So sánh giữa công an và cảnh sát của chính quyền CSVN hiện nay và chính quyền Việt Nam Cộng Hoà trước 1975

Quê Hương (Danlambao) - Sở dĩ đất nước Việt Nam ngày nay băng hoại về mọi mặt từ chính trị, kinh tế, đạo đức cho đến giáo dục... là cũng vì ĐCSVN đã áp dụng đường lối trung thành với chủ nghĩa Marx - Lênin XHCN, một chủ nghĩa đã cáo chung từ ngày Liên sô và cả khối cộng sản Đông Âu sụp đổ. Hiện nay với cách đu dây của các nhà lãnh đạo CSVN đối với Hoa Kỳ và các nước khác để nhằm được sự giúp đỡ cho sự độc quyền của đảng, nhưng vẫn luôn xem Trung cộng là đồng chí anh em mặc dù, Trung cộng ngày đêm vẫn không từ bỏ mộng xâm lược VN, ngày đêm vẫn tìm cách giết dần dân tộc VN bằng các hàng hóa chứa chất độc. Các nhà lãnh đạo của đảng đã bỏ ngoài tai những lời khuyên đầy tâm huyết và chân thành của các nhà trí hức và nhân hào ở trong và ngoài đảng cũng như bỏ qua các lá thư và kiến nghị của các cựu chiến binh sĩ quan, tướng lãnh lão thành.

*

Như chúng ta biết là trong bất cứ chính quyền của bất cư quốc gia nào trên thế giới cũng đều có 2 lực lượng quân đội và công an, cảnh sát. Quân đội có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ cùng lãnh hải của quốc gia, còn công an, cảnh sát thì bảo vệ an ninh, trật tự cho người dân.

Nhìn lại thời Việt Nam Cộng Hòa trước ngày 30/4/1975. Quân đội gồm có lực lượng Nghĩa quân và Địa phương quân có nhiệm vụ bảo vệ an ninh, giữ gìn đất đai cho nhân dân tại địa phương, làng xã, quận, huyện và các tỉnh thành. Còn các đơn vị chủ lực bao gồm các sư đoàn bộ binh, Thủy quân lục chiến, Nhảy dù, Biệt động quân... là lực lượng nồng cốt yểm trợ cho lực lượng Nghĩa quân và Địa phương quân để bảo vệ chủ quyền quốc gia trên đất liền chống lại mọi cuộc xâm lăng phá hoại của kẻ thù. Ngoài lãnh hải và các hải đảo thì có lực lượng Hải quân, trên không thì có binh chủng Không quân tất cả các đơn vị nêu trên đều có nhiệm vụ và bổn phận là TỔ QUỐC - DANH DỰ - TRÁCH NHIỆM, ngoài ra quân đội không được quyền tham gia đảng phái, chính trị hay trung thành với bất cứ một tổ chức đảng phái nào kể cả chính quyền nếu chính quyền đi ngược lại quyền lợi thiêng liêng của Tổ Quốc và nhân dân. Đặc biệt, lực lượng cảnh sát là đơn vị trực tiếp giữ gìn anh ninh, trật tự tại địa phương, trấn áp các phần tử bất hảo, trộm cướp, thành phần xã hội đen để bảo vệ cuộc sống yên lành cho người dân theo đúng luật pháp quy định. Mặc dù trong chiến tranh nhưng cảnh sát của VNCH đã làm tròn trách nhiệm của mình, khi một tội phạm bị bắt thì nền tư pháp của VNCH được phân định rõ ràng là lực lượng cảnh sát chỉ được quyền tạm giam đối tượng, báo cáo sự việc, còn phần điều tra xét hỏi và định tội là do công tố viện, ra tòa thì có luật sư được quyền ngồi ngang hàng với với công tố viện để đối chất công khai, công bằng trước tòa án theo đúng trình tự mà luật pháp quy định, luật sư cũng được tham gia bênh vực cho thân chủ của mình trong suốt quá trình tạm giam, tạm giữ trong những lần công tố viên điều tra chất vấn. Đây là một sự thật khách quan mà bất cứ ai đã sống và làm việc thời VNCH cũng đều biết. Chuyện án bỏ túi hầu như không bao giờ có trong chính quyền của VNCH.

Nhưng hiện nay, với chính quyền của ĐCSVN cai trị đất nước thì sao?. Điều không ai chối cãi là quân đội lúc nào cũng trung thành với đảng, điều này được nhắc nhở thường xuyên trong chương trình dành cho quân đội trên đài truyền hình và truyền thanh, xướng ngôn viên thường nói quân đội ta trung với đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua. Trong một đất nước mà quân đội luôn trung thành với đảng mà đảng đó lại là đảng cầm quyền trong vai trò độc tôn lãnh đạo được minh định trong Hiến pháp nữa thì quân đội đó sẵn sàng đi ngược lại quyền lợi thiêng liêng của Tổ Quốc và lợi ích của người dân, điều này đã được chứng minh trong thực tế ở Việt Nam hiện nay khi mà, quân đội chỉ biết phục tùng mệnh lệnh của đảng, câm lặng trước sự xăm lăng của kẻ thù Trung cộng. Quân đội đã không làm tròn trách nhiệm và bổn phận của mình để cho kẻ thù Trung cộng chiếm đất đai lãnh thổ, lãnh hải và hải đảo. Còn công an thì cũng chỉ biết bảo vệ sự tồn vong của đảng, sẵn sàng đàn áp thẳng tay tiếng nói của nhân dân. Trên khắp miền đất nước biết bao những người dân oan mất đất, mất nhà đi khiếu kiện bị công an đánh đạp dã man không thương tiếc đến nỗi có dân oan phải mang thân xác rã rời vì những trận đòn thù của công an. chế độ công an trị với phương châm còn đảng còn mình trong đó, cũng có rất nhiều người dân bị đánh chết trong đồn công an trong thời gian bị tạm giam hoặc tạm giữ. mà không bị sự trừng phạt của luật pháp hoặc nếu có thì cũng bị xử rất nhẹ so với tội đã làm, bất công tràn ngập bất công. Quân đội thì luôn luôn trung thành với đảng, công an thì luôn bảo vệ đảng với phương châm còn đảng còn mình đã đẫy người dân vào bức tường bắt buộc phải đấu tranh bởi vì. Nơi nào có áp bức thì nơi đó có đấu tranh.

Nếu đảng nói từ dân mà ra thì đảng phải vì quyền lợi của nhân dân, hết lòng phục vụ và tôn trọng nhân dân chớ không phải vì quyền lợi đảng mà làm hại quyền lợi của nhân dân. Nếu đảng chủ trương độc lập, tự do, hạnh phúc thì phải bảo vệ quyền lợi thiêng liêng của Tổ Quốc và độc lập của đất nước, quyết không để một tấc đất nào lọt vào tay của kẻ thù xâm lược. Nếu đảng nói tự do, hạnh phúc thì phải cho người dân được quyền tự do chọn lựa người lãnh đạo đất nước, tự do ứng cử và tự do bày tỏ quan điểm mà không bị bất cứ lệ thuộc hay thủ đoạn nào nhằm triệt tiêu quyền tự do của người dân. Nên nhớ rằng trong xã hội văn minh ngày nay, sự phát triển của đất nước đem lại ấm no hạnh phúc cho người dân là chỉ phù hợp với nền dân chủ đa nguyên mà thôi bởi vì, chỉ có một chính quyền trong nền dân chủ đa nguyên với tam quyền phân lập thì đất nước đó mới phát triển, nhân dân mới ấm no hạnh phúc, xã hội mới công bằng dân chủ và văn minh. Độc đảng sẽ đi đến độc tài, độc đoán khiến đất nước không thể nào tiến bộ được, nhân dân không thể nào có tự do dân chủ. Đây là quy luật tất yếu cho một chính quyền vì dân và do dân.

Sở dĩ đất nước Việt Nam ngày nay băng hoại về mọi mặt từ chính trị, kinh tế, đạo đức cho đến giáo dục... là cũng vì ĐCSVN đã áp dụng đường lối trung thành với chủ nghĩa Marx - Lênin XHCN, một chủ nghĩa đã cáo chung từ ngày Liên sô và cả khối cộng sản Đông Âu sụp đổ. Hiện nay với cách đu dây của các nhà lãnh đạo CSVN đối với Hoa Kỳ và các nước khác để nhằm được sự giúp đỡ cho sự độc quyền của đảng, nhưng vẫn luôn xem Trung cộng là đồng chí anh em mặc dù, Trung cộng ngày đêm vẫn không từ bỏ mộng xâm lược VN, ngày đêm vẫn tìm cách giết dần dân tộc VN bằng các hàng hóa chứa chất độc. Các nhà lãnh đạo của đảng đã bỏ ngoài tai những lời khuyên đầy tâm huyết và chân thành của các nhà trí hức và nhân hào ở trong và ngoài đảng cũng như bỏ qua các lá thư và kiến nghị của các cựu chiến binh sĩ quan, tướng lãnh lão thành. Cũng vì quyền lợi cá nhân mà các nhà lãnh đạo ĐCSVN đã phạm một sai lầm quá lớn, đẩy toàn dân vào thế đối nghịch với đảng làm mất đi tình đoàn kết của dân tộc để cho bọn bá quyền Trung cộng có nhiều cơ hội xâm chiếm VN. Điều này đã là hiện thực khiến cho thứ trưởng ngoại giao Trần Quang Cơ trong cuốn hồi ký có viết rằng: Thời kỳ Bắc thuộc lần thứ 5 đã bắt đầu.


Previous Post
Next Post
Related Posts