Chính quyền Hà Nội bất chấp luật pháp khi tiếp tục thi công trên mảnh đất Hồ Ba Giang

VRNs (27.10.2014) – Hà Nội – Bất chấp việc phản đối của các tu sĩ DCCT Hà Nội cũng như của bà con giáo dân Giáo xứ Thái Hà cũng như công luận khắp nơi, nhà cầm quyền Hà Nội vẫn tiếp tục thi công cách trái phép trên khu vực đất Hồ Ba Giang thuộc sở hữu và quản lý của Tu viện và Giáo xứ Thái Hà.

Những hình ảnh chúng tôi nhận được sáng nay cho thấy, hàng chục công nhân và các loại máy móc vẫn tiếp tục thi công. Khu vực đất Hồ Ba Giang dần hình thành nên một công viên nhỏ. Xung quanh được che kín, các ngõ tiến vào khu vực này đều có người canh chốt.

Trước việc làm này, giáo dân và các tu sĩ DCCT Hà Nội thấy bất bình trước cách hành xử của chính quyền Hà Nội. Cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong đã nói với cộng đoàn trong thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình lúc 20 giờ tối qua tại nhà thờ Giáo xứ Thái Hà: “Thành phố Hà Nội đã thay đổi quy hoạch trên mảnh đất này, từ chỗ xây nhà cao tầng thành công viên. Nhưng dù xây dựng cái gì cũng phải được sự đồng ý của Nhà Thờ, chứ không thể bất chấp pháp luật mà xây dựng các công trình trên đó. Chúng tôi cực lực phản đối bất cứ một hành động xâm chiếm nào nếu không có sự đồng ý của Nhà Thờ. Bởi vì từ những năm 1999, trong các công văn của nhà nước trả lời các đơn thư khiếu nại của chúng tôi thì đều khẳng định khu đất Hồ Ba Giang hiện đang do Giáo xứ Thái Hà quản lý và sử dụng hợp pháp. Vì vậy không có bất cứ lý do gì mà chính quyền xây dựng các công trình trên đó mà không có ý kiến của chúng tôi.”

Bà Nguyễn Thị Bé thuộc Giáo xứ Thái Hà nói rằng: “Chính quyền bây giờ bất chấp để ăn cướp. Họ không còn coi pháp luật ra gì nữa. Không những tài sản của Giáo hội mà cả tài sản của dân người ta cũng tìm cách để cướp.” Ông Nguyễn Văn Đạt, Giáo xứ Thạch Bích bày tỏ: “Cách hành xử của chính quyền hiện nay làm chúng tôi mất niềm tin vào chính quyền. Hãy làm như thế nào để chúng tôi có lòng tin chứ đừng hành xử như vậy.”

Cha Giuse Nguyễn Văn Phượng kêu gọi mọi người hãy ủng hộ Giáo xứ Thái Hà và Tu viện DCCT Hà Nội trong việc tiếp tục lên tiếng cho vấn đề này. Ngài cho biết, chính quyền có thể phớt lờ tiếng nói của một tổ chức tôn giáo, nhưng hành động đó sẽ làm công luận biết rõ hơn về bản chất của bộ máy chính quyền hiện nay. Và cho thấy rằng, đó là cách đàn áp tôn giáo tinh vi của xã hội vô thần này.

Như vậy, chắc chắn Ngọn Lửa Thái Hà vẫn tiếp tục được thắp lên. Lời kinh Hòa Bình và lời cầu nguyện cho quê hương đất nước sớm có được tự do, dân chủ và quyền của người dân được tôn trọng sẽ khẩn thiết hơn bao giờ hết. Ngọn lửa Thái Hà sẽ không tắt dù chính quyền Hà Nội có bất chấp tất cả khi biến mảnh đất đang thuộc quyền sở hữu và quản lý hợp pháp của một tổ chức tôn giáo thành công viên đi chăng nữa.

VRNs tại Hà Nội


Sau khi không thể xây nhà cao tầng, chính quyền Hà Nội đã làm công viên cây xanh trên mảnh đất của Giáo xứ và Tu viện DCCT Hà Nội. Ảnh chụp hôm nay, 27.10.2014

Cũng giống vụ việc tại số 42 Nhà Chung và khu vực đất trước đây của Tu viện DCCT Hà Nội, chính quyền cho thi công ngày đêm, công trình được rào kín. Hành động đó của chính quyền khiến người mất niềm tin.


Một công viên nữa dần hình thành cách phi pháp trên phần đất thuộc quyền sở hữu và quản lý của Giáo xứ và Tu viện DCCT Hà Nội


“Nhưng dù xây dựng cái gì cũng phải được sự đồng ý của Nhà Thờ, chứ không thể bất chấp pháp luật mà xây dựng các công trình trên đó”

Previous Post
Next Post
Related Posts