Sỏi đá và châu ngọc

Phước An Thy (Danlambao) - Chủ nhà thấy có một người đàn ông lạ, dáng cao lêu nghêu, khuôn mặt kỳ dị, đứng trước cửa nhà mình rất lâu, nên hỏi:

- Ông đến đây làm gì?

- Tôi bị lỡ đường, xin ông cho ngủ nhờ một đêm.

Chủ nhà ân cần mời khách lạ vào nhà, rồi gọi đầy tớ chuẩn bị nơi nghỉ cho khách. Người đầy tớ tỏ thái độ không hài lòng cách đối xử chu đáo của ông chủ đối với khách và nghi người khách vào nhà để ăn trộm đồ. Anh ta dọn giường một cách cẩu thả và thức suốt đêm để canh chừng, nhưng không có điều gì xấu xảy ra.

Sáng hôm sau, khi chủ nhà tiễn khách ra cửa, người khách hỏi:

- Ông không thắc mắc tôi là ai à?

- Vậy ông là ai?

- Tôi là ảo thuật gia.

- Ông có thể làm gì?

- Tôi có thể làm nhiều thứ, chẳng hạn như thuật hoán đổi thân xác. Tôi có thể hoán đổi ông trở thành tôi và tôi thành ông.

- Ông làm thử cho tôi xem.

- Ông hãy nhắm mắt lại. 

Chủ nhà nhắm mắt lại chờ đợi. Vài giây sau, nhà ảo thuật nói:

- Bây giờ ông mở mắt ra.

Chủ nhà mở mắt ra và rất ngạc nhiên khi thấy mình đã biến thành người ảo thuật, còn ông ta đã hóa thành mình. Chủ nhà nói:

- Ông tài giỏi quá.

- Ông có muốn giữ nguyên hình hài như vậy không?

- Xin ông hãy biến hóa chúng ta trở lại như trước.

Sau khi hai người đã biến đổi trở lại như cũ, nhà ảo thuật cúi xuống đất nhặt một viên sỏi, nói:

- Tôi xin tặng ông.

Nhà ảo thuật đặt viên sỏi vào lòng bàn tay của chủ nhà, viên sỏi bỗng biến thành viên ngọc tỏa sáng rực rỡ. Người đầy tớ đứng theo dõi mọi chuyện, anh ta nghĩ, nếu mình trở thành nhà ảo thuật thì có thể biến hoá sỏi đá thành châu ngọc. Anh ta nói với nhà ảo thuật:

- Ông có thể biến tôi thành ông được không?

- Được chứ.

Khi anh đầy tớ mở mắt ra, thấy mình đã trở thành nhà ảo thuật, anh ta liền nhặt một viên sỏi lớn lên, nhưng viên sỏi không hoá thành viên ngọc. Anh ta thất vọng hỏi nhà ảo thuật:

- Sao tôi không thể biến viên sỏi này thành viên ngọc?

- Tôi chỉ có thể hoán đổi hình dạng bên ngoài, chứ không thể hoán đổi bản chất con người bên trong. Anh có muốn giữ nguyên hình trạng này không?

Anh đầy tớ hốt hoảng nói:

- Không, cho tôi trở lại thành tôi. - Khi đã trở lại thân xác như cũ, anh ta liền nói với nhà ảo thuật: - Xin ông hãy tặng cho tôi một viên sỏi.

Nhà ảo thuật nhặt một viên sỏi đưa cho anh đầy tớ. Thấy viên sỏi không biến thành viên ngọc, anh ta hỏi:

- Sao nó vẫn là viên sỏi?

- Anh chỉ có thế thôi.

Nói xong nhà ảo thuật từ giã chủ nhà và anh đầy tớ. Chủ nhà thấy anh đầy tớ của mình buồn bực, nên đã cho anh ta viên ngọc vừa được nhà ảo thuật tặng. Anh đấy tớ mừng rơn, nhưng khi viên ngọc vừa lọt vào tay anh ta, liền hoá thành viên sỏi.


Previous Post
Next Post
Related Posts