Đề nghị UBND TP Hà Nội nhanh chóng xử lý hàng loạt sai phạm tại Tổ hợp Chung cư The Pride Hải Phát

LâmTrực@ Liên tiếp trong 2 ngày, từ tối 2 đến 3/6/2018, cư dân chung cư The Pride Hải Phát (quận Hà Đông, Hà Nội), đã tụ tập căng băng rô...

LâmTrực@

Liên tiếp trong 2 ngày, từ tối 2 đến 3/6/2018, cư dân chung cư The Pride Hải Phát (quận Hà Đông, Hà Nội), đã tụ tập căng băng rôn, biểu ngữ phản đối chủ đầu tư vì nhiều sai phạm nghiêm trọng, kéo dài trong quản lý.

Sau nhiều lần trốn tránh, cuối cùng thì đại diện của chủ đầu tư cũng buộc phải xuất hiện và chấp nhận đối thoại với người dân hiện đang sinh sống tại CT1, CT2, CT3 và CT4.

Đặc biệt, phía chủ đầu tư dù đã hẹn gặp gỡ đối thoại với người dân của Tổ hợp The Pride vào 7h tối ngày 3/6, tuy nhiên những người này vẫn dùng xảo thuật để trốn tránh, câu giờ. Chỉ khi người dân kiên quyết thì họ mới quyết định gặp gỡ vào lúc 9h30 cùng ngày, để rồi buổi chất vấn phải kéo dài tới tận 2 h sáng ngày 4/6/2018.

Những bức xúc của cư dân Tổ hợp chung cư The Pride xin được ngắn gọn như sau:

#1. 
Chủ đầu tư và Ban quản lý để tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài hơn 3 năm nay mà không chịu giải quyết.

Bất kỳ ai vào chung cư, đặc biệt là xuống hầm để xe, hay vào thang máy đều không thể chịu đựng nổi mùi hôi thối nồng nặc. Người dân đã yêu cầu Ban quản lý kiểm tra và khắc phục, nhưng đáp lại là sự chây ỳ, lẩn tránh, vô trách nhiệm.

Người dân tự kiểm tra thì phát hiện, mùi hôi thối nồng nặc ở đây là do (1) bể phốt xây nổi, kém chất lượng, bị vỡ liên tục, khiến cho nước phân chảy tràn ra ngoài, nhưng khắc phục thiếu chuyên nghiệp, không triệt để; (2) Hầm chứa rác thải sinh hoạt cũng cũng được xây nổi ngay trong tầng hầm, sát với cầu thang máy, và do xây dựng kém chất lượng nên mùi hôi thối lan tỏa làm không khí thang máy bị ô nhiễm. Mặt khác, (3) Ban quản lý không cho dọn rác thường xuyên, không chịu chi tiền cho hóa chất khử mùi, không chịu bật quạt thông gió nên mùi rác, mùi phân lan tỏa khắp tầng hầm; và cuối cùng (4) toàn bộ nước thải do nhà hàng hải sản Thành Nam ở tầng 2 của CT1 đổ thẳng vào bể chứa, rồi thả trôi theo cống không qua xử lý cũng là nguyên nhân quan trọng tạo nên mùi hôi thối cho môi trường nơi đây.

#2. 
Tình trạng thang máy hư hỏng liên tục, kéo dài nhưng vẫn không được khắc phục gây khó khăn cho việc đi lại giữa các tầng, và đặc biệt là tình trạng thang máy rơi tự do rất nhiều lần có thể uy hiếp, đe dọa tới tính mạng của cư dân.

Cư dân Tổ hợp The Pride cho rằng, thang máy ở đây không đảm bảo chất lượng và thái độ trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như của Ban quản lý là không tốt, thiếu thiện chí.

#3.
Tiền phí bảo trì của gần 2.000 hộ dân sống ở đây đã lên tới gần 100 tỉ đã bị chủ đầu tư khất lần chuyện minh bạch, và đem vào sử dụng sai mục đích, không chịu đưa vào sử dụng cho việc bảo trì, sửa chữa các hạng mục của Tổ hợp như trong Hợp đồng đã hơn 3 năm nay...

Người dân đã hỏi, Chủ đầu tư đã làm gì với số tiền lên đến hàng trăm tỉ ấy, nhưng không nhận được câu trả lời.

#4.
Chủ đầu tư và Ban quản lý đã tự ý cắt xén nhiều hạng mục tiện ích của căn hộ dù đã ghi rõ trong hợp đồng, trong khi đó lại rất nhanh chóng cho đặt quảng cáo tại các sảnh và thang máy để thu tiền làm của riêng.

Được biết, một biển quảng cáo tại sảnh cho 1 cơ sở làm đẹp có giá 15 triệu đồng/tháng; 2 màn hình đặt trong thang máy có giá 30 triệu đồng/tháng (mỗi CT có ít nhất 7 thang máy).. Số tiền này được thu như thế nào, sử dụng vào mục đích gì thì Ban quản lý luôn né tránh câu trả lời.



#5. 
Thu giá dịch vụ quá cao

Hiện tại giá dịch vụ ở Tổ hợp The Pride là 7.000 đồng/mét vuông. Giá này cao gấp hơn 2 lần ở khu vực Linh Đàm, và cao gấp đôi ở khu Trung Hòa - Nhân Chính. Nhưng dù đóng phí dịch vụ cao, người dân vẫn phải chịu đựng sự thiếu thốn các tiện ích lẽ ra phải có, sự nguy hiểm của thang máy luôn rình dập và môi trường sống bị ô nhiễm kéo dài.

"Việc chủ đầu tư áp mức giá dịch vụ 7.000 đồng/mét vuông khiến cư dân vô cùng bức xúc và phản đối kịch liệt bằng cách dừng nộp phí dịch vụ, dẫn đến việc chủ đầu tư cắt dịch vụ trông giữ xe mặc dù các hộ dân vẫn đóng loại phí này đầy đủ. Chúng tôi cho rằng, mức phí không hợp lý với chất lượng dịch vụ và nhiều hạng mục công trình bị cắt xén", đại diện cư dân cho biết.

#6.
Sự an ninh, an toàn chưa đảm bảo

Hầm chứa xe máy, xe ô tô là nơi chứa đựng nhiều tài sản có giá trị của cư dân, nhưng cũng chính hầm này, Ban quản lý đã cho cả người và xe mô tô 3 bánh tự chế dán mác Thương binh vào ăn ở, sinh hoạt, ngủ nghỉ cả ngày lẫn đêm, tạo nên tình trạng bát nháo, thiếu an toàn và xâm hại trực tiếp tới lợi ích của cư dân. Theo người dân, những người này là Thương binh giả dạng, lợi dụng danh nghĩa Thương binh để bảo kê cho việc chở thuê với giá cắt cổ cho những ai muốn chuyển đồ ra vào chung cư.

Thậm chí, bảo vệ còn tự ý khóa xe của cư dân, và đưa cả những người lạ vào với hàm ý đe dọa sự phản đối của cư dân. "Cách đây một vài tuần, ở đây bỗng xuất hiện một số người ăn mặc sắc phục lạ nhưng khi hỏi Ban quản lí tòa nhà thì ban quản lý tòa nhà cũng không hề hay biết họ là ai và vào đây có việc gì. Điều này chứng tỏ, tình trạng an ninh, bảo vệ của tòa nhà rất kém, nếu xảy ra trộm cắp sẽ như thế nào?", một cư dân bức xúc.

#7.
Chủ đầu tư và Ban quản lý đã tự ý cho nhà hàng Hải sản Thành nam thuê tầng 2 của CT1 làm nơi kinh doanh ăn uống với các điều kiện không đảm bảo an toàn. Người dân đã phát hiện, nhà hàng này sử dụng nhiều bình ga lớn để đun nấu và đây chính là nguồn có khả năng gây ra cháy nổ, đe dọa tới sự an toàn tính mạng và tài sản của người dân; Bên cạnh đó chính nhà hàng này cũng là nơi xả thải làm ô nhiễm môi trường; thực khách để xe lấn chiếm lòng đường, lối đi trên sân chơi và cản trở lối vào hầm xe của cư dân.

Việc Chủ đầu tư và Ban quản lý cho thuê tầng 2 để làm nơi kinh doanh nhà hàng đã vi phạm Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của chính phủ. Cư dân đã yêu cầu chấm dứt kinh doanh, song Chủ đầu tư và Ban quản lý vẫn làm ngơ.

#8.
Ngoài ra, Ban quản lý cũng không làm hết trách nhiệm trong khi để nhiều hộ dân nuôi chó trong căn hộ, và thả rông tại các khu vui chơi giải trí, vườn hoa công cộng, đe dọa tới sự an toàn của cư dân và góp phần làm ô nhiễm môi trường nơi đây. Thậm chí, cửa thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ nơi tầng thượng lên PenHouse cũng bị Ban quản lý tự ý khóa lại....

Trước những sai phạm và thái độ trốn tránh trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như của Ban quản lý, cư dân Tổ hợp The Pride đã nhiều lần yêu cầu giải quyết như không được đáp ứng. Vì sự an toàn và vì các quyền lợi của mình, cư dân nơi đây đã phải căng băng rôn, biểu ngữ phản đối và truy trách nhiệm của chủ đầu tư đến cùng.

Cuộc gặp với chủ đầu tư vào đêm 3/6/2018 đến rạng sáng 4/6/2018 đã nói lên sự quyết liệt của cư dân trước những sai phạm của Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn tính mạng, sức khỏe cũng như lợi ích của người dân.

Tại cuộc gặp này, trước những chất vấn của cư dân, phía đại diện chủ đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát dường như chỉ trả lời chống chế để làm dịu bức xúc của cư dân: “Chúng tôi sẽ tiến hành cho rà soát, đánh giá lại toàn bộ hiện trạng của các thang máy để đưa ra phương án xử lý… Vấn đề mùi hôi thối của rác thải, chúng tôi cũng có sự can thiệp xử lí hơn 6 tháng nay nhưng theo các hộ dân thì vấn đề này vẫn tồn tại thì chúng tôi xin được tiếp thu và tiếp tục xử lý,…

Với thái độ lẩn tránh, thiếu thiện chí của Chủ đầu tư và Ban quản lý, chắc chắn người dân ở đây không chấp nhận. Được biết, gần 8000 người dân Tổ hợp The Pride Hải Phát đang dự kiến tiếp tục biểu tình tại Trụ sở các cơ quan của chính quyền Hà Nội.

Chúng tôi đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc trước khi điều tồi tệ xảy ra.
Đánh giá bài viết: 

Bài đọc thêm

dlv 8203249942436306870

NÓNG

Mới

Bình luận

item