Công An Việt Nam đã giàn cảnh và tạo cớ để bắt giữ và bỏ tù các nhà hoạt động dân chủ và tôn giáo

Ngoc Nhi Nguyen (Danlambao) - Ngày 12 tháng 2 năm 2014, công an tỉnh Đồng Tháp tại Việt Nam chặn 2 người đàn ông đi trên 2 xe máy trên 1 lộ đường, và tuyên bố rằng họ đã vi phạm các quy tắc đi đường vì đã đi hàng 3. Tuy nhiên cảnh sát không bắt người thứ 3 chạy xe ở sát bên trong gần lề đường.

Dù vậy công an tiếp tục bắt giữ 2 người đàn ông nói trên, và họ cũng chặn xét 17 người khác đi phía sau trên 11 xe máy, ngay cả khi những người này không vi phạm bất cứ điều lệ gì.

Công an sau đó bị buộc tội 2 người phụ nữ trong nhóm, cụ thể là Bùi Thị Minh Hằng và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh đã la hét và chửi công an, và tuyên bố rằng như vậy 2 người họ đã gây ra "ùn tắc giao thông nghiêm trọng" kéo dài suốt 500 m gần 2 tiếng đồng hồ?!

Ông Nguyễn Văn Minh, một tín đồ mộ đạo Phật giáo Hòa Hảo, bước xuống khỏi xe máy của mình và bàn tay phải đánh trúng tay phải của một sĩ quan công an một cái, và ông bị buộc tội "đánh nhân viên thi hành công vụ"?!

3 người họ sau đó đã bị bắt giữ cùng với tất cả những người khác, và sau đó tất cả 3 bị buộc tội "gây rối trật tự công cộng" và đã bị giam giữ tại nhà tù từ đó đến nay. Chỉ vì "Gây rối trật tự công cộng" mà 3 người trên đã bị bắt giữ và giam cầm hơn 6 tháng! Từ ngày 11/02 đến nay, và sẽ phải ra Tòa thọ án vào ngày 26 tháng Tám năm 2014.

Bạn có thể tin được không? SÁU THÁNG ở trong tù mà không có án, chỉ vì "gây rối trật tự công cộng"? Chỉ có ở Việt Nam!!

Luật sư của họ đã gửi yêu cầu cho tại ngoại hầu tra trong suốt thời gian 6 tháng mà không có kết quả. Con trai của bà Bùi Thị Minh Hằng, Trần Bùi Trung, đã phải đi sang Hoa Kỳ để yêu cầu giúp đỡ từ cộng đồng người Viêt tự do cũng như các dân biểu Mỹ, để biện hộ cho mẹ mình và giúp 3 người thoát khỏi nhà tù.

Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh đã bị giam ở trong tù mà không có một bản án nào suốt 5 tháng trước khi Bộ công an điều tra đưa ra một báo cáo kết luận chi tiết những gì họ đã điều tra được và bản cáo trạng kết án 3 người trong phiên tòa tới vào ngày 28/03/2014.

Dưới đây là bản dịch đầy đủ bản báo cáo, là báo cáo vô lý nhất mà tôi từng đọc!!

Theo báo cáo, công an từ phía đối diện có thể nhìn thấy 20 người đi trên 11 xe máy và ngay lập tức biết rằng họ là cùng 1 nhóm??

Sau khi công an chặn 2 người đàn ông được cho là đi hàng 3 gây rối loạn giao thông, thì lẽ ra công an cũng phải chặn người chạy xe phía trong cùng bởi vì ông là một nhân chứng. Nếu không có ông họ không thể chứng minh rằng đã có 3 xe máy đi song song thành hàng 3, đúng không?

Ngoài ra nếu pháp luật quy định chỉ đi hàng 3 mới là trái pháp luật, thì đó có nghĩa là chỉ có một người đi ở bên ngoài cùng đã phạm lỗi, bởi vì người đi giữa chỉ là giàn thành hang 2, đâu có vi phạm gì? Không lẽ công an không biết đếm?

Sau khi chặn 2 người đàn ông đầu tiên, nếu những người khác cùng dừng lại, họ phải được vẫy cho đi tiếp bởi họ đã không có bất cứ vi phạm gì. Ai cho công an quyền chặn họ lại và xét giấy tờ rồi bắt họ? Rõ ràng là công an đã lạm dụng quyền lực.

Thật nực cười, công an mà còn không biết luật! Đó là quá rõ ràng họ đã có lệnh từ trước để canh chặn nhóm người này, để có lý do tra xét họ và tìm cớ để bắt giữ tất cả!

Trên truyền hình cùng ngày có một đoạn tin tức về vụ án này, không có hình ảnh nào của Nguyễn Thị Thúy Quỳnh nói bất cứ điều gì! Đoạn tin tức không có tiếng nên không có bằng chứng cho những gì Bùi Thị Minh Hằng đã nói, và Nguyễn Văn Minh vô tình chạm vào cánh tay của cảnh sát chỉ 1 lần thì không phải là tội, càng không thể là "gây rối trật tự công cộng"!

Trên thực tế, theo những người bị bắt và sau đó được thả, họ đã bị công an chặn bắt và chính công an đã xông vào đánh đập họ trước. Tất cả đã làm báo cáo như trên và sẵn sàng để làm chứng tại Tòa án nhưng họ KHÔNG ĐƯỢC có mặt tại Tòa!

Trên thực tế, đã có hơn 700 người dân địa phương hiếu kỳ kéo ra để xem, và công an có nhiệm vụ phải mau chóng giải tán đám người này. Chính sự hiện diện của hơn 700 người dân địa phương này đã gây ra sự gián đoạn giao thông (vì những người bị bắt đã di chuyển xe máy của họ vào lề đường) thì v chính những người dân địa phương này đáng bị kết tội gây rối trật tự công cộng!! Công an cũng đáng bị điều tra và kiểm điểm vì đã thất chức không giải tán được đám đông, không phục hồi được ổn định trật tự và an toàn giao thông 1 cách hiệu quả. 

5 mục đầu tiên trong danh sách "bằng chứng" không chứng minh bất cứ điều gì cả. Không có luật nào cấm mang biểu ngữ yêu cầu pháp luật chống lại công an hành xử côn đồ cả.

Mọi công dân có quyền phản đối bất kỳ viên chức công an nào đã không hành động đúng đắn và chắc chắn họ có quyền yêu cầu pháp luật can thiệp trong trường hợp này.

Nói rằng những biểu ngữ đó được coi là chứng cứ tội phạm là điều vô lý nhất mà tôi từng nghe!!

Làm thế nào một Ipad và Iphone, đã bị khóa, và không biết chất lượng (Có thể bị hư rồi thì sao?) lại được dùng làm bằng chứng tội phạm?

Việc thực hiện các biểu ngữ phản đối công an không tôn trọng tôn giáo và các nhà lãnh đạo tôn giáo cũng đâu có gì sai?? Mọi công dân đều có quyền đó mà. Đâu có pháp luật nào cấm công dân phản đối việc làm sai traí rõ ràng như vậy của công an?

Thực tế cho dù công an có làm điều đó hay không, tức là họ đã bị cáo buộc sai hay không, là một vấn đề hoàn toàn khác và hoàn toàn không liên quan, không cần phải được đề cập ở đây!

Thật vô lý khi công an tuyên bố rằng nhóm này trước đó đã tập trung tại chùa Quang Minh Tự và đang có kế hoạch đi đến Lấp Vò để "gây rối trật tự công cộng" ở đó?? Làm thế nào mà cảnh sát biết điều này, ngoại trừ trường hợp họ phải điều tra và theo dõi chặt chẽ các hoạt động của nhóm? Và nếu họ đã theo dõi và biết trước nhóm tụ họp ở đâu, biết trước họ đã mang theo biểu ngữ, và biết cả những gì họ dự định làm... thì cái màn chặn xét giấy tờ 2 người vì đi hàng 3 phải chăng chỉ là 1 sự giàn cảnh vụng về và chỉ cố tình tạo cớ bắt người? 

Tất cả đều rõ ràng như 1 + 1 = 2 mà?? Tại sao công an phải nói láo và giàn dựng chuyện như thế? 

Trên trang 2, báo cáo nói rằng khi ông Nguyễn Văn Minh nhảy xuống từ xe máy của mình, cánh tay phải của ông đánh trúng tay phải của viên công an 1 cái, nghe có vẻ giống như một tai nạn. Bây giờ đột nhiên trong phần tóm tắt, công an lại sửa thành anh Minh "nhảy ra khỏi xe và xông đánh người thi hành công vụ"? Cái nào mới là thật? Câu đầu tiên hay câu thứ 2? Hay là công an lại dựng chuyện nói láo, vu khống để bắt người ?

Phần kết luận của bản báo cáo cho biết Hằng và Quỳnh đã la hét và chửi lớn tiếng, rằng họ gây ra sự gián đoạn giao thông nghiêm trọng trong một thời gian dài? Gì kỳ cục vậy? Hai phụ nữ la hét làm sao có thể gây ra ùn tắc giao thông?

Ùn tắc giao thông là do hơn 700 người dân địa phương hiếu kỳ tụ tập bao quanh nhóm người để xem mà công an đã không kip thời giải tán. Họ mới chính là những người đã gây ra sự gián đoạn giao thông!! Công an đã không làm đúng luật! Chính công an đã có lỗi vì không giải quyết được hiện trường 1 cách mau chóng. Nếu công an mau chóng giải tán đám đông tụ tập thì Hằng và Quỳnh có thể la hét cả ngày cũng chẳng thể nào gây ùn tắc giao thông cho được.

Sự thật là vào thời điểm đó công an đang bao vây và sách nhiễu các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tại Lấp Vò, và thực sự đã xông vào nơi thờ phượng của họ, phá vỡ bàn thờ của Đức Huỳnh Giáo Chủ. Những người này đang trên đường đến đó để giúp đỡ những người đang bị bao vây bởi công an. Nhà nước cộng sản Việt Nam không muốn những người này đến được Lấp Vò để giúp đỡ tín đồ Hòa Hảo ở đó, nên mới giàn dựng ra vụ chặn xe chạy hàng 3 để cố tình chặn bắt những người đấu tranh cho dân chủ và cho tự do tôn giáo. 

Xin vui lòng xem toàn văn bản cáo trạng của công an dưới đây.










Ngoc Nhi Nguyen
danlambaovn.blogspot.com
Previous Post
Next Post
Related Posts