Cát Linh - Hà Đông: mấp mô con tàu ngất ngư

CTV Danlambao - Đường sắt Cát Linh - Hà Nội nổi tiếng với vụ giàn giáo đổ sập làm chết người, lùm xùm với chuyện Đinh La Thăng chửi té tát vào mặt nhà thầu Tàu khựa, điên đầu dư luận với vốn đầu tư tăng vọt từ 522 triệu USD lên 868 triệu USD... bây giờ lại đang tạo sự chú ý của khách bộ hành với "kiến trúc" mấp mô, uốn lượn, dập dềnh, khúc khuỷu... có một không hai.



Nguồn ảnh: Dantri.com

Trả lời cho tình trạng "uốn lượn mấp mô" này, Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt thuộc Bộ GTVT nói rằng "đó là chủ ý quy trình thiết kế để nâng cao hiệu quả khai thác, giảm tiêu hao năng lượng cho tàu điện." (1)

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Thành nói thêm: "Khi vào ga bắt buộc phải dừng tàu đưa lên trắc dọc, đi lên dốc đỡ phải hãm phanh, đỡ tiêu hao năng lượng. Khi tàu đi ra khỏi ga có gia tốc để tàu tạo ra động lực đỡ phải tiêu hao năng lượng nhiều. Và các nước cũng thiết kế theo quy trình đó..."

Cho dù tạm chấp nhận cách giải thích của ông ở trên và phải chờ đến chuyên gia xác nhận, người ta không giải thích được sự lượn lờ của con đường tàu lênh đênh ở những đoạn chẳng có ga giếc gì cả:





Chỗ này nếu giải thích là Ban Quản lý dự án đường sắt "cố tình" xây dựng như là các roller coaster - tàu lượn siêu tốc các để tạo... cảm giác mạnh cho người dân Hà Nội thì hợp lý hơn. 

Trong khi Việt Nam bắt đầu khởi sự những công trình đường sắt kiểu này thì tại Bangkok, những công trình này đã có từ gần 20 năm trước. Với kỹ thuật... "lạc hậu" và đầu óc không được... "đỉnh cao trí tuệ" cho nên Skytrain của Thái đã không bay lượn, dập dềnh như công trình của đảng ta:





Cũng cần biết rằng, để có được những đường cong tuyệt mỹ như trên, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã "được" nhà thầu Tàu khựa đội thầu lên tới gần 100% tổng mức đầu tư ban đầu của dự án: từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD, tăng thêm 339 triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt trước đó.

Thời gian thực hiện dự án này được phê duyệt là từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013. Tuy nhiên, mấp mômô, uốn lượn mãi nên đến tháng 10/2011 dự án mới được khởi công và đến bây giờ cũng chưa thực sự hoàn tất.

26.06.2015


__________________________________

Chú thích:




Previous Post
Next Post
Related Posts