Nghề cao quý đã… “chết lâm sàng”- Phần I

Nguyễn Thượng Long (Danlambao) - “Bài viết này, xin dành tặng cho các Nhà Giáo U70 vẫn còn quan tâm tới nghề cao quý”.

Câu hỏi đặt ra trước một cuộc biểu tình…

Khi cuộc biểu tình lần thứ 4 chủ nhật 19-6-2011 để phản đối. Trung Quốc có những hành động vi phạm lãnh hải của Việt Nam sắp nổ ra, HT một học sinh cũ của tôi, nay đang là sinh viên năm cuối của một trường đại học danh tiếng của Hà Nội, tìm gặp tôi dưới chân cột cờ với câu hỏi: “Thưa thầy! Vì sao các thầy cô giáo và học sinh phổ thông trung học lại không đến với các sinh hoạt chính trị như thế này?”. 

Tôi bảo: Câu hỏi của em cũng là câu hỏi của nhiều người. Đúng là vậy, những chủ nhật đó, nói là sinh viên và học sinh xuống đường, thực ra chỉ có một số sinh viên các trường Cao Đẳng và Đại Học của Hà Nội là tham gia mà thôi. Học sinh các lớp cuối cấp của bậc phổ thông trung học cùng thầy cô giáo của họ gần như là thiếu vắng. Nói là gần như vì cũng thấy lác đác vài bóng đồng phục học trò và vài đồng nghiệp hưu trí của tôi đã có mặt tại vườn hoa Lê Nin trong sáng 5-6-2011. Tôi chỉ phát hiện ra họ nhiều hơn trong những nick name ào ạt comments vào bài viết “Nhật Ký Biểu Tình” của tôi, khi bài này xuất hiện trên mạng xã hội ngay ngày hôm sau 6-6-2011.

Vì họ không đến với cuộc biểu tình mà nói họ không có lòng yêu nước là không hoàn toàn đúng. Đã là người thầy giáo, thì mọi hình ảnh, lời nói, hành vi của người thầy trước học trò, luôn luôn phải theo định hướng hình thành nhân cách cho học trò. Trong những phẩm chất của nhân cách thì “Yêu Nước” phải là phẩm chất số 1. Không có chuyện người được coi là có nhân cách mà lại là người không yêu đất nước đã sinh ra mình. Trong 5 điều ông Hồ Chí Minh dạy thiếu niên và nhi đồng, dù không nói gì đến ông, bà, cha, mẹ thì “Yêu Nước” vẫn được ông đặt lên hàng đầu đấy chứ. Vậy tại sao sau bao nhiêu thập kỷ có 5 điều dạy này rồi, mà hôm nay người học trò cũ của tôi, vẫn đặt ra một câu hỏi về sự vắng mặt đáng buồn của giáo viên và học sinh PT TH như vậy?

Câu hỏi được đặt ra vào thời điểm trước cuộc biểu tình chui đó, là một nhắc nhở tôi về sự bất xứng của ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) trong nhiệm vụ giáo dục lòng yêu nước cho học sinh. Theo tôi, GD-ĐT qua nỗ lực của 3 đời bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân, Phạm Vũ Luận, Phùng Xuân Nhạ… tiêu tốn hàng tỉ USD cho chấn hưng và cải cách, kết quả chỉ có các băng nhóm lợi ích là thắng lớn. Những cái mà ông Nhân ngày đó “nói không”, thì bây giờ nó vẫn hiện hữu với những biến tướng còn tệ hại hơn trước gấp nhiều lần.

Cựu Bộ Trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân và 
"Người Đương Thời" Đỗ Việt Khoa những ngày “NÓI KHÔNG... 2006.”

Trong một lần “chém gió” với 3 người đồng nghiệp, tôi hỏi họ: “Nếu vào một sớm nào đó tỉnh dậy, bước ra đường các ông thấy “Hoa quân đã nhập Việt”... thì việc làm đầu tiên của các ông là gì?”. Người già nhất trầm ngâm rồi chua chát bảo: “Tôi sẽ tìm đường lên Lương Sơn Bạc”. Người trẻ hơn ngập ngừng bảo: “Để giữ được chữ bình an cho cả nhà, tôi sẽ treo lên trước cửa nhà lá cờ 6 sao!”. Người trẻ nhất tỉnh khô bảo: “Hảo lớ… Ngộ sẽ đi học tiếng Hán để… hướng tới tương lai!”. Nếu HT cũng được dự cuộc “chém gió” này, tôi tin em sẽ không cần phải hỏi tôi câu hỏi đó nữa.

Ngành GD-ĐT đang mang bốn tâm bệnh hiểm nghèo

Chẳng khác gì xã hội phong kiến, xã hội cộng sản cũng áp đặt mọi người, mọi ngành, mọi giới, mọi lĩnh vực nhất nhất phải cúi đầu trước đảng. Vua trong xã hội phong kiến nhận mình là Thiên Tử - Con Trời. “Vua Tập Thể” trong xã hội cộng sản Việt Nam nhận mình cao hơn cả Đất Trời, hơn cả Đất Nước, hơn cả Dân Tộc. Mỗi năm, khi mùa xuân đến, khắp nơi nhan nhản những lời tự tôn “mừng đảng” rồi mới được “mừng xuân - mừng Đất Nước - Dân Tộc”. Một ngộ nhận đến xấc xược như thế mà đa phần giới trí thức tinh anh đều im lặng, trách gì những người lao động ít học. Ở Việt Nam thực tế ngược đời như thế được mặc nhiên chấp nhận. Ngành GD-ĐT không là một biệt lệ. Những giáo điều về đảng, về "bác", về CNXH được các thầy cô các môn học xã hội, xào đi xào lại trong một chương trình đồng tâm từ cấp Phổ Thông tới cấp Đại Học, biến trường học thành chiếc nôi đào tạo ra những con người nông cạn về trí tuệ, méo mó về tâm hồn, lệch lạc về nhân cách, chỉ hướng tới một Việt Nam XHCN đầy xa lạ, mà chưa ai một lần nhìn thấy nó trên đời. Không có gì là lạ, sau một thời gian dài phải tiếp thu một chương trình nặng tính giáo điều như thế, cùng với việc phải sống trong những khắc nghiệt của thể chế trại lính... không biết từ bao giờ thầy cô giáo và học sinh đã mang trong mình 4 tâm bệnh thật hiểm nghèo là: “Liệt Kháng” - “Mù Thiêng” - “Cuồng Thiêng” & “Vong Bản”. Bốn tâm bệnh này là tứ chứng nan y, không có thuốc chữa. 

“Liệt Kháng”:

Là hiện tượng vì quá sợ hãi mà đầu hàng, không dám phản ứng trước cái sai, cái ác, cái bất lợi đến với mình, cũng như đến với mọi người. Nói đến chữ sợ là người ta nhớ đến cố nhà văn Nguyễn Tuân với câu nói để đời ngay từ những năm sau cuộc đàn áp Nhân Văn Giai Phẩm: “Moa sống được đến ngày nay là vì Moa biết sợ!”. Sợ bạo quyền cộng sản đến mức liệt kháng, thì dù đứng ở đâu trên cõi thế gian này vẫn không hết sợ. Tôi nhận thấy trong những cuộc hỗn chiến “Đạp lên xác thù” trên mạng xã hội,... không phải ai ai cũng dám công khai căn cước thật của mình, đa phần là ném đá dấu tay mà thôi. Đám DLV mạt hạng trong nước cũng vậy, trừ mấy gương mặt thảo khấu mà anh em Dân Chủ đã nhẵn mặt, còn lại toàn bọn bất tài vô tướng, toàn dùng biệt danh để dấu nhẹm tung tích của mình, để bưng bô mà mưu sinh. Người quân tử đứng thẳng lưng giữa trời đất, không xử sự như thế. Các chủng tộc văn minh, không hành xử như thế. Ở các đất nước có nhân quyền, người mắc bệnh liệt kháng, là người có những khiếm khuyết về thực thể chứ không liệt kháng ở dạng “Tâm Bệnh” như ở ta. Ở đất nước văn minh, chỉ cần bác sĩ vô ý làm chết bệnh nhân, một chuyến tàu chạy không đúng giờ quy định, cảnh sát vô cớ đánh người, thầy giáo dùng bạo lực với học trò, một mặt hàng vô cớ tăng giá... là người dân đã ầm ầm xuống đường, các bộ trưởng liên đới phải xin lỗi người dân, có người phải từ chức, thậm chí có chính phủ đã đổ. Ở ta những chuyện này được coi là không có gì đáng kể... bởi mọi người không vượt qua được mặc cảm “sợ hãi”. Ngay như biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược cũng không dám đi, đừng nói là biểu tình phản đối chế độ. Đáng buồn hơn là ngày càng nhiều người, đặc biệt là giới trẻ lại hài lòng với chọn lựa “sống chung...” & “thích nghi” với hoàn cảnh làm cứu cánh để tồn tại. Những người liệt kháng đến mức độ như thế, rất dễ trở thành những kẻ “mù thiêng”

“Mù Thiêng”:

Ở thể nhẹ, hội chứng “mù thiêng” chính là hiện tượng “Đàn gẩy tai trâu!”. Ở thể nặng, người bị “mù thiêng” luôn coi cái tôi của họ là trên hết, coi thế gian này đang bị lấp đầy bởi những điều tầm thường, không có điều gì là thiêng liêng, đáng để cho họ phải xúc động. Gần đây ông PTT Vũ Đức Đam nói: “Phải dạy học sinh biết rưng rưng khi chào cờ tổ quốc!”. Ông Đam quên mất rằng, không thể dạy học sinh điều đó được. Nếu đã là kẻ “mù thiêng” thì giáo huấn lòng yêu nước cho họ đến thế nào, cũng chỉ là nước đổ đầu vịt mà thôi. Trạng thái rưng rưng chỉ có được là nhờ quá trình tự giáo dục mà có. Những người mắc hội chứng “mù thiêng” mà đứng chào cờ thì họ không thể biết rưng rưng, vì với họ cờ tổ quốc cũng chẳng khác gì chiếc khăn trải bàn lòe loẹt ở nhà họ. Những người “mù thiêng” sẽ chỉ giãy nẩy lên khi quyền lợi của họ bị vi phạm, còn khi quyền lợi của họ được đảm bảo thì tất cả là makeno (Mặc Kệ Nó). Thảm họa Formosa đầu độc biển của 4 tỉnh miền Trung, chứ có đầu độc toàn bộ cả biển Đông và một ngày nào đó, dân tộc Việt Nam bỗng chốc... là “Những đứa con hoang đàng trở về với nước mẹ Trung Hoa vĩ đại” thì cũng chẳng có gì ảnh hưởng tới họ, chẳng có gì phải xúc động, phải phẫn nộ cả. Những người “mù thiêng”, họ không bao giờ đến với biểu tình yêu nước ở vườn hoa Lê Nin.

“Cuồng Thiêng”:

Ngược lại với “mù thiêng”, có những người khác lại mắc phải một hội chứng nan y không kém phần quái dị, là hội chứng “cuồng thiêng”, một thứ tâm bệnh cực kỳ khó chữa, không hề thấy trong y văn thế giới. Dấu hiệu điển hình của tâm bệnh “cuồng thiêng” là... kể cả khi họ phải sống như một con vật trong một môi trường ngày càng ô nhiễm, phải ăn thực phẩm đầy hóa chất độc hại, phải chứng kiến sự tụt hậu thê thảm của Việt Nam với khu vực, phải ôm hận nhìn đất đai, biển, đảo đang dần vào tay Trung Quốc. Bất kể đất nước đang tàn mạt, giống nòi đang điêu linh, thì câu mở miệng của họ vẫn là câu nhật tụng “ơn bác - ơn đảng mới được ngày nay!”. Đảng - "bác" là tất cả, những gì ngược với "bác", với đảng đều là phản động. Họ là những người “cuồng thiêng” đáng thương hơn là đáng giận. Sẽ hoài công mà tìm ra những người này ở vườn hoa Lê Nin hay bất cứ nơi đâu vào những ngày có biểu tình yêu nước.

Lại có thứ... cũng “cuồng thiêng” nhưng là “cuồng thiêng” giả vờ... vì “cuồng thiêng” mà có ăn, thậm chí còn được thăng chức thì dại gì mà không “cuồng thiêng”. Kiểu người ta biết tỏng đảng cộng sản không thể có trước tạo hóa đất trời, không thể có trước đất nước và dân tộc được, nhưng họ sẵn sàng “mừng đảng” rồi mới “mừng xuân”... Người ta biết thừa học thuyết Mác-Lê, lý luận về CNXH vì sai lầm mà đã sụp đổ từ gốc rễ, bị xã hội văn minh ném vào sọt rác gần 30 năm nay rồi, vậy mà vẫn cứ nhai nhải “định hướng XHCN!”. Để mãi mãi duy trì ách cai trị lên đầu lên cổ dân tộc này, ĐCS Việt Nam không tiếc tiền bạc để nuôi một đội ngũ đông đảo là đám Dư Luận Viên, đám này chỉ “cuồng thiêng” giả vờ để sinh nhai. Họ kéo đến các cuộc biểu tình yêu nước ở bất cứ đâu, với số lượng có khi còn đông hơn cả người đi biểu tình thật. Công việc của họ là phá đám, bôi nhọ những người dân chủ để kiếm ăn. Đáng buồn thay, hàng ngày, hàng giờ... GD-ĐT Việt Nam đã có công rất lớn trong việc đào tạo, ra những con người như thế. Những người này... họ không từ bất cứ hành động gì chỉ để mưu sinh và thăng tiến.

“Vong Bản”:

Nan y thứ 4 trong tứ chứng... là hội chứng “vong bản”. Trước khi nói đến hội chứng “vong bản”, ta cần sòng phẳng với nhau là không có cái gọi là đạo đức cách mạng. Khái niệm này là sản phẩm của trí tưởng tượng, suy diễn vô lối của người cộng sản. Đạo đức cách mạng cái gì mà cố TBT Lê Duẩn lại nói: “Ta đánh Mỹ là đánh cả cho Liên Xô và Trung Quốc!”, cố TBT Nguyễn Văn Linh thì “Thà mất nước còn hơn mất Đảng!”. Đạo đức cách mạng cái gì mà ông Nguyễn Hộ nói “Nhà Ngụy ta ở! - Vợ Ngụy ta lấy! Con Ngụy ta sai!”. Đạo đức cách mạng cái gì mà cựu TBT Nông Đức Mạnh có cuộc phiêu lưu tình ái hết cỡ bá đạo đến như thế! Đạo đức cách mạng cái gì mà càng học tập tấm gương đạo đức HCM thì càng tham nhũng trầm trọng. Trước kia thất thoát vì tham nhũng chỉ vài tỉ, nay phải là vài ngàn tỉ đến nỗi bà Nguyễn Thị Doan phải la lên rằng “Chúng ăn không từ thứ gì!”

Xã hội Việt Nam từ ngàn đời nay chỉ biết đến và tôn thờ đạo đức truyền thống của tổ tiên, ông bà để lại. Người “vong bản” là người có suy nghĩ và hành vi trái với đạo đức truyền thống. Họ là những ai? Họ chính là những người “Con tố Cha - Vợ tố Chồng”, những người quên mất câu “Đói cho sạch, rách cho thơm”, là những người lấy “bạo lực”, thay cho câu “Thương người như thể thương thân”, là những người nhu nhược, yếu hèn, dâng đất đai biển đảo cho ngoại bang Tàu cộng, là hiện tượng bạo lực tràn lan. Trong học đường: Thầy đánh trò, trò đánh thầy, trò đánh trò. Trong bệnh viện: bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đánh bác sĩ. Ngoài đường: nhìn đểu... giết, nom ngứa mắt... giết, va chạm giao thông... giết. Trong gia đình: Cha giết con, con giết cha mẹ ông bà, chồng giết vợ, vợ giết chồng... Chúng ta đang từng ngày, từng giờ chứng kiến hiện tượng “vong bản” thắng thế và lên ngôi.

Vong bản lên ngôi trong bệnh viện!

Vong bản lên ngôi giữa sân trường!

Vong bản lên ngôi trên sân khấu!

Vong bản lên ngôi giữa nghị trường!

Liệt kháng của quan!

Những người mắc một trong những tâm bệnh kể trên, đều có chung một đặc điểm là không ai biết mình đang mang tâm bệnh và chung một biểu hiện là thờ ơ, là dị ứng với các vấn đề thuộc phạm trù chính trị. Trường hợp đặc biệt nghiêm trọng là họ có khuynh hướng xa lánh, tẩy chay những người quan tâm tới chính trị. Họ không hề biết Khoa Học Chính Trị là bộ môn khoa học của tiến bộ xã hội. Nếu không có khoa học chính trị, nhân loại sẽ mất hút trong rừng sâu hoang dã, khá hơn thì chỉ mãi mãi dừng lại ở những cấu trúc xã hội bậc thấp. Các chính trị gia sẽ được tôn vinh là những nhà khai sáng nếu họ làm cho đất nước thăng tiến. Họ sẽ là những tội đồ khi làm cho đất nước lụn bại. 

ĐCS Việt Nam đang mở cờ trong bụng khi tuyệt đại đa số trí thức Việt Nam lúc này chỉ nhìn thấy những góc khuất của chính trị, mặt trái của chính trị qua các từ ghép như “Tham vọng chính trị!”, “Thủ đoạn chính trị!”, thậm chí là “Lưu manh chính trị!”... Chính vì vậy mà ĐCS thường định hướng mọi người là: “Tất cả đã có Đảng và nhà nước lo... Nhân dân đừng có quan tâm đến chính trị làm gì!”. Chính vì thế mà xuống đường vì yêu nước cũng là phản động. Yêu nước ngẫu hứng, không đúng quy trình kiểu Trần Quốc Tuấn bóp nát trái cam... là không thể được. Thời cộng sản, yêu nước thương nòi không phải là tình cảm được khuyến khích, mà phải là: “Yêu Đảng - Thương Lãnh Tụ”. Chính vì thế mà người ta công khai lớn tiếng: “CAND VN chỉ biết còn đảng còn mình!”“QĐND VN trung với đảng hiếu với dân!”.

Sau nhiều thập kỷ, chính ngành GD-ĐT đã có công lớn trong việc tạo ra đám mây mù của sự ngộ nhận về tính chính danh cho ĐCS tiếp tục độc quyền cai trị dân tộc Việt Nam bất kể năm tháng. Đám mây mù đó là có thật, nên không có gì là lạ ông Lê Khả Phiêu, một TBT nửa nhiệm kỳ, đã có lần mê sảng mà thốt lên một câu hết sức chủ quan và ngớ ngẩn: “mênh mông tình dân…”. Ông ta không hề biết hay cũng lại giả vờ không biết là đang có một “mênh mông” tình dân chán đảng. Và cho đến hôm nay, dân tộc Việt Nam vẫn chỉ là một dân tộc không may mắn. Một dân tộc tụt hậu và luôn luôn lỡ những chuyến tàu cùng các dân tộc khác đi về phía Tự Do - Dân Chủ - Văn Minh và Tiến Bộ.

Với những gì đã và đang xảy ra, phải dũng cảm mà nói với nhau rằng: “Dân tộc chúng ta đang đứng bên bờ của vực thẳm diệt vong. Chúng ta là một dị thường lạc lõng, một ca đặc biệt của đời sống nhân loại” và thầy cô giáo làm sao có thể là những người vô can, khi ĐCS trao cho họ vị trí là nhân vật trung tâm trong sứ mạng: “Mỗi trường học là một pháo đài của CNXH - mỗi một thầy cô giáo là một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa và tư tưởng!”.

Than ôi! Trong cái pháo đài tưởng tượng đó, trong cái mặt trận... tuy không có tiếng súng nổ nhưng không thiếu xác người và để sống sót được, đâu chỉ mình cụ Nguyễn Tuân biết sợ, cả dân tộc này đều đã và vẫn đang sống trong “run sợ”. Còn hơn cả nỗi sợ hãi, trí thức Việt Nam, thầy cô giáo Việt Nam còn phải chấp nhận làm nhiệm vụ của những “đạo sĩ mù lòa”, nhắm mắt khai dân trí, giáo huấn học sinh bằng những tín điều sai lầm của một tà thuyết đã bị cả thế giới văn minh thẳng tay ném vào thùng rác từ gần 30 năm nay. Trí thức và thầy cô giáo Việt Nam vẫn đang cần mẫn với sứ mạng đặc biệt mà ĐCS ký thác trên vai họ nên có thể nói: GD-ĐT là cỗ máy khổng lồ, đều đặn năm này đến năm khác đã tạo ra biết bao thế hệ người Việt Nam:

- Với bất công trong xã hội là những người “liệt kháng”.

- Với những giá trị nhân văn trong đời thường thì “mù thiêng”.

- Với những giá trị cần phải loại bỏ thì “cuồng thiêng”.

- Với đạo đức truyền thống là những người “vong bản”.

Thử hỏi: “Đất nước rồi sẽ đi đến đâu? Với những con người mang trong mình những “tâm bệnh” như vậy?”. Một chiếc máy hư hỏng, người ta có thể nhận biết và khắc phục được ngay, còn để nhận ra một nền GD-ĐT hư hỏng và để sửa chữa được nó, thì ôi thôi... phải mất đi nhiều thế hệ. Nên có thể nói không ngoa rằng: “Sự thất bại và hư hỏng của Giáo Dục là nguyên nhân của mọi thất bại và hư hỏng khác trong đời sống xã hội”

Đến nay, phải nói thẳng với nhau rằng, nền GD-ĐT theo định hướng “XHCN” đã “chết lâm sàng” rồi. Để GD-ĐT hồi sinh và phát triển, thầy cô giáo tìm lại được thiên chức nhà giáo chân chính và đích thực của mình và những thế hệ học sinh trong tương lai không nhiễm phải 4 tâm bệnh kể trên. GD-ĐT rất cần có một dự án chính trị, một triết lý phát triển tiến bộ. Trước mắt việc “giải độc” cho GD-ĐT là việc làm cần thiết, không thể đặng đừng.

Hà Đông 10 - 2017 



________________________________

* Ghi chú: Tác giả là nguyên giáo viên dạy Địa Lý của Hòa Bình và Hà Tây. Nơi ở: Nhà số 4, Ngách 12, Ngõ 102, Đường Văn La, Hà Đông - Hà Nội.  ĐT: 01652323836. Email: nguyenthuonglong571@gmail.com
Previous Post
Next Post
Related Posts