* Giáo dân và Cha xứ Thái Hà, ai đáng thương

Kính Chiếu Yêu Đã thành lệ, các ngày Chúa nhật "thánh lễ" được tổ chức ở nhà thờ. Mọi tín đồ nam phụ lão ấu đều phải có mặt vì đ...

Kính Chiếu Yêu

Đã thành lệ, các ngày Chúa nhật "thánh lễ" được tổ chức ở nhà thờ. Mọi tín đồ nam phụ lão ấu đều phải có mặt vì đấy là một lễ có nhiều ý nghĩa quan trọng.

Trước hết, đối với người Công Giáo, hành vi thờ phụng cao nhất chính là việc hiệp cùng với vị linh mục để dâng thánh lễ. Thánh lễ Chúa nhật là một cuộc quy tụ của cả vũ trụ hướng về tâm điểm Giêsu, để cùng Giêsu hướng về Cha. Bởi thế, ơn ích mà một thánh lễ mang lại là rất lớn và không sao đo lường được. 

Thứ hai, ý nghĩa đặc biệt của ngày Chúa Nhật và mức độ ưu tiên của nó hơn những ngày khác trong tuần vì như trong Sáng Thế ký, Thiên Chúa đã hoàn tất công trình tạo dựng và “ngày thứ bảy [tức là ngày Chúa Nhật của mình] Người nghỉ ngơi và Thiên Chúa chúc lành cho ngày này”. Ngày Thiên Chúa đưa đến hoàn tất tất cả những gì còn dang dở trong công trình tạo dựng. Ngày Đức Giêsu làm phép lạ chữa lành các bệnh tật để hoàn tất công trình cứu độ.

Thứ ba, ngày Chúa Nhật là ngày Đức Giêsu đã phục sinh. Với sự phục sinh của Ngài, ngày Chúa Nhật mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng vì sự hoàn thành của một công trình tạo dựng mới mà Thánh Thần thực hiện nơi Đức Giêsu. Đó cũng chính là đỉnh điểm của ơn cứu độ và là điểm đến của mọi loài thụ tạo trong trời đất. 

Từ những ý nghĩa ấy, ngày Chúa Nhật được Giáo Hội chọn để tất cả con cái mình ở khắp nơi quy tụ về với nhau, cùng nhau long trọng dâng lên Chúa Cha lời tạ ơn từ sâu thẳm con tim mình, tưởng nhớ rằng chính vào ngày này là ngày Thiên Chúa hoàn tất mọi sự, ngày mà chúng ta được thánh hoá, ngày ân sủng của Thiên Chúa. Gặp nhau vào ngày Chúa Nhật tại thế giới này báo trước một cuộc họp mặt với nhau trong bàn tiệc vĩnh cữu trên trời mai sau. Thánh lễ ngày Chúa Nhật là một lễ tế của toàn thể dân Chúa, nó mang tính chất của một cộng đoàn là toàn thể Giáo Hội cùng nhau chia sẻ sự thân mật và vui vẻ.

Bởi vậy, con chiên đến với thánh lễ cần hơn hết là một tấm lòng. Thánh lễ sẽ trở nên vô nghĩa nếu chỉ đi vì bắt buộc, vì thói quen hoặc vì bị lái hướng cho những mục đích khác của giới chủ chăn.

Ở Giáo xứ Thái Hà (và một số giáo xứ khác như Song Ngọc) thì sao? Giáo dân đã bị biến thành vật tế cho một âm mưu gieo rắc thù hận của giới chủ chăn. Vậy là đáng thương cho cả hai.

Nhiều Năm nay, nhất là từ năm ngoái (2017) không khí nặng nề, u ám cứ tích tụ ngày càng nhiều trong Giáo xứ, vần vụ trong nhà thờ Thái Hà làm cho các buổi Thánh lễ ngày càng xa rời ý nghĩa và mong muốn của Đức Giêsu và của tín đồ về một cộng đoàn toàn thể Giáo Hội cùng nhau chia sẻ sự thân mật và vui vẻ. Thay vào đó là những buổi cầu nguyện cho "tù nhân lương tâm"; cho "ngày quốc hận 30/4"; cho sự phỉ báng Đảng Cộng sản, Nhà nước Việt Nam; cho các dự luật bảo vệ, phát triển đất nước mà Quốc Hội thảo luận, ban hành; cho chia rẽ lương - giáo... Khuôn viên nhà thờ biến thành nơi hoạt động, diễn đàn cho các tổ chức cơ hội chính trị, của các tổ chức "xã hội dân sự" ngoài Công giáo, đối lập với đất nước. Giáo dân (kể cả con trẻ) bị thần quyền sai khiến, cổ súy xuống đường biểu tình, thắp nến cầu nguyện, căng biểu ngữ vu cáo, bịa đặt, thù hận...

Hẳn những tín đồ của giáo xứ Thái Hà, những công dân Thủ đô có học thức, có hiểu biết đủ khả năng phân biệt về thánh lễ tôn giáo với diễn đàn chính trị đối lập. Hẳn những tín đồ giáo xứ Thái Hà có đủ hiểu biết và thông tin để nhận ra những lời lẽ phỉ báng, vu cáo, bịa đặt, kích động của vị chủ chăn Nguyễn Ngọc Nam Phong (đang bị lương dân phản đối) là phi đạo lý, nhưng phận con chiên phải chịu ngồi đó mà nghe những lời lẽ chối tai, phải cầm những tờ biểu ngữ đưa lên, phải dắt nhau ra đường vì thần quyền trói buộc. Họ là những người đáng thương! 

Hẳn Tòa thánh Vatican, Giáo hội Công giáo Việt Nam và những Giáo sỹ Công giáo chân chính cũng nhận thấy các buổi Thánh lễ ở Thái Hà đã bị các vị linh mục giáo xứ biến tướng, thay vì giảng giải đạo lý, lối sống phúc âm trong lòng dân tộc thành sự cổ súy hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam. Công lý và hòa bình luôn là mục tiêu mà đạo Công giáo theo đuổi khác với việc xúi giục kích động giáo dân vi phạm pháp luật là hành vi bị nghiêm cấm. Hình như Giáo hội cũng bất lực nên bỏ rơi Nguyễn Ngọc Nam Phong.

Thật đáng thương cho giáo dân của giáo xứ Thái Hà khi tuần nào, tháng nào cũng bị mấy vị linh mục cực đoan ở đây xỏ mũi và ám thị tư tưởng phản động. Chúa đã không còn tồn tại ở giáo xứ Thái Hà, các vị linh mục nơi đây đang chạy theo đồng tiền chu cấp từ hải ngoại mà bất chấp pháp luật quốc gia, bất chấp mọi điều răn của Chúa.
Đánh giá bài viết: 

Bài đọc thêm

dlv 1290535214958334758

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Mới

NÓNG

Bình luận

item