Phiên tòa phúc thẩm em Nguyễn Mai Trung Tuấn

CTV Danlambao - Tòa án Nhân dân tỉnh Long An sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm dưới hình thức lưu động đối với thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn vào ngày 1/2/2016. 

Ông Nguyễn Văn Miếng, một trong những luật sư bảo vệ cho Nguyễn Mai Trung Tuấn đã nhận được “Giấy báo phiên tòa” hôm 26/1. Ông Miếng chia sẻ trên trang Facebook cá nhân rằng giấy báo “ghi ngày 11/01/2016 và được gửi ngày 21/01”. Và “bì thư không có bất cứ con dấu của bưu cục nào. Căn cứ theo Điều 182 Bộ luật tố tụng hình sự thì Quyết định đưa vụ án ra xét xử phải được giao cho người bào chữa chậm nhất là mười ngày trước khi mở phiên tòa."

“Thông tin mù mờ, ghi không đúng địa chỉ tòa, không rõ ai là thẩm phán chủ tọa phiên tòa”.

Ngày 27/1, tức một ngày sau khi nhận được Giấy báo phiên tòa, luật sư Nguyễn Văn Miếng đã gửi “Yêu cầu triệu tập Giám định viên” và “Yêu cầu thay đổi thẩm phán” lên Tòa án Nhân dân tỉnh Long An.

Ông Miếng nêu lý do cần phải triệu tập Giám định viên vì “có sự khác biệt rất lớn về kết quả Giám định, dẫn đến việc kết án có thể oan sai cho bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn”.

Một trong những vấn đề luật sư Miếng yêu cầu là cần phải xem những người đã đưa ra kết quả giám định vụ án Nguyễn Mai Trung Tuấn có “đúng là những Giám định viên tư pháp theo quy định Khoản 1 điều 7 của Luật Giám định tư pháp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ nhiệm để thực hiện giám định tư pháp hay không?”.

Trong “Yêu cầu thay đổi thẩm phán”, ông Miếng yêu cầu thay thẩm phán Lê Quang Hùng bằng một thẩm phán khác với 4 lý do sau:

1. Ông (tức Lê Quang Hùng) không giải quyết các kiến nghị giám định lại thương tích của bị hại của các luật sư và không trả lời các kiến nghị đó.

2. Ông đã là thẩm phán xử phúc thẩm ông ngoại và cha mẹ bị cáo Tuấn ngày 25/11/2015 nên sẽ không bảo đảm xét xử khách quan bị cáo Tuấn.

3. Ông là thẩm phán xử sơ thẩm kết án tử hình Hồ Duy Hải, có dấu hiệu cho thấy đây là một vụ án oan.

4. Ông không phải là một thẩm phán đã được đào tạo hoặc có kinh nghiệm về xét xử đối với người chưa thành niên hoặc người có hiểu biết cần thiết về tâm lý học, khoa học giáo dục cũng như về hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến người chưa thành niên.



Nguyễn Mai Trung Tuấn sinh ngày 31/3/2000, bị buộc tội “cố ý gây thương tích” và bị Tòa án Nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tuyên án 4 năm 6 tháng tù hôm 24/11/2015, đồng thời yêu cầu bồi thường cho bị hại là công an Nguyễn Văn Thủy 42 triệu 600 ngàn đồng. 

Gia đình Nguyễn Mai Trung Tuấn được biết đến là một gia đình dân oan. Và họ phản đối việc cưỡng chế đất vì việc bồi thường quá bất công. 

Phiên sơ thẩm diễn ra trong hai ngày 15 và 16/ 9 /2015 dành cho 12 người dân oan tổng cộng 27 năm tù giam, 6 năm và 6 tháng tù treo. Bà Mai Thị Kim Hương, mẹ của Nguyễn Mai Trung Tuấn nhận mức án 3 năm 6 tháng tù giam, và người cha là Nguyễn Trung Can chịu mức án 3 năm tù giam.

Có 11 luật sư sẽ tham gia bào chữa cho Tuấn trong phiên phúc thẩm lưu động sắp tới gồm:

1. Luật sư Dương Phi Anh
2. Luật sư Lê Quang Hiến
3. Luật sư Nguyễn Mạnh Hiến
4. Luật sư Trần Bá Học
5. Luật sư Đặng Huỳnh Lộc
6. Luật sư Lê Thị Minh Nhân
7. Luật sư Trần Hồng Phong
8. Luật sư Nguyễn Tấn Thi
9. Luật sư Trần Văn Thanh
10. Luật sư Phùng Thanh Sơn
11. Luật sư Nguyễn Văn Miếng


Previous Post
Next Post
Related Posts