Ông Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú hay bị bắt cóc?

Hương Khê (Danlambao) - Mấy ngày nay, thông tin về ông Trịnh Xuân Thanh cứ nhiễu loạn cả lên. Người nói đã về Việt Nam đầu thú. Có người nói còn ở nước ngoài.

Sự việc đã được sáng tỏ khi trong chương trình thời sự Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) vào lúc 19g ngày 31/7/2017 đưa tin: “Ông Trịnh Xuân Thanh đã ra đầu thú”.

Câu hỏi đặt ra là hơn một năm nay, Trịnh Xuân Thanh bỗng dưng mất tích, sau đó Nhà Nước Việt Nam đã có lệnh truy nã quốc tế. Nay bỗng dưng lại về nước “đầu thú”? và Trịnh Xuân Thanh đầu thú hay bị bắt cóc?

Trước đó, ngày 30/7/2017, trên trang cá nhân của mình, nhà báo Huy Đức, tức Trương Huy San có đưa tin: “Trịnh Xuân Thanh về mà báo chí im lặng nhỉ?" Nhà báo Huy Đức dẫn nguồn tin của tờ Thoibao.de(1),(2).

Cũng trên tờ Thoibao.de ngày 31/7/2017 đưa tin thêm; “Trong cuộc gặp với luật sư của ông Trịnh Xuân Thanh tại Berlin, phóng viên Thoibao.de đã được cung cấp đầy đủ các thông tin về việc Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc”. Tờ báo này viết: “Sáng Chủ nhật, ngày 23.7.2017 tại Berlin, trong lúc đang ở bên khuôn viên nhà riêng ở Berlin, ông Trịnh Xuân Thanh cùng 1 cán bộ Bộ Công thương đã bị nhóm đối tượng người Việt Nam với vũ khí xông vào dùng vũ lực bắt cóc đưa lên một chiếc xe đợi sẵn để chở thẳng sang một nước Châu Âu bên cạnh.

Nhận được tin, An Ninh Đức lập tức vào cuộc để điều tra nhóm người gốc Việt này và các hoạt động của họ trong thời gian vào Đức và châu Âu.

Nhân chứng người Đức cùng ở trong khu nhà cũng cho chúng tôi biết thêm về diễn biến khi ông Trịnh Xuân Thanh và người bạn bị bắt cóc” .

Trước đó, Sáng 30-7, Bộ trưởng Bộ Công an - Thượng tướng Tô Lâm nói chưa có thông tin gì về việc Trịnh Xuân Thanh về nước như mạng xã hội lan truyền.

Sáng 30-7, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM liên quan đến một số thông tin cho rằng Bộ Công an đã dẫn độ Trịnh Xuân Thanh về Việt Nam để phục vụ công tác điều tra, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, cho biết: “Hiện tôi chưa có thông tin gì”.

Khi PV đặt câu hỏi về những thông tin cho là cơ quan điều tra đã di lý Trịnh Xuân Thanh về Việt Nam rồi, báo Pháp Luật TP.HCM muốn đưa thông tin chính thức từ lãnh đạo Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm nói: “Đến giờ tôi vẫn chưa có thông tin gì”(2).

Có người cho rằng, câu chuyện Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú là câu chuyện vớ vẩn mà báo chí Việt Nam bịa ra, sở dĩ phải làm thế để che đậy vụ bắt người trái pháp luật ở nước khác. Cũng chính vì thế mà việc TXT ra trình diện không thấy đưa clip, vì nếu đưa TXT la lối bị bắt thì hỏng vở kịch. Cộng sản Việt Nam giờ đang rất khó khăn, phải thuyết phục hay ép buộc TXT tự thú trên truyền hình là tự nguyện về, đóng lại cảnh bước vào cơ quan an ninh tự thú. Điều này phải làm trước khi cơ quan ngoại giao nước khác họ gặp TXT.

Các luật sư của TXT ở Đức đang trình lên chính phủ Đức việc nhà cầm quyền Việt Nam dùng vũ lực bắt cóc người tại Đức, có thể khả năng sẽ xảy ra một vụ rạn vỡ quan hệ ngoại giao Việt Đức.

Xem ra màn kịch về vụ Trịnh Xuân Thanh do nhà nước Việt Nam diễn còn rất vụng về. Nhà báo Huy Đức là ai mà biết tin này trước cả Bộ trưởng CA Tô Lâm? Rồi đây kịch bản tiếp theo còn làm họ đau đầu để đối phó dư luận, và quan hệ hai nước Việt-Đức.

1/8/2017


______________________________________

Chú thích:

Previous Post
Next Post
Related Posts