Thông cáo báo chí: Về Tọa đàm Xóa bỏ Hình phạt Án tử hình


Vietnamupr - Ba tổ chức Văn phòng Công Lý – Hòa Bình (thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn), Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự, và Vietnam UPR Working Group xin trân trọng thông báo buổi tọa đàm với chủ đề “Xóa bỏ hình phạt tử hình – Tiến tới xã hội văn minh ” sẽ diễn ra vào lúc 8h30 sáng đến 12h trưa ngày mai, 26/1/2015, tại Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn ,số 38, Kỳ Đồng, Quận 3, Tp. HCM.






Đây là một hoạt động định kỳ của các tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam trong nỗ lực phổ biến, giám sát , và đưa ra các tham vấn cho việc thực hiện các khuyến nghị ở kỳ Kiểm điểm Định kỳ Phổ Quát (UPR) của Việt Nam.



Trong chu kỳ II của UPR năm 2014, Việt Nam đã nhận được gần 30 khuyến nghị liên quan tới việc xóa bỏ hình phạt tử hình. Đây là nhóm khuyến nghị lớn nhất trên tổng số các nhóm khuyến nghị UPR về quyền con người. Điều này cho thấy việc duy trì hình phạt tử hình tại Việt Nam đã nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng quốc tế.



Nhà nước Việt Nam đã bác bỏ phần lớn các khuyến nghị này, như xóa bỏ áp dụng hình phạt tử hình ngay lập tức, trong tương lai gần, trong đó có việc từ chối tham gia Nghị định thư bổ sung Thứ hai của Công ước quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị về việc xóa bỏ án tử hình.



Bên cạnh các khuyến nghị bị bác bỏ, Việt Nam đã chấp nhận một số ít các khuyến nghị làm nên “lộ trình dài hạn” trong việc tiến tới chấm dứt hình phạt tử hình, chẳng hạn như: Tiếp tục giảm phạm vi hình phạt tử hình (143.89 của Bỉ); Giảm số tội có mức án tử hình (143.90 của Namibia); Xem xét khả năng đưa ra một luật hoãn áp dụng án tử hình (143.92 của Thụy Sĩ); Cân nhắc ít nhất là hạn chế hơn nữa việc sử dụng án tử hình, chỉ áp dụng với các tội nghiêm trọng, như quy định trong điều 6 của Công ước quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị trên quan điểm nhanh chóng thông qua một lệnh hoãn áp dụng trên thực tế các cuộc xử tử (143.94 của Italy), và Tiếp tục cải cách hướng đến từ bỏ hoàn toàn hình phạt tử hình, bao gồm việc tăng tính minh bạch xung quanh việc sử dụng hình phạt tử hình (143.95 của New Zealand).



Trong buổi tọa đàm này, chúng tôi hy vọng sẽ gợi mở những vấn đề tác động đối với xã hội trong việc tiếp tục duy trì hình phạt tử hình, đặc biệt là các án tử hình có dấu hiệu oan sai. Dù hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi giữa các quan điểm ủng hộ và chống đối hình phạt tử hình. Nhưng trong xu thế chung của nhân loại, chúng tôi tin tưởng rằng, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn hình phạt tử hình đang dần chiếm ưu thế trong một xã hội nhân bản và văn minh.



Vì vậy, chúng tôi mời các bạn quan tâm đến tham dự vào buổi tọa đàm này như là một phần của sứ mệnh tôn trọng và bảo vệ cho quyền sống của con người.



- Hết Thông cáo -





Previous Post
Next Post
Related Posts