Khủng hoảng ngoại giao Việt-Đức - Chính phủ Đức buộc tội nhà cầm quyền CSVN đã bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

"Đây là một vi phạm chưa từng có và thô bạo đối với luật pháp Đức và quốc tế... có tiềm năng gây ảnh hưởng tiêu cực đến những mối quan hệ một cách nghiêm trọng"

CTV Danlambao - Hãng thông tấn AP đã loan tin về việc chính phủ Đức đã buộc tội các cơ quan tình báo của CSVN đã bắt cóc Trịnh Xuân Thanh tại thành phố Berlin.

Chính phủ Đức đã ra tối hậu thư yêu cầu những nhân viên tình báo Hà Nội phải ra khỏi nước Đức trong vòng 48 giờ.

Thông tin của AP cũng đã đề cập đến thông tin của nhà cầm quyền Việt Nam là Trịnh Xuân Thanh đã tự ra đầu thú với an ninh tại Việt Nam.

Ngược với những tuyên bố của Việt Nam, giới chức trách Đức tin rằng Trịnh Xuân Thanh đã bị bắt cóc vào ngày 23 tháng 7, 2017. Đức cũng cho biết Trịnh Xuân Thanh đã xin tị nạn tại Đức nhưng hồ sơ chưa được giải quyết xong, và Hà Nội cũng đã tìm cách để chính phủ Đức trục xuất Trịnh Xuân Thanh về nước.

Ông Martin Schaefer, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức đã nói với các phóng viên rằng: "Không còn nghi ngờ gì nữa về sự tham gia của các cơ quan tình báo Việt Nam và đại sứ quán... trong vụ bắt cóc một công dân Việt Nam tại Berlin."

Vụ bắt cóc, ông nói, "là một vi phạm chưa từng có và thô bạo đối với luật pháp Đức và quốc tế""có tiềm năng gây ảnh hưởng tiêu cực đến những mối quan hệ một cách nghiêm trọng".

Bản tin AP cũng cho biết Đại sứ của CSVN đã được triệu tập đến Bộ Ngoại giao Đức và được thông báo về yêu sách của chính phủ Đức là phải trao trả Trịnh Xuân Thanh trở về Đức để tiến hành những thủ tục tị nạn và dẫn độ được thực hiện một cách đúng đắn.

Ông Martin Schaefer cũng tiết lộ với giới truyền thông là các quan chức Đức và CSVN đã gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào ngày 7-8 tháng 7 để thảo luận về ý muốn dẫn độ Trịnh Xuân Thanh về nước của Hà Nội.

Nguồn tham khảo:


02.08.2017

Previous Post
Next Post
Related Posts