Sân bay Long Thành: Ý đảng lòng Quốc hội và 16 tỷ USD

Dân Làm Báo - Trong diễn văn bế mạc Hội nghị TƯ 11 vào ngày 07.05.2015, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên bố "Trung ương tiếp tục khẳng định sự cần thiết, đúng đắn của chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không trung chuyển quốc tế Long Thành...". Chỉ hơn 1 tháng sau, 25.06.2015, 428 ông bà nghị gật trong quốc hội của đảng đã bấm nút thông qua dự án này, xác định ý đảng và lòng... quốc hội chỉ là một.

Tổng cộng số tiền đầu tư cho dự án tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai này là 336.630 tỷ đồng, khoản 16,03 tỷ USD trong đó phần lớn đến từ ngân sách nhà nước và tiền vay ODA.

Công trình 16 tỷ đô này được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu dự trù hoàn tất vào năm 2025 với chi phí 5,45 tỷ USD.

Tổng số đại biểu bấm nút thông qua dự án chiếm 86,64% tổng số ĐBQH với 428 thuận, 17 chống và 16 không bỏ phiếu.

Đồng hành với việc bật đèn xanh cho dự án, Quốc hội cũng đã thông qua việc thu hồi đất của người dân đang sinh sống để xây dựng sân bay.

Bên cạnh việc phê chuẩn, một số ĐBQH cũng đã đưa ra một số điều kiện đi kèm cho dự án, cụ thể như không để các nhóm lợi ích chi phối, phải có sự công khai, minh bạch và những phương án chống thất thoát, lãng phí...

Tuy nhiên với bài học Vinashin, Vinalines, với tình trạng sâu bọ trong đảng theo lời của Trương Tấn Sang, với "truyền thống" đập chuột sợ vỡ bình của Nguyễn Phú Trọng, và với văn hóa học tập theo gương đạo đức Hồ Chí Minh, 16 tỷ USD này chắc chắn sẽ không thoát khỏi tình trạnh thất thoát, lãng phí, và làm giàu cho các nhóm lợi ích trong đảng cộng sản.

Dự án 16 tỷ USD được xem là dự án ảnh hưởng đến sự sống còn - còn đảng còn tiền - của đảng CSVN. Sân bay Long Thành được nhiều người xem là cái phao made in China cứu bầy sâu-chuột mang thẻ đỏ, thế cho cái phao TPP made in USA đang rất là bấp bênh. Chính vì vậy mà nó đã trở thành 1 trong 4 đề tài thảo luận của Hội nghị TƯ 11 - quan trọng ngang bằng 3 đề tài liên quan đến việc sắp xếp nhân sự lãnh đạo đảng cộng sản. 

Chính vì vậy mà sau tuyên bố của Nguyễn Phú Trọng, chưa đầy 2 tháng sau, quốc hội bù nhìn của đảng đã bỏ phiếu nhanh chóng thông qua.

Vinashin, Vinalines, rồi bây giờ thì... Vinalongthanh... 





Previous Post
Next Post
Related Posts