Chút cảm nghĩ nhân dịp sinh nhật 7 tuổi của Dân Làm Báo

Quang Dương (Danlambao) - Cảm ơn Ban biên tập Dân Làm Báo đã báo tin về dịp sinh nhật 7 tuổi của Báo nhà vào ngày Thứ Ba 22/8/2017 này.

Trong niềm vui chào mừng sinh nhật Dân Làm Báo, xin Thân chúc DLB ngày càng phong phú vững mạnh, được thêm nhiều cộng tác viên, đông đảo độc giả đón đọc và luôn là Trang Báo của mọi người dân Việt chống cộng, là ngọn cờ đầu trong sứ mạng truyền thông đại chúng, không đảng phái, tôn trọng lẽ phải, sự thật, vạch trần bộ mặt cướp nước bán nước của tà quyền CSVN và âm mưu thôn tính nước Việt của tập đoàn bá quyền xâm lược Bắc Kinh.

Nhân dịp này, xin có đôi dòng cảm nghĩ gởi đến quý Anh Chị và Các Bạn. Biết đến DLB vào khoảng đầu năm 2011, tôi rất ngạc nhiên và thích thú về tên gọi và cách thức hoạt động của tờ báo. Thời đó, DLB được các Anh Chị trong BBT và nhiều độc giả quen gọi là "Thôn DLB". Danh xưng đó cho đến nay vẫn còn nhưng dần dần đã ít còn thấy chữ “Thôn” mà chỉ giản dị là “Dân Làm Báo”. Đặt tên báo như vậy nghe rất thân mật gần gũi vì tên gọi "Thôn Dân Làm Báo" gợi lên sự bình dị thân quen của những người cùng làng cùng xóm cùng làm chung một việc. Vì thế, khi đọc DLB, mọi người dân lao động đều có cảm nghĩ đây là tờ báo của mình, dành cho mình. Do đó, tiếng lành truyền xa, bất cứ ai cũng nảy sinh ý muốn tìm đọc rồi tham gia viết bài, gởi tin, chia sẻ cảm nghĩ. Như thế, cũng mặc nhiên DLB đã mang một ý nghĩa rõ ràng: Đây là tờ báo của tất cả mọi người dân có chung một chí hướng, một chiến tuyến và một mục tiêu rõ ràng.

Là chí hướng gì thì sau khi đọc nhiều bài viết của các tác giả, nhiều lời bàn, lời góp ý của số đông độc giả và những bài của BBT minh định chủ trương, lập trường của DLB như "Dân Làm Báo Vì Dân Cần Báo", "Đôi Điều Về Dân Làm Báo", "Cam Kết Của Dân Làm Báo Gửi Đến Các Bạn Trong Thôn"…, tôi đã hiểu rằng DLB thật sự là một tờ báo chủ trương tranh đấu cho lẽ phải, cho tự do dân chủ, công bằng xã hội, cho quyền làm người bằng cách phát đi thông tin trung thực do chính những người dân thuộc mọi tầng lớp trong xã hội trực tiếp mắt thấy, tai nghe chuyển về. Vì mỗi sự việc đã xảy ra, dù trong quá khứ hay hiện tại, thường có nhiều người dân chứng kiến nên tin tức do DLB phổ biến chắc chắn là chính xác 100%. Nếu DLB đưa tin sai, lập tức sẽ có người lên tiếng phản đối ngay. Ngoài phần tin tức trung thực còn có những bài nhận định hay bình luận sắc bén đăng ở cột chính, soi sáng vào những ngõ góc đen tối của đám chóp bu CS. Điển hình là những bài viết vạch mặt chỉ tên Hồ Chí Minh chính là Hồ Quang, một gián điệp người Tàu đội lốt Nguyễn Ái Quốc để thi hành mưu kế hiểm độc dùng người Việt giết người Việt rồi xâm chiếm nhuộm đỏ đất nước Việt Nam. Hoặc những bài tố cáo tội ác của CS như “10 Tội ác lớn nhất của HCM và ĐCSVN”. Hay những bài bóc trần mánh khóe lừa bịp mị dân của ĐCSVN và những kẻ ăn theo như những loạt bài nói về Bauxit tại Tây nguyên, về thảm họa Formosa xả độc ở Vũng Áng Hà Tĩnh. Riêng tại phần đóng góp ý kiến (Comments) ở sau mỗi bài, độc giả nào cũng có thể trực tiếp tham gia đăng lời bàn về bất cứ đề tài gì, dù có liên quan đến bài chủ hay không mà không bị xóa bỏ. Dĩ nhiên ngoại trừ những câu văn quá thô tục, quá sai sự thật hay mang dụng ý xấu.

Đây là một điểm son về tính dân chủ, cởi mở, khách quan vô tư của DLB. Điều này hoàn toàn tương phản với lối thông tin và truyền thông sai lạc độc đoán một chiều, bịt miệng người dân của CS. Truyền thông của CSVN đứng đầu là Ban Tuyên Giáo Trung Ương bên đảng và Bộ Thông Tin Và Truyền Thông bên chính phủ vốn chủ trương bóp nghẹt tiếng nói của người dân, đồng thời kiểm duyệt tối đa những ý kiến trái chiều, đi chệch ra ngoài đường lối chính sách bịp bợm ngu dân của đảng. Cái bộ máy tuyên truyền của đảng từ trung ương đến tận địa phương xã ấp với ngân sách thừa mứa, nhân sự nhan nhản, phương tiện máy móc ê hề từ vệ tinh viễn thông trên trời cho đến cái loa phường loa xã và cả loa miệng, cộng với hơn 700 tờ báo lề đảng lớn nhỏ chuyên hùa theo nói tốt cho đảng, cho chế độ, cho tà quyền. Không thể nào tìm thấy được một lời góp ý đặt dấu hỏi về tính khả tín của những bản tin của báo chí và thông tin lề đảng. Cả một tập đoàn truyền thông khổng lồ của bạo quyền ăn cướp coi vậy mà thua xa một tờ báo mạng của người dân!

Do chủ trương nói toàn sự thật, đả phá bất công áp bức, vạch trần tội ác cướp của giết người, cướp nước bán nước của CSVN nên DLB hiển nhiên chấp nhận đứng ở chiến tuyến đối đầu với ĐCS. Đây là hành động dũng cảm và khó khăn nhưng rất đáng khâm phục. Ở vị trí đầu sóng ngọn gió trên mặt trận truyền thông, đã bao lần DLB hết lòng ủng hộ các anh chị em tiến bộ yêu nước biểu tình chống quân Trung Cộng xâm lược biển đảo, bắn giết ngư dân Việt Nam, đồng thời tố cáo thái độ ươn hèn quỵ luỵ giặc Tàu của ĐCSVN. Đã bao lần trang trên cùng của DLB là nơi cho các dân oan bị mất nhà mất đất cất lên tiếng nói oan ức, phơi bày âm mưu lừa gạt để cướp tài sản dân đen của bọn cán bộ quan chức địa phương các cấp. Cũng không ít lần DLB ưu tiên phổ biến những lời kêu gọi của các nhà hoạt động tranh đấu cho dân chủ, cho tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do bầu cử, tự do đi lại, tự do lập hội, tự do công đoàn,... Và hơn hết cả, DLB luôn chú trọng tranh đấu cho những anh chị em tù nhân lương tâm bị bạo quyền bắt giam xử án nặng nề, tra tấn hành hạ dã man. Nhiều bài báo của DLB đã thẳng thừng đả kích phê phán đội ngũ côn an côn đồ, hệ thống pháp luật rừng rú của CSVN với những viện kiểm sát và toà án trá hình mà thực chất chỉ là công cụ để đàn áp người dân. Song song đó, DLB cũng quan tâm theo dõi, đòi chế độ CS phải thả hết những tù nhân lương tâm đang bị cầm giữ. Mặt khác, DLB lại là nhịp cầu thông tin cho các tổ chức quốc tế và anh chị em tranh đấu cho dân chủ hoạt động trong nước. Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International), Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch), Mạng Lưới Nhân Quyền VN (Vietnam Human Rights Network), Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm, Mạng Lưới Blogger Việt Nam... là vài trong số nhiều cơ quan như thế. Đó là chưa kể DLB thường xuyên tố cáo tội ác của CSVN phá hoại đạo đức luân lý, ngôn ngữ tiếng nói, phong tục tập quán, tôn giáo tín ngưỡng, nhà thờ chùa miếu, lăng mộ nghĩa trang và những cái hay cái đẹp của lịch sử và nền văn minh văn hoá Việt.

DLB đã vượt qua nhiều chông gai khó khăn ban đầu và cả sự quấy phá đe dọa bôi xấu thường xuyên của bạo quyền để vẫn liên tục có mặt thường xuyên trong 7 năm qua cho đến ngày hôm nay quả là một thành tích rất đáng khâm phục. Những ai có trải qua công việc trong ngành truyền thông báo chí chắc hẳn phải đồng ý là các Anh Chị trong BBT DLB đã phải làm việc vất vả như thế nào để gầy dựng được một tờ báo lớn mạnh, tầm ảnh hưởng to lớn đầy hiệu quả như vậy. Bù lại với công sức đó, DLB đang trở thành mảnh đất ươm mầm dân chủ, dựng cây nhân quyền với niềm tin chắc chắn rằng hoa tự do, quả công bằng, hương bác ái sẽ xum xuê nở rộ lan tỏa khắp nơi. Với tiếng vang rộng lớn, DLB đã quy tụ được rất nhiều cây viết lão luyện và một khối lượng rất đông độc giả có cùng chí hướng, cùng chiến tuyến và nhất là chung một mục tiêu chống chế độ cộng sản, chống độc tài áp bức, chống bạo quyền tay sai bán nước Ba Đình, chống bọn tham quan ô tướng cùng bè lũ cán bộ các cấp đang tay này đục khoét, vơ vét tài sản quốc gia, tay kia bóc lột, bức hại, sách nhiễu dân lành. Hơn thế nữa, DLB cùng toàn thể cộng tác viên và độc giả còn có mục tiêu cao hơn, đó là chống cả tập đoàn bành trướng bá quyền cộng sản Bắc Kinh đang manh tâm xâm lược nước ta theo lối tiệm tiến tằm ăn dâu bằng sự giật dây, nắm đầu sai khiến bọn thái thú tay sai bán nước Ba Đình mà tên chóp bu là Nguyễn Phú Trọng.

Với niềm cảm phục về ý chí quyết tâm và nỗ lực làm việc không ngừng nghỉ của DLB và trong tâm thức đồng thanh tương ứng, tôi, vốn chỉ là một độc giả bình thường như bao nhiêu người dân khác, đã không quản tài hèn sức mọn thì giờ eo hẹp, từ cuối năm 2013 cố gắng thỉnh thoảng gửi bài viết đến DLB, nói lên những nhận thức, kinh nghiệm, cảm nghĩ của mình để đóng góp một phần nhỏ bé vào công cuộc đả phá cái sai, cái xấu, xiển dương cái đúng, cái tốt. Những bài viết của tôi không đáng là gì nhưng tôi nhận được từ DLB một khối lượng tài liệu, chứng tích khổng lồ do biết bao nhiêu bài biên khảo, bài nghị luận, bản tin, thơ, văn, lời góp ý, hình ảnh, video... của các tác giả khác đem lại. Tất cả đều là những kiến thức hữu ích được DLB bổ xung cập nhật đến từng giờ từng phút. Đây là sự thật và là sức mạnh về tính phổ cập sinh động của DLB mà không một tờ báo giấy, báo mạng, trang blog, diễn đàn điện tử hay phương tiện truyền thông nào khác hiện nay có được. Nguồn tài liệu và chứng tích tràn ngập đó cũng chính là những gáo nước cường toan mạnh mẽ tạt thẳng vào cái mặt nạ lừa dối bịp bợm của ĐCSVN. Qua DLB, người dân Việt đã nhận ra bộ mặt thật đáng phỉ nhổ của bọn cướp tam vô. Ngày tàn của bọn chúng không còn xa.

Ước mong trong sứ mạng tranh đấu cho dân tộc và đất nước Việt Nam không cộng sản bằng truyền thông trung thực, tôn trọng sự thật, không phe đảng, DLB sẽ mãi mãi là ngọn cờ đầu. Một mai đây, khi ĐCS diệt vong, chế độ độc tài không còn và được thay thế bằng một chính thể Cộng hoà Tự do Dân chủ thì DLB cũng như các cơ quan ngôn luận khác lại nêu cao tôn chỉ: Luôn luôn là một Đệ Tứ quyền đi sát với dân, với chính thể mới mà giúp cho dân cho nước ngày càng văn minh tiến bộ và cường thịnh hơn.

21/8/2017

Previous Post
Next Post
Related Posts