Nathan Law vượt thoát khỏi Hong Kong

CTV Danlambao - Một trong những lãnh đạo của phong trào dân chủ Hong Kong đã vượt thoát ra nước ngoài sau khi Bắc Kinh ban hành luật An ninh quốc gia, mở đầu cho cuộc bắt bớ và bỏ tù những người hoạt động dân chủ.

Nathan Law Kwun-chung tốt nghiệp đại học Yale (Hoa Kỳ). Từng là thành viên lập pháp Hồng Kông (thắng cử khi mới 23 tuổi), bị bỏ tù vì tham gia cuộc biểu tình chống Bắc Kinh năm 2014. Anh là đồng sáng lập viên (bên cạnh Joshua Wong và Agnes Chow) và là cựu chủ tịch của Demosisto, một đảng chính trị ra đời bắt nguồn từ các cuộc biểu tình năm 2014. Vài giờ sau khi điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ bằng trực tuyến về luật An ninh quốc gia của Bắc Kinh, Nathan Law đã vượt thoát khỏi Hong Kong.

Theo luật An ninh quốc gia, "thông đồng với nước ngoài" là một trong 4 tội danh ("đòi ly khai", "âm mưu lật đổ chính quyền trung ương", "khủng bố") có thể bị Bắc Kinh dẫn độ và kết án tù chung thân.

Theo anh, luật An ninh quốc gia của Bắc Kinh đồng nghĩa với sự "hủy diệt hoàn toàn" quyền tự trị của Hồng Kông.

Trên mạng anh đã gửi lời thông báo: "Xin chào, đây là Nathan. Tôi đã rời Hồng Kông và tiếp tục công việc vận động ở cấp độ quốc tế. Dựa trên đánh giá rủi ro, tôi sẽ không tiết lộ quá nhiều về nơi ở và tình hình cá nhân của mình".

Trả lời phỏng vấn chương trình All Things Considered của đài radio NPR (Hoa Kỳ) anh cho biết cảm giác của anh về việc rời Hồng Kông "chắc chắn rất là phức tạp". Anh chia sẻ - "Một mặt, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm và cũng có uy tín để tiếp tục công việc vận động quốc tế của mình bên ngoài Hồng Kông,mặt khác, tất nhiên, đây là nơi mà tôi lớn lên và dành phần lớn cuộc đời của mình và về cơ bản tôi phải từ bỏ rất nhiều thứ khi rời khỏi Hong Kong. Và tôi không biết liệu tôi có khả năng quay lại Hong Kong trong tương lai gần không".

Tuy nhiên, anh nói thêm: "Chúng tôi cần phải có tiếng nói ở cấp độ quốc tế với một nhân vật công chúng, vì vậy tôi nghĩ rằng đã đến lúc tôi phải thực hiện trách nhiệm đó".

Trả lời phỏng vấn CNN anh bày tỏ quan điểm của anh về con đường trước mặt: "Tôi nghĩ vào thời điểm quan trọng này, chúng tôi không thể từ bỏ mặt trận quốc tế, và chúng tôi cần những nhân vật công chúng ở cấp độ quốc tế để thực hiện công tác vận động quốc tế... Tôi sẽ tiếp tục công việc vận động của mình cho dù chính phủ Trung Quốc có đe dọa đến mức nào","

Trên Twitter anh đã chia sẻ với đồng đội và bạn bè những dòng như sau:

"Cảm ơn bạn bè đã thông hiểu và tôi xin lỗi về những mơ hồ khi nói đến thông tin cá nhân của tôi. Những lời chỉ trích trước mắt về tôi sẽ không chỉ xuất phát từ sự hiểu lầm, chán nản hay lo lắng mà còn cả những ý định xấu xa. Đây là tất cả của tôi phải đối mặt.

Nhưng một người sẽ không bao giờ đi một mình trên con đường đúng. Đám đông của ngày 1 tháng 7 một lần nữa cho thấy ngọn lửa quyết tâm của người Hồng Kông sẽ không dễ dàng bị dập tắt. Chúng ta phải duy trì sức đề kháng của mình trên tất cả các mặt trận.

Vì vậy, tôi tạm biệt thành phố của tôi. Khi máy bay cất cánh trên đường băng, tôi nhìn xuống bầu trời tôi yêu rất nhiều lần cuối cùng. Nếu tôi may mắn có ngày trở lại, tôi hy vọng tôi vẫn sẽ là tôi: một người trẻ như xưa với những niềm tin như cũ. Vinh quang Hồng Kông."

04.07.2020


Previous Post
Next Post
Related Posts