Chiến thuật của đảng CSVN về vụ cá chết hàng loạt từ Vũng Áng đến Đà Nẵng

Năm xích lô (Danlambao) - Cuốc sống người dân đang lo lắng vì ăn hay uống luôn sợ có chất độc hại nhưng nhà cầm quyền vẫn bình chân như vại vì họ có nguồn cung khác hoặc nhập trực tiếp cho cán bộ nên dùng từ "thức ăn bẩn" để bùn-hóa vấn đề. Người dân nay sợ thêm hải sản nữa, sự việc cứ tiếp diễn thì Trung cộng tự thâu tóm Việt Nam một cách đơn giản vì người dân lúc đó cũng lờ đờ vất vưởng vì bệnh tật như loài cá đã, đang chết hoặc lờ đờ bơi thì trí óc và sức khỏe đâu để bảo vệ đất nước?

*

Chiến thuật của đảng CSVN về vụ cá chết hàng loạt từ Vũng Áng đến Đà Nẵng

Tóm tắt sự vụ:

- Ngày 06Apr2016 bắt đầu xuất hiện cá chết trôi dạt vào bãi biển gần Vũng Áng (Hà Tĩnh).

- Cá, nghêu,... tự nhiên ở nước sâu gần bờ và hải sản nuôi chết đồng loạt và lan dài ra hơn 300km qua bốn Tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế.

- Ngày 25Apr16, Bộ Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) và Nông nghiệp Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) đều khẳng định có độc tố rất mạnh từ môi trường tự nhiên là nguyên nhân gây họa.

- Cùng ngày 25Apr, ông Chu Xuân Phàm, giám đốc đối ngoại tuyên bố với báo chí "muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy? Nếu chọn cả hai thì Thủ tướng cũng không làm được".

- Ngày 26Apr, Cty Hưng Nghiệp Formosa họp báo xin lỗi vì phát biểu gây phẫn nộ của ông Chu Xuân Phàm và sa thải ông Phàm vào 27Apr.

- Sáng 27Apr, Bộ NN-PTNN cho biết các kết quả nghiên cứu khác nhau, mỗi cơ quan một kiểu (sau đó các bài này bị gỡ xuống).

- Ngày 27Apr, hàng 100 tấn nghêu nuôi ở Hà Tĩnh chết và cá vẫn chết la liệt dưới đáy biển.

- Ngày 27Apr, Bộ TN-MT sẽ họp báo về nguyên nhân cá chết vào lúc 16 giờ nhưng 14 giờ có thông báo hủy cuộc họp báo làm hơn 100 phóng viên đang túc trực ngỡ ngàng. Bộ TN-MT lại có thông báo sẽ họp báo vào 19 giờ. 19 giờ 50 ông Thứ trưởng TN-MT Võ Tuấn Nhân xuất hiện cho biết "hiện tượng cá chết hàng loạt trên diện rộng đang khiến người dân đặc biệt quan tâm. Bộ Tài nguyên môi trường đã thành lập nhiều đoàn công tác để kiểm tra.

Vụ việc tương tự đã từng xảy ra ở nhiều nước trên thế giới, nhưng để xác định nguyên nhân thì cơ quan chuyên môn phải nghiên cứu một cách có hệ thống. Trong số các chuyên gia hôm nay có chuyên gia từ Đại học Tokyo Nhật Bản và nhiều chuyên gia hàng đầu Việt Nam".

Theo ông Nhân, cơ quan chuyên môn đã thống nhất nhận định có hai nhóm nguyên tố chính. Một là do tác động độc tố hóa học của con người và trên biển. Thứ hai là do tác động của hiện tượng tảo nở hoa hay thủy triều đỏ. Hiện chưa thấy mối liên hệ với hoạt động của Formosa và các công ty trong khu vực với tình trạng cá chết hàng loạt này".

- 20 giờ chấm dứt họp báo!

Qua diễn tiến sự vụ từ lúc xảy ra đến hôm 27 tháng 04 là 3 tuần lễ nhưng nhà chức trách vẫn cố tình né tránh mặc cho người dân quan tâm hoang mang lo lắng vì theo lý giải của họ là phải có nghiên cứu một cách có hệ thống, quy trình và đã từng xảy ra ở nhiều nước trên thế giới thì có gì lạ đâu?

Khi có nhà máy thải chất độc ra biển thì với 3 tuần lễ cũng khá đủ để dòng hải lưu phi tang bằng chứng hoặc làm loãng độc chất và quan trọng nhất là lúc đó mới khám nghiệm nơi khả nghi tức công ty Formosa rồi thông báo là xả thải đúng quy trình cấp phép, chấm dứt trách nhiệm. Nhưng ảnh hưởng và hậu quả của vấn đề sẽ liên quan đến du lịch, đời sống ngư dân, người nuôi trồng thủy sản, kinh tế và sức khoẻ tinh thần người dân rất nặng mà không thể thống kê tổn thất được thì ai gánh?

Cuốc sống người dân đang lo lắng vì ăn hay uống luôn sợ có chất độc hại nhưng nhà cầm quyền vẫn bình chân như vại vì họ có nguồn cung khác hoặc nhập trực tiếp cho cán bộ nên dùng từ "thức ăn bẩn" để bùn-hóa vấn đề. Người dân nay sợ thêm hải sản nữa, sự việc cứ tiếp diễn thì Trung cộng tự thâu tóm Việt Nam một cách đơn giản vì người dân lúc đó cũng lờ đờ vất vưởng vì bệnh tật như loài cá đã, đang chết hoặc lờ đờ bơi thì trí óc và sức khỏe đâu để bảo vệ đất nước?

Người viết tiên đoán là đám Tuyên giáo sẽ chỉ thị hệ thống tuyên truyền lề đảng không được viết nhiều về đề tài này mà sẽ tập trung chào mừng ngày 30 tháng 04 để lạc hướng dư luận và sự vụ chìm xuồng như cách ngôn "để lâu kít trâu hóa bùn".

Môi trường sống đang bị hủy hoại thì liệu tương lai người dân sẽ sống trong bệnh viện (nếu có khả năng tài chánh) hoặc trên giường ở nhà thì đất nước ra sao? Chúng ta nên nhớ một người bịnh sẽ làm ít nhất một người thân chăm lo. Do đó Lời kêu gọi xuống đường vì môi trường là cần thiết. Hãy hành động cho đòi hỏi chính đáng của người dân trước khi quá muộn.

27 Apr 2016


Previous Post
Next Post
Related Posts