Đan viện Thiên An: 32 năm dài bị cướp và đàn áp bởi CSVN

Huỳnh Anh Tú (Danlambao) - Suốt tuần qua, hằng ngày đều có khoảng hàng chục thanh niên lạ mặt xông vào khu vực Đan Viện Thiên An để quấy rối. Họ la lối và lăng mạ các Đan sĩ, thậm chí còn đe dọa đến tính mạng đến những ai dám phản kháng.

Đan viện Thiên An đã hiện hữu tại Huế từ năm 1935 và hồ sơ quản lý và sở hữu toàn bộ 107 ha đất đai, thuộc thôn Cư Chánh, xã Thủy Bằng, Thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế của Dòng Thánh Tâm được cấp vào 1940.

Sau 1975, nhà cầm quyền cộng sản đã dùng nhiều thủ đoạn để cưỡng chiếm đất đai, rừng thông và cơ sở vật chất của Đan Viện Thiên An.

Một năm sau khi "giải phóng miền Nam", vào tháng 2 năm 1976, Trường Thánh Mẫu của Đan Viện Thiên An cũng bị "giải phóng". Nhà cầm quyền CS đã xông vào “mượn” trường và mượn luôn cho đến nay. Hiện nó là công ty Lâm trường Tiền Phong. Mặc dù các Đan sĩ đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, yêu cầu nhà cầm quyền trả lại ngôi trường cho Đan viện, nhưng đến nay vẫn không có câu trả lời chính đáng nào từ phía "con nợ" đang cầm quyền.

Bên cạnh trường Thánh Mẫu, hơn 63 ha đất của Đan viện Thiên An cũng bị nhà cầm quyền cướp trắng với lý do “trưng thu” để phục vụ công ích, xây dựng khu du lịch Hồ Thủy Tiên. Đây là một di sản lịch sử, một danh lam thắng cảnh với 140 ngọn đồi gối đầu lên nhau do các đan sĩ thuộc dòng tu khổ hạnh Bénedictine khai phá vào tập niên 30.

Tuy nhiên "trưng thu" xong, tốn kém nhiều tiền thuế của dân để xây dựng khu vui chơi giải trí Hồ Thủy Tiên được ít lâu thì khu vực này đã bị bỏ hoang. Sau đó nhà cầm quyền không hoàn trả lại cho Đan viện mà tự quyền quyết định giao đất cho các tư nhân để kinh doanh nhà hàng, quán ăn. Rõ ràng “trưng thu” để phục vụ công ích chỉ là một cái cớ. 63 ha đất của Đan viện Thiên An đã bị cướp để khai thác lợi nhuận.


Vào cuối năm 2015, lực lượng công an, an ninh, côn đồ và có cả phụ nữ ngang nhiên xông vào bên trong khu vực Đan viện Thiên An quấy nhiễu và đánh đập các Đan sĩ. Thậm chí bọn họ còn tháo dỡ Thánh Giá và đập phá tượng Chúa Giêsu Chịu Nạn rồi mang vứt bỏ vào tận rừng sâu.

Thời gian sau, các Đan sĩ mới tìm được Thánh Giá và tượng Chúa Giêsu Chịu Nạn, trong tình trạng tượng Chúa Giêsu bị gãy làm ba khúc, hai bàn tay của Ngài đã bị nát vụn. Các Đan sĩ đã mang về và đặt lại chỗ cũ.

Từ biến cố tượng Chúa Giêsu Chịu Nạn bị xâm hại đến nay, Đan viện Thiên An đã trở thành nơi được nhiều khách hành hương từ khắp nơi thường xuyên đến thăm viếng và cầu nguyện.

Trong khuôn viên Đan viện có căn nhà nhỏ đơn sơ được lợp mái tôn, là nơi dành cho khách hành hương nghỉ chân, thường bị ngập úng mỗi khi trời mưa lớn.

Đan viện Thiên An đã quyết định tu sửa lại, họ cho máy xúc, máy cào đất san phẳng khu vực này và tạo thành một không gian khoáng đãng nhằm phục vụ khách hành hương được chu đáo hơn.

Thời gian gần đây, một lần nữa nhà cầm quyền CS lại dùng trò bẩn đối với Đan Viện Thiên An. Một lực lượng công an kết hợp với những tên côn đồ lưu manh xông thẳng vào Đan Viện. Bọn họ dùng lời lẽ thô tục, phỉ báng tôn giáo và lăng mạ các Đan sĩ, đồng thời ngăn cản việc thi công nơi đây. Nhà cầm quyền còn ra “chỉ thị” rằng, bất cứ Đan sĩ nào muốn làm bất cứ việc gì trong khu vực Đan viện đều phải “xin phép” họ.

Linh mục Anton Nguyễn Văn Đức, Bề trên Đan viện Thiên An chia sẻ: “Vào đêm 3/3/2017, một số người “lạ” mặt ngang nhiên xông vào vườn cam của Đan viện và quấy nhiễu sự yên tịnh nơi đây. Một số người cho xe gắn máy nổ gầm rú inh ỏi, và một số người khác hằn học gây hấn, đưa ra những lời thô tục, xúc phạm đến niềm tin tôn giáo, la ó ầm ĩ, chửi bới và đe dọa đến tính mạng của Đan sĩ đang trông coi khu vườn trái cây.

Tình hình hiện nay nhà cầm quyền CS luôn kiểm soát Đan viện rất chặt chẽ. Việc kiểm soát được chia ra ba khu vực: 1/ Đồi Đức Mẹ; 2/ Đồi Thánh Giá; 3/ Sân bóng của Đan viện. Ngoài việc kiểm soát ba khu vực nói trên, nhà cầm quyền còn cho người giả dạng làm người chăn bò, người kiếm củi hoặc khách du lịch... nhằm giám sát từng động thái của mọi người trong Đan viện”.

Linh mục Nguyễn Văn Đức cho biết thêm: “Mặc dù bị nhà cầm quyền CS uy hiếp hoặc khủng bố như thế nào, nhưng tinh thần các Đan sĩ vẫn luôn sẵn sàng, quyết bảo vệ đất đai, tài sản của Đan viện bằng mọi giá. Vì đây không những là tài sản của Đan viện Thiên An mà còn là tài sản chung của cố đô Huế.”

Đảng CS từ bấy lâu nay luôn tuyên truyền và rao giảng về quyền “tự do tôn giáo” trong và ngoài nước. Tuy nhiên việc hành xử vô pháp vô luân của họ tại Đan viện Thiên An trong suốt 32 năm qua và còn nhiều năm nữa là hoàn toàn trái ngược hẳn. Cộng sản vốn là Cộng sản chưa bao giờ có lòng tự trọng đối với chính bản thân của họ, thì sẽ không bao giờ tôn trọng người khác.

Dân tộc Việt Nam này sẽ còn gánh chịu nhiều nỗi đau và bất hạnh khi bị cai trị bởi đảng CS độc tài và vô thần.

17.03.2017

Previous Post
Next Post
Related Posts