Xây dựng một nét văn hóa hấp dẫn của vỉa hè

"...Nếu biết phát triển thì nó (buôn bán trên vỉa hè) trở thành một nét văn hóa rất hấp dẫn đáng yêu". Năm Nổ (Bạn đọc DLB).

BP461 (Bạn đọc DLB) - Việc làm của Đoàn Ngọc Hải và nhà cầm quyền ở các thành phố, quận, huyện khác trong nước đang hùa theo việc làm của ông này càng chứng tỏ cho nhân dân cả nước thấy cái hiểu biết và nhận thức quá kém cỏi (nếu không muốn nói là ngu xuẩn) của nhà cầm quyền CSVN hiện nay.

Hiển nhiên, thực chất của việc làm này là một trò mị dân khác của đảng CSVN, cố gắng lôi kéo hướng chú ý của người dân trong nước đến các vấn đề hệ trọng hơn, đang liên quan trực tiếp đến sự sống còn của cả nước như: "chủ quyền đất nước biển đảo, kinh tế an sinh xã hội, thực phẩm độc hại, Formosa, hạ tầng cơ sở đất nước và quan trọng nhất là hệ thống chính trị...". Vì hiện thời nhà cầm quyền CSVN đang ở vị thế vô cùng bất lợi cho sự sống còn của đảng - Trong nước thì người dân càng lúc càng nhận rõ bộ mặt tàn ác và bất nhân của ĐCSVN và giới lãnh đạo, sự thối nát của chế độ; Ngoài nước thì người Việt hải ngoại ở khắp nơi trên thế giới không ngừng nỗ lực phô bày với người dân và chính quyền sở tại nơi họ cư ngụ về bộ mặt giết người và mị dân của ĐCSVN...

Hành động này của nhà cầm quyền CSVN còn chứng tỏ những điều sau đây:

1. Sự bất nhân của họ đối với người dân, nhất là những người dân nghèo phải bám vỉa hè và lòng lề đường để mưu sinh. Thử hỏi nhà nước CSVN đã có phương án nào để giúp những người dân nghèo khổ này ổn định cuộc mưu sinh của họ không, trước khi nói đến việc làm đẹp khuôn mặt của thành phố? Chắc là chưa, từ bao nhiêu năm nay và cũng sẽ không bao giờ có. Vì người lãnh đạo và nhà cầm quyền CS mãi mãi còn bận bịu với việc làm giàu bất chính dựa trên quyền lực có trong tay của mình - Người CS làm cách mạng không phải vì sự no ấm của nhân dân mà vì sự giàu có và quyền lực của chính họ và đảng phái của họ.

2. Đoàn Ngọc Hải cũng chỉ là một con dê tế thần như bao nhiêu con dê tế thần khác được dùng tạm thời để cứu nguy cho chế độ. ĐCSVN và nhà cầm quyền hiểu rõ hơn bao giờ hết dân tộc VN không ai còn có chút tin tưởng nơi họ nữa, mà ngược lại là khác. Ngay cả những người trong hàng ngũ đảng viên mà lý do duy nhất họ còn gìn giữ cái thẻ đảng của mình là vì quyền và lợi cho chính họ thôi. Làm gì còn lý tưởng CS để người CS bám víu mà biện minh cho sự thật man trá và cuồng bạo của mình trước cộng đồng nhân loại. Lý tưởng CS đã chết theo cái chết của chủ nghĩa CS ở khắp thế giới vào thập niên 90 của thế kỷ trước.

Thử tưởng tượng nếu bạn là một người Mỹ, một người Tây Phương, thì một trong những lý do chính để bạn tìm đến và thăm viếng đất nước VN, chắc hẳn không phải là vì bạn muốn nhìn thấy thành thị của đất nước này giống như những thành thị bên Mỹ, bên Tây rồi. Mà nếu có giống thì cũng chỉ có thể giống ở cái vỏ bên ngoài, chứ về mức độ văn minh và tiện lợi thì chắc những thành thị VN còn phải mất nhiều năm nữa mới theo kịp. Vậy thì dùng cái gì để quảng bá cho ngành du lịch của VN? Văn hóa khác biệt, những nét văn hóa đặc thù gắn với sự phát triển và đời sống của nhiều tầng lớp người dân trong nước. Và xin thưa với các quan... ngu rằng: buôn bán trên vỉa hè là một trong những nét văn hóa đặc thù đó. Chắc hẳn có rất nhiều và nhiều người dân VN đã lớn lên với nhiều kỷ niệm nơi những gánh hàng rong, nơi những quán cóc của những người dân sống bằng việc buôn bán trên vỉa hè này. Từ đó, việc ông Hải và các quan ngu khác hùa theo đang làm, chính là hành động giết chết cái nét văn hóa rất đặc thù đó của dân tộc, của đất nước. Trong tiếng Việt, từ ngữ "buôn thúng bán bưng", buôn thúng bán mẹt"... không chỉ là một từ ngữ thông thường, mà nó còn chứa đựng và chuyên chở hình ảnh cao quí và rất đáng kính trọng của bao nhiêu thân phận phụ nữ VN, của người mẹ, người chị, người vợ... VN tảo tần, không quản ngại mưa nắng, một đời lam lũ cơ cực mưu sinh cho gia đình mình...

Ở Mỹ, Canada và các nước Tây Phương: sidewalk cafe, patio, sidewalk sale là một trong những nét văn hóa quyến rũ du khách của thành phố. Và hội đồng thành phố luôn tìm cách phát triển và giữ gìn nét văn hóa đáng yêu này.

Những hình ảnh sưu tầm và ghi chú của các bạn đọc DLB:


Buôn bán trên vĩa hè là tập quán của hầu hết các quốc gia Châu Á và Trung Đông cũng chư Nam Mỹ. Không thể nào bỏ được như tổ chức đô thị như Mỹ hay Tây Âu Bắc Âu. Họ chỉ tìm cách sắp xếp sao cho tưo8ng đối ngăn nắp và đẹp thế thôi. (Bán trên vỉa hè ở Ấn Độ và Nhật). (Năm Nổ).

Hình ảnh nhà hàng bên Paris, Pháp. (lite_breeze)

Hình ảnh nhà hàng bên Tây ban Nha (Spain) (lite_breeze)

Hình ảnh sinh hoạt ngoài hiên của các nhà hàng tại nước Ý (Italia)

Why these footpaths in Mumbai are not for walking (Năm Nổ)

Nhà nước vẫn giúp đỡ người dân một chỗ an tòan 
để buôn bán kiếm sống trên vỉa hè (Năm Nổ) 

Đoàn Ngọc Hải chưa đi hết Singapore nên chưa rõ hết 
vụ trưng dụng vỉa hè để làm ăn buôn bán tại Singpaore. 
Đây là hình ảnh buôn bán trên vĩa hè tại Singapore 
muốn gởi tới ông Đoàn Ngọc Hải ((Năm Nổ)

"Buôn bán trên vĩa hè ở nhiều nước nhất là Châu Á không bao giờ bỏ được. Vì đây thuộc về tập quán, nếu biết phát triển thì nó thành một nét văn hóa rất hấp dẫn đáng yêu. VN dân đông đất nước nhỏ hẹp, người Việt cũng giống như hầu hết dân Á Châu trong khu vực như Thái, Cambodia, Phi, Taiwan, Malaysia... đều có tập quán dễ thương nầy. Vấn đề là biết nhìn nhận ra khía cạnh văn hóa của nó. Hình như VC quá kém, không biết vị trí và văn hóa người Việt như thế nào. Đô thị VN mà bắt chước... Mỹ thì quá... ngốc. CSVN nên học tập các nước hơn VN trong vùng, Thái hay Malaysia là vừa." - Năm Nổ.

13.03.2017

Previous Post
Next Post
Related Posts