Trần Đại Quang xuất hiện đòi tái xử lý Formosa

Hải Âu (Danlambao) - Sau thời gian im hơi lặng tiếng trước những biến động nơi chính trường của đảng cộng sản. Bỗng dưng Trần Đại Quang xuất hiện cùng lời khẳng định: “xử lý nghiêm bất kỳ ai liên quan đến sự cố Formosa”. Trong buổi gặp gỡ cử tri tại thành Hồ, Trần Đại Quang đã thay đổi nhận thức về khái niệm vụ việc Formosa khi nhấn mạnh đó là: “thảm họa hết sức nghiêm trọng, để lại hậu quả lâu dài”.

Không giống như Nguyễn Xuân Phúc kiểu thùng rỗng kêu to, miệng thì la đóng cửa Formosa nếu tái phạm. Lần này Trần Đại Quang hùng hồn tuyên bố cần phải làm cho rõ việc Formosa tái phạm và tiếp tục xả thải nhiều nơi khác trên lãnh thổ Việt Nam. "Chúng ta yêu cầu Formosa phải thực hiện nghiêm túc những điều đã cam kết nhưng không phải vì thế mà không xem xét trách nhiệm, nếu như họ tiếp tục để xảy ra những sai phạm khác. Vừa rồi, lại phát hiện họ chôn chất thải ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), rồi Đồng Nai nữa. Những hành vi này cũng sẽ được thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm", Chủ tịch cộng sản khẳng định.

Trong không khí lò cộng sản đang nóng lên từ những cuộc thanh trừng nội bộ đảng viên cùng với việc Nguyễn Phú Trọng tung mẻ lớn sau khi bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Nhiều nhân vật tai to mặt lớn trong đảng đã rơi vào tầm ngắm của Trọng trong kế hoạch đốt cho lò cộng sản nóng lên. Trần Đại Quang là một nhân vật mà giới quan sát không thấy xuất hiện, nhưng ngay khi trườn mặt ra thì ông ta lại chọn thảm họa Formosa để tạo ấn tượng cho thấy tầm quan trọng của mình không hề giảm so với tổng bí thư đảng cộng sản.

Hậu quả của thảm họa Formosa đến nay vẫn gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của hàng triệu người dân Việt Nam, vẫn tàn phá môi trường một cách khốc liệt. Nhưng cũng từ thảm họa đó đã có những “con dê” được Nguyễn Phú Trọng chọn lựa để tế thần nhằm tăng uy tín cho chiến lược bám ghế tổng bí thư đảng.

Nói như thế để thấy việc Trần Đại Quang xuất hiện cùng những tuyên bố xử lý những cá nhân, tập thể liên quan đến thảm họa Formosa là một cách tạo đối trọng so với cách làm của Nguyễn Phú Trọng. Bởi ai cũng hiểu trong vụ Formosa, Trọng đã xử lý những con dê tế thần như thế nào để xoa dịu dư luận và bưng bít những bí mật trong lò cộng sản.

Trần Đại Quang khơi lại thảm họa biển chết trong giai đoạn này với mục đích gì thì có lẽ những kẻ đang nắm quyền lực cao nhất trong khối đảng trị đều đã rõ. Việc làm này cộng với lời tuyên chiến chống tham nhũng của đảng trưởng khiến cái lò cộng sản như muốn thiêu đốt chiếc ghế tổng bí thư đầy quyền lực mà nhiều cái đít quan nhà sản đang lăm le đặt vào. Một cái mông sáng giá để ngồi vào chiếc ghế tổng bí thư là Đinh Thế Huynh đang phải “điều trị” ngoài Côn Sơn. Xem ra Huynh đã bị loại cuộc đua tranh giành đặt mông mình vào chiếc ghế tổng đảng trưởng của cộng sản. Như vậy chỉ còn lại Quang và Trọng đang đi những nước cờ tàn khốc nhất trong chiến lược quyền lực của mình.

Trần Đại Quang, người đứng đầu nhà nước cộng sản Việt Nam đang tiến hành xử lý nghiêm những kẻ liên quan trong vụ Formosa theo qui định nhưng "cụ thể là ai thì chúng ta phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Tất nhiên là đã có chỉ đạo kiểm điểm rồi, kể cả địa phương lẫn bộ ngành đều phải xem xét trên tinh thần bất kể ai, bất kể tổ chức, cá nhân nào có liên quan đều bị xử lý", Chủ tịch nước khẳng định.

Nguyễn Phú Trọng đang ném củi vào lò, Trần Đại Quang đang tái xử lý sai phạm trong thảm họa Formosa, tất cả đang tạo ra một thế cớ tàn cho những kẻ chiếu dưới của hai tên đầu sỏ đang nắm quyền sinh sát trong nội bộ đảng. Không một tên đảng viên nào, không một tổ chức nào thuộc đảng cộng sản nằm ngoài bàn cờ chính trị này. Bàn cờ này đang làm cho rất nhiều kẻ từng bưng bô, bợ đỡ, cơ hội trong cơ chế đảng trị run sợ vì sẽ có lúc chính những kẻ mà chúng tung hê sẽ làm thịt chúng như con dê. Hay những kẻ có quyền lực sẽ biến chúng thành những cây củi dù khô dù ướt cũng sẽ bị quang vào lò cộng sản.

Sau đại hội đảng thứ 12, thời điểm này có lẽ là thời điểm khốc liệt nhất trong cuộc chiến quyền lực của những kẻ cầm quyền cộng sản. Một đảng phái không có tính chính danh ngay từ khi cướp chính quyền để rồi cai trị đất nước bằng sự dối trá và bạo tàn. Một hệ thống nắm quyền luôn có những sai phạm nghiêm trọng đưa quê hương dân tộc đến bờ vực của sự diệt vong, thì rõ ràng dù kẻ nào chiến thắng trong cuộc chiến quyền lực cộng sản cũng không thay đổi bản chất đen tối của chúng. Đất nước chỉ thật sự thay đổi khi không còn bóng dáng của cộng sản, và những cuộc chiến giữa những kẻ cầm quyền bạo tàn chỉ là dấu hiệu cho thất sự tan rã của một chế độ ngày đang đến gần.

02.08.2017

-->
Previous Post
Next Post
Related Posts