Lương tâm của Bộ Y tế sau khi thanh tra 9 tháng

Hải Âu (Danlambao) - Kể từ khi Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử trong kỳ đại hội 12 của đảng cộng sản cho đến nay, điều khiến dư luận quan tâm nhất chính là những cú ngã ngựa của thành phần quan chức thân cận thuộc phe cánh dưới thời Nguyễn Tấn Dũng. Những Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Vũ Huy Hoàng, Hồ Thị Kim Thoa… đều lần lượt vướng vào những đại án mà tổng bí thư cộng sản nhắm tới trong kế hoạch làm sạch đảng viên.

Chiến dịch thanh trừng những đồng chí không cùng đồng bọn của Nguyễn Phú Trọng bằng chiêu bài chống tham nhũng đã và đang là đề tài tranh luận của giới quan sát. Trong “công cuộc ấy”, cơ quan thanh tra chính phủ được xem là bộ phận đánh giá, phân tích những tổ chức hay cá thể nằm trong tầm ngắm của tổng bí thư đảng cộng sản. Những tham mưu, những quyết sách từ thanh tra chính phủ sẽ là cơ sở cho đảng cộng sản đi đến quyết định xử lý những kẻ gây ảnh hưởng đến vị thế của những chóp bu cầm quyền trong hệ thống đảng trị.

Kết quả thanh tra của cơ quan thanh tra chính phủ được xem như lời cảnh báo và đòn trừng phạt cho những kẻ, những đám không cùng đồng bọn với Nguyễn Phú Trọng. Và đó cũng là tín hiệu khẳng định sự an toàn cho những đồng chí, đồng đảng, đồng thuận với chủ trương của tổng đảng trưởng. Chính vì thế sau những đợt thanh tra sẽ có những kẻ vướng vòng lao lý, sa thải cách chức hoặc nhẹ cũng bị xử lý kỷ luật bằng biện pháp rút kinh nghiệm sâu sắc. Và đương nhiên cũng có những kẻ chắc chắn sẽ an toàn sau khi đảng và lãnh đạo cộng sản công bố thừa nhận sự “trong sạch”.

Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế vừa trình báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ và Ban Nội chính trung ương về công tác phòng chống tham nhũng 9 tháng qua. Với tư cách là trưởng ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng của Bộ Y tế, Kim Tiến đã cho rằng phòng chống tham nhũng còn nhiều khó khăn, chưa được quan tâm thích đáng về vật chất cũng như tinh thần. Bên cạnh đó việc kê khai tài sản, thu nhập chưa phát huy hiệu quả, còn nặng hình thức… Từ đó Bộ trưởng Kim Tiến cho biết Bộ Y tế chưa phát hiện trường hợp cá nhân hay đơn vị nào tham nhũng, không có cá nhân nào nhận quà tặng không đúng qui định.

Trong nhiều năm trở lại đây, Bộ Y tế đã cho thấy lương tâm của mình khi hàng trăm trẻ sơ sinh bị chết sau khi tiêm vắc xin, vô số bệnh nhận không thể có được chiếc giường để nằm điều trị tại bệnh viện. Tài năng chữa trị của một số y bác sĩ trong biên chế nhà nước cũng là cơ sở đánh giá lương tâm của Bộ Y tế khi nữ sinh bị cưa chân do sai sót của bác sĩ nhưng vẫn được thanh tra kết luận “đúng qui trình”. Đã thế mới đây người dân lại còn được thấy cảnh nữ bác sĩ gác chân lên bàn “đối thoại” với người nhà bệnh nhân.

Lương tâm Bộ Y tế dưới sự nắm quyền của Nguyễn Thị Kim Tiến ngày càng lộ rõ khi người em chồng của Bộ trưởng là Phó tổng giám đốc VN Pharma trong thời điểm công ty này được cấp phép nhập khẩu lô thuốc trị ung thư giả. Lương tâm của Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thật “nhẹ nhõm” khi được sống trong biệt thự tiền tỷ do “gia đình để lại” và cho rằng “tăng viện phí là thành tựu y tế”.

Khó có giấy bút nào viết hết những “thành tựu” được tạo ra từ lương tâm của Bộ Y tế dưới sự cai quản của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Hàng loạt scandal trong ngành y dẫn đến những thương tật và cái chết của nhiều bệnh nhân nhưng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn không mất một sợi tóc trên đầu. Cho dù người dân có tỏ ra bức xúc thế nào thì Bộ trưởng vẫn bình chân như vại dưới sự che chở của đồng chí đồng đảng.

Cái lò cửa cộng sản vẫn đang cháy và sức nóng của nó vẫn lan tỏa ngay trong hội nghị T.Ư 6 của đảng đang diễn ra. Nguyễn Phú Trọng vẫn đang đều đặn ném những khúc củi trong phe cánh của những đồng chí không cùng đồng bọn vào lò. Nhưng dường như Bộ Y tế không có những khúc củi cần thiết để tăng thêm sức nóng trong lò cộng sản. Hơn nữa Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lại là cháu ngoại của Hà Huy Tập, tổng bí thư thứ ba của đảng cộng sản. Nữ bộ trưởng này cũng đã có quá trình gắn bó lâu năm với tổng bí thư đảng cộng sản khi cả hai cùng nắm giữ những vị trí cao nhất của đảng, bộ từ năm 2011 cho đến nay. Từ báo cáo thanh tra của Bộ Y tế, có thể nhìn thấy mối “thâm tình” giữa đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến và đồng đảng Nguyễn Phú Trọng bền vững như thế nào.

Với kết quả thanh tra do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến báo cáo, chắc chắn chỉ có tổng bí thư cộng sản, Nguyễn Phú Trọng và những đồng bọn đồng đảng mới dám tin. Bởi lẽ Bộ Y tế đang vấp phải sự căm phẫn của xã hội trong vụ việc hàng ngàn viên thuốc trị ung thư giả được sử dụng chữa trị cho bệnh nhân. Dư luận đưa ra những cáo buộc lãnh đạo Bộ Y tế tham nhũng, tiếp tay cho VN Pharma trong thương vụ nhập khẩu những viên thuốc giết người. Vì thế, báo cáo của một bộ ngành đang gây bức xúc cho người dân từ một bộ trưởng kiêm luôn vai trò trưởng ban phòng chống tham nhũng thì chỉ có những ai mắc bệnh tâm thần phân liệt mới dám tin.

10/10/2017

Previous Post
Next Post
Related Posts