để giải quyết vấn đề?

Lê Hải Lăng (Danlambao) - Trong suốt cuộc vận động tranh cử giữa đảng CH, cũng như cuộc chạy đua vào WH với bà Clinton. Một điều mà ai cũng biết là Trump có cương tính bộc trực biểu hiện qua ngôn từ, khi tranh cãi ông luôn không chịu đứng thế bị động. Nhiều khi ông đánh phủ đầu quát người ta trước. Nhiều chính trị gia thất bại trên chính trường quốc tế là chờ thời thế tạo ra vị trí của mình. Nói theo kiểu người đánh bạc là ăn có, thấy bài ai sáng thì bỏ tiền theo. Hãy nhìn lại ông Obama khi phong trào chống chính phủ lên tới đỉnh, ông chạy theo ngọn gió rồi thổi phồng lên bằng cách đòi TT Ai Cập từ chức. Đến khi dân bầu lại TT đi theo đường lối tôn giáo trị, Obama cũng gởi tiền viện trợ. Sau đó tướng lãnh quân đội đảo chánh, Obama đi hàng hai chờ tình hình chín mùi mới lên tiếng chấp nhận chính phủ mới. Ông chờ biển chuyển thời thế Libya tạo ra cho ông dính chân vào.

Hạ bệ Muammar Gaddafi xong ông phủi tay vì thế mới có đất cho các tổ chức giáo phái cực đoan trà trộn hoạt động khủng bố về sau. Nếu là một chính trị gia có bộ óc tạo ra thời thế không đến nỗi phải ngấm ngầm thông đồng với chính phủ giáo phái Sunni của nước dầu hỏa khổng lồ Saudi Abria (mà cũng khó hiểu vì biết đâu khi bà Clinton làm Bộ trưởng ngoại giao nhận nhiều tiền giúp quỹ Clinton Foundation như báo chí phanh phui).

Khi cùng với Saudi, Qatar, Kuwait tiếp tế vũ khí cho nhóm quân chống chính phủ Syria cũng là thời điểm cho tổ chức Al Qaeda và ISIS hoạt động. Cho nên không lạ gì người tỵ nạn Syria ào ạt chạy qua Châu Âu tạo nên làn sóng nhiều nước châu Phi vì nghèo đói lợi dụng cơ hội chạy theo. Một phần lỗi tại bà TT Đức Angela Merkel tuyên bố mở cửa nhận 3 triệu tỵ nạn Syria, bà bị các nước lân bang phản đối cũng như dân chúng bất bình vì xảy ra nhiều vụ khủng bố, hiếp dâm từ người tỵ nạn gây ra. Người ta nghi Obama đi nhà thờ đạo Hồi ở Nam Dương, ông còn thả nhiều người tù ra xong, họ đi làm lại khủng bố cũng như nhận khoảng 12000 người đạo Hồi tỵ nạn Syria vào Mỹ năm 2016 và dự định nhận thêm vài trăm ngàn nếu bà Clinton lên làm như là tiếp tục nhiệm kỳ thứ 3 của ông. Đồng thời Obama gần đây cũng nhận mấy ngàn người Syria từ Úc lúc nước này từ chối. Theo giới quan sát thấy ông có hai mặt, một mặt giúp quân chống TT Assad để cho ISIS trà trộn, một mặt tiếp nhận người tỵ nạn.

Quay lại chuyện cũ Afghanistan. Không biết các chính trị gia làm lãnh đạo nghĩ sao lúc CIA lấy tiền Saudi Arabia mua vũ khí huấn luyện quân kháng chiến chống Nga, lúc Nga đi rồi chú Sam phủi tay vì thế sau này tổ chức AL Qaeda mới có cơ hội bắt tay với nhà nước tôn giáo trị để lập căn cứ huấn luyện khủng bố.

Ông Trump khi tranh cử bị chỉ trích là hứa cho nhiều khi làm chắc chả đựơc gì. Họ không cần phải kiên nhẫn để chờ chứng minh Trump nói và làm. Vừa lên ngồi bàn giấy ông đã hạ bút ký một đống sắc lệnh hành pháp. Có thể ông nhận ra các vết xe đổ của người tiền nhiệm. Ông hành động như một vị tướng ra chiến trường tạo thế trận chứ không để thế trận tạo ra bắt mình phải đối phó. Các tờ báo phái tả như New York Times, Washington Post cũng như đài CNN cứ đi tìm sơ hở dù một chuyện nhỏ cũng đào ra cho lớn để tấn công Trump. Còn nhóm tài tử đào kép phim ảnh, ca nhạc sĩ chạy theo ủng hộ vợ chồng Clinton từ thời ông làm TT. Ca sĩ Barbra Streisand có lần vô phủ TT dự tiệc xong rồi ngủ lại. Women's March vừa qua lôi kéo được số đông mà có nhiều người phê bình trang FB là họ tới để nghe ca sĩ nổi tiếng hát không tốn tiền. Cũng cần nên biết Mỹ mê xem phim, ca nhạc tương đương với mê Football. Đó cũng là yếu tố nhà làm phim tài liệu Michael Moore chụp lấy cơ hội. Có người đặt câu hỏi tại sao ông này thường xuất hiện chống Trump, còn hăm dọa phá hoại buổi lể nhậm chức. Trên mạng xã hội có người đặt dấu hỏi phải chăng Michael Moore ăn rồi cứ đi tố như vậy chắc được tỉ phú cực tả George Soros chi tiền cho để tổ chức. Cả hai người này đều tuyên bố là mong Trump thất bại. Các báo và đài phái tả lại thay phiên nhau chạy tít các cuộc phỏng vấn và xuất hiện trước công chúng của 2 ông này.

Nói tới chuyện phe cánh tả Liberal dùng Poll (trưng cầu ý kiến) bà Clinton ăn đứt Trump một trời một vực. Trump thắng rồi, bây giờ họ lại quay sang làm Poll rồi tuyên bố Trump là vị TT tồi tệ nhất trong các vị TT trước. Luật lệ bầu cử chọn Electoral votes theo từng tiểu bang rồi cọng lại chứ không tính số phiếu Popular votes (phổ thông). Bà Clinton hơn phiếu đầu người 3 triệu nhưng vì luật đã ấn định bà không có kiện tụng kêu van. Nhưng báo chí cánh tả cứ bám theo đít Trump mà la làng là không đáng thắng. Thật ra Electoral votes là công bằng cho tiểu bang lớn bang nhỏ, bang lớn nhỏ đều có 2 nghị sĩ, lớn nhiều dân biểu vì dân số đông hơn. Phe tả cứ lải nhải chuyện thua phiếu 3 triệu cùng với số người tham dự lễ quá ít. Thế là thời thế tạo cho ông ra lệnh cơ quan liên hệ vào cuộc điều tra về gian lận cho người di dân bất hợp pháp bầu cử, đặc biệt là bang lớn California dù chưa có gì quyết đoán có chuyện như thế xảy ra. Cũng có thể Trump nhân cơ hội này mà hốt thêm người cư trú bất hợp pháp.

Quay qua chuyện ông lãnh tụ nhân quyền làm dân biểu John Lewis trong vòng 30 năm hơn, theo đảng Dân chủ chẳng làm được gì nhiều cho cộng đồng người Mỹ gốc Phi châu. Ông lên tiếng tẩy chay tham dự lễ nhậm chức vì cho rằng Trump không phải là một TT hợp pháp (Legitimate President). Để đáp lại Trump khuyên Lewis tốt hơn nên dành thì giờ lo đối phó với nạn thất nghiệp, tội ác ở đơn vị của mình. Thế là Lewis giận tức lồng lộn lên kéo theo 60 vị dân biểu trong đảng chạy theo không đi dự lễ tuyên thệ. Lại một phen báo đài cánh tả vào cuộc làm ầm ỉ lên. Báo hại Trump phải tả xung hữu đột cố thủ.

Hãy xem ông ký hủy bỏ Obamacare để từ đó tiến hành chương trình khác thay thế. Ông nói về xây bức tường bắt Mexico trả. TT Mexico đòi hủy bỏ cuộc gặp gỡ thương lượng, Trump xoay qua chuyện đánh thế 20 % hàng nhập vào Mỹ để lo chi phí xây tường. Ông không cho các thành phố bảo vệ người nhập cư bất hợp pháp dùng tiền tài trợ chính phủ liên bang (có 18 sanctuary cities toàn quốc). Ông ký sắc lệnh không dùng quỹ liên bang cho người ngoại quốc tổ chức phi chính phủ NGO (a non-government organization) về chuyện phá thai. Ra lệnh ngưng trệ thuê nhân viên liên bang để chấn chỉnh, ngoại trừ nhân viên quân sự. Ra lệnh đình chỉ chương trình tỵ nạn, ngưng chiếu khán và hoản lại tất cả người đến từ các nước có lịch sử khủng bố. Trump ra lệnh cơ quan trực thuộc có 4 tháng để tìm kế hoạch. Riêng nước chiến tranh Syria mọi người tỵ nạn không được nhận vào.

Trump ký lệnh làm hai hệ thống dẫn dầu (Pipeline) kiến tạo 20 ngàn công việc, xây đường cầu cống xa lộ và thuê thêm khoảng 10 ngàn nhân viên di trú, quan thuế và 5 ngàn giới chức kiểm soát biên giới.

Ông cựu chủ tịch Quốc hội Newt Ginrich đảng CH trong thời Bill Clinton. Ông nói Trump làm việc 100 giờ đầu tiên kể từ lúc nhậm chức, đã làm cho phe phái cánh tả sợ tới chết. Ông đi một nước cờ đặt xuống rồi quốc hội và các cơ quan liên hệ theo đó mà hành xử. Ông khác Obama ở điểm là lãnh tụ cường quốc số 1 mà để Nga nhảy vào đánh thẳng vào sào huyệt ISIS trước Obama mới bén theo gót chân. Cũng như Obama xoay trục Á châu để cho Trung Cộng xây xong căn cứ trên đảo mới gởi tàu tuần tiểu cho phóng viên CNN theo ra lấy hình ảnh phóng đồ đưa lên đài để phản ảnh quốc tế, rồi chống chọi như là lấy lệ. Obama làm việc tốt cho người da đen (nơi ông làm TNS trước khi thành TT) hay không thì phải hỏi lại ông Thị trưởng đã từng làm Đổng lý văn phòng (WH Chief of Staff) cho Obama 2008-2010. Đồng thời cũng để Obama tự hỏi thành phố Chicago tội ác cao nhất nước thế nào để Trump phải lên tiếng sẵn sàng liên bang giúp.

Về đối ngoại lần đầu tiên tiếp xúc lãnh đạo nước ngoài. Trong cuộc họp báo chung với TT Anh Theresa May tại WH, hai người đồng ý về quan hệ đặc biệt.

Chuyện xảy ra như thế để xem những ai cố tình gây ác ý gán Trump điên ngông cuồng đến mức độ nào cho biết? Cũng chẳng biết sau lưng Trump có hai viện đảng CH cầm trong tay đa số. Họ có nhận sắc lệnh hành pháp để rồi cơ quan lập pháp của họ có làm luật của ông "khùng" như nhiều người bênh phe tả rồi triệt để vạch lá tìm sâu con người Trump.


Previous Post
Next Post
Related Posts