Côn an gửi thư đề nghị người dân xã Đồng Tâm đầu thú, tự thú

CTV Danlambao - Côn an thành phố Hà Nội vừa có thư gửi đến người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm với nội dung kêu gọi những người có hành vi hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái phép trong sự kiện ngày 15/4/2017 ra đầu thú, tự thú. Theo nội dung thư, “cơ quan điều tra và viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội sẽ không bắt giam, giữ người tự thú, đầu thú và đảm bảo tốt nhất quyền lợi ích hợp pháp của người tự thú, đầu thú theo qui định pháp luật”.

Sự kiện người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm can đảm chống lại bè lũ cường hào ác bá cộng sản đã xảy ra đến nay gần 5 tháng. Tuy nhiên sức nóng của vụ tranh chấp đất giữa người dân và nhà cầm quyền vẫn đang gia tăng sau khi côn an Hà Nội liên tiếp gửi giấy mời, triệu tập cho gần 70 người dân được cho là có liên quan đến vụ việc. Hầu hết những người được gửi giấy triệu tập đã không đến cơ quan điều tra côn an Hà Nội vì họ cho rằng cần làm rõ sai phạm trong việc bắt giữ người trước đó từ phía cơ quan chức năng.

Song song với việc bất tuân dân sự, người dân Đồng Tâm đã tổ chức những buổi họp xây dựng tinh thần đoàn kết chống lại những âm mưu thâm hiểm của nhà cầm quyền. Cụ Lê Đình Kình, người được xem là thủ lĩnh tinh thần của người dân Đồng Tâm đã cùng toàn thể bà con trong thôn Hoành khẳng định sẽ “không nhượng bộ chính quyền”.

Một biên bản “hội nghị công dân Đồng Tâm chống tham nhũng” đã được loan tải trên truyền thông mạng xã hội cùng với video quay trực tiếp buổi “hội nghị” đã thể hiện sự đồng lòng của người dân tại thôn Hoành. Những người dân tham gia buổi “hội nghị” cho biết sẽ quyết tâm giữ đất đến hơi thở cuối cùng nếu nhà cầm quyền và côn an Hà Nội cố tình cướp đi quyền lợi của họ. Bà con trong thôn khẳng định “nếu nhà cầm quyền bắt một người Đồng Tâm, thì người Đồng Tâm cũng sẽ sẵn sàng đổ máu” và “nhân dân Đồng Tâm sẽ xử lý toàn bộ người làm sai, không kể bất kỳ một ai từ huyện đến thành phố”.

Nhắc lại vụ việc xảy ra vào ngày 15/4, người dân xã Đồng Tâm đã phản kháng khi côn an Hà Nội bắt giữ 4 người dân trong xã để “điều tra vụ án gây rối trật tự cộng cộng”. Vụ bắt giữ đã khiến một người có tiếng nói và tầm ảnh hưởng lớn đối với người dân thôn Hoành là cụ Lê Đình Kình bị gãy xương đùi khi bị ném lên xe. Hành động này đã vấp phải sự phản ứng dữ dội, một số người dân trong xã Đồng Tâm đã đập phá xe ô tô chuyên dụng của cơ quan công an. 38 người gồm cán bộ huyện Mỹ Đức, côn an, cảnh sát cơ động đã bị người dân bắt giữ trong nhà văn hóa thôn Hoành.

Sau đó người dân Đồng Tâm đã tổ chức “phòng thủ” nhiều lớp, phong tỏa các lối vào thôn và yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội phải thả 4 người dân Đồng Tâm bị bắt giữ. Sự căng thẳng giữa người dân và nhà cầm quyền chỉ được tháo gỡ khi Hà Nội cử chủ tịch UBND thành phố đối thoại trực tiếp với người dân thôn Hoành. Tất cả những người bị giữ tại nhà văn hóa đã được thả sau khi Nguyễn Đức Chung ký một số cam kết. Trong đó có đề cập đến việc “không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm”.

Tuy nhiên những diễn biến xảy ra sau đó cho thấy nhà cầm quyền Hà Nội đã trở mặt khi ra quyết định khởi tố hình sự vụ án “hủy hoại tài sản” và “bắt giữ, hoặc giam người trái pháp luật” xảy ra tại xã Đồng Tâm. Kể từ đó cho đến nay, người dân thôn Hoành xã Đồng Tâm liên tiếp nhận được thư mời, giấy triệu tập của côn an Hà Nội và Bộ Quốc phòng.

Trước quyết tâm “không nhượng bộ chính quyền” của nhân dân Đồng Tâm, nhà cầm quyền Hà Nội đã gửi thư kêu gọi người dân thôn Hoành ra đầu thú và tự thú. Trong thư của nhà cầm quyền Hà Nội cho biết, “cảnh sát điều tra côn an Hà Nội đề nghị các cá nhân đã tham gia việc hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, bắt, giam hoặc giữ người trái pháp luật trên địa bàn thôn Hoành, xã Đồng Tâm… đến cơ quan cảnh sát điều tra côn an TP hoặc côn an nơi gần nhất để tự thú, đầu thú, khai báo, góp phần khắc phục hậu quả đã gây ra”. Ngoài việc gửi thư, nhà cầm quyền Hà Nội cũng đã tổ chức đọc nội dung thư trên loa phát thanh của xã Đồng Tâm từ ngày 11/10 cho đến nay.

Việc nhà cầm quyền gửi thư kêu gọi người dân thôn Hoành đầu thú, tự thú cho thấy sự lúng túng trong cách xử lý vụ việc trước sức mạnh đoàn kết của người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm. Điều đó cũng nói lên sự dối trá và thâm hiểm của cộng sản Hà Nội khi tiếp tục sử dụng chiêu trò dụ dỗ dân Đồng Tâm cùng “lời hứa” mơ hồ của cơ quan điều tra và viện kiểm sát nhân dân Hà Nội.

Ngày 22/4, Nguyễn Đức Chung, chủ tịch Hà Nội cũng đã từng cam kết không truy cứu hình sự toàn thể người dân Đồng Tâm, nhưng đến nay, cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội sẽ không bắt giam, giữ những người đầu thú, tự thú... Hơn ai hết, chính những người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm đã quá hiểu lời hứa từ miệng lưỡi những kẻ cầm quyền cộng sản. 

14.10.2017

Previous Post
Next Post
Related Posts