Tường thuật phiên toà xét xử sơ thẩm bà Trần Thị Nga

Côn an, CSCĐ bao vây khu vực toà án. Photo: Facebook Nguyễn Thuý Hạnh
CTV Danlambao - Sáng nay 25/07/2017 tòa án cộng sản tỉnh Hà Nam mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bà Trần Thị Nga với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước XHCN VN”, theo khoản 1 điều 88 BLHS.

Bà Trần Thị Nga sinh năm 1977, thường trú tại số 254, đường Trần Thị Phúc, thôn Đồng Phú, xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Bà Trần Thị Nga đã đóng góp không nhỏ vào công cuộc đấu tranh đòi tự do, dân chủ cho Việt Nam. Bà từng hỗ trợ bà con dân oan trong việc khiếu kiện đòi hỏi quyền lợi chính đáng bị nhà cầm quyền tước đoạt. Bà Nga cũng thường xuyên tham gia vào nhiều cuộc biểu tình ôn hòa nhằm chống sự bành trướng, xâm lược của Trung cộng, lên án mạnh mẽ tập đoàn Formosa đã gây thảm họa môi trường trên các vùng biển miền Trung.

Những nỗ lực đóng góp của bà cho tự do, nhân quyền một cách ôn hòa đã được quốc tế ghi nhận. Bà là một trong 17 người có tên trong cuốn sách “Anh hùng Châu Á” (It’s not ok) do đài Á Châu Tự Do phát hành.

Ngày 21/01/2017 bà Nga bị công an tỉnh Hà Nam bắt tại nhà riêng. Nhà cầm quyền cho là bà đã phát tán những video, clip có nội dung chống đảng, chống chế độ. Thực tế, những hoạt động của bà Nga đều nhằm phản ánh thực trạng đất nước và cổ suý cho quyền tự do công dân.

Thành phần tiến hành tố tụng như trong thông báo gồm có:

- Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa: Ông Đình Tiến Hùng.
- Thẩm phán: Ông Nguyễn Đức Thủy.
- Thẩm phán dự khuyết: Ông Lại Văn Phong.
- Các hội Thẩm phán: Ông Trần Tặng, ông Nguyễn Hữu Nam và bà Nguyễn Thi Huyền.
- Hội thẩm Nhân Dân dự khuyết: Ông Phạm Tiến Dũng.
- Thư ký tòa án: Ông Trần Công Đoàn.
- Kiểm sát viên: Đỗ Thị Hai Quy và ông Nguyễn Văn Đào.

Thành phần tham gia tố tụng:

- Luật sư bào chữa bà Trần Thị Nga: LS Lê Văn Luân, LS Ngô Anh Tuấn và LS Hà Huy Sơn.

- Giám định: Ông Võ Thanh Lâm – Vụ trưởng vụ pháp chế giám định tư pháp theo vụ việc – Kiểm sát viên KSND tỉnh Hà Nam.

Thông tin được trích trên Facebook cá nhân của luật sư Nguyễn Văn Miếng thì Thẩm phán chủ tọa phiên tòa - ông Đinh Tiến Hùng là…Chánh tòa Kinh tế TAND tỉnh và chỉ là “Thẩm phán trung cấp được tái bổ nhiệm trong Lễ công bố và trao Quyết định ngày 24/5/2016”.

Luật sư Miếng đặt câu hỏi: “Tại sao một vụ án chính trị lại do một Thẩm phán trung cấp Tòa Kinh tế xét xử?”.

Như tất cả các phiên xử những người yêu nước khác, nhà cầm quyền huy động lực lượng rất đông công an sắc phục và thường phục đến phong toả khu vực toà án.

Photo: Facebook Thảo Teresa

Photo: Facebook Nguyễn Thuý Hạnh

Rất đông bạn bè đã tới ủng hộ tinh thần của bà Trần Thị Nga nhưng không có bất cứ ai được vào bên trong. Photo: Facebook Nguyễn Thuý Hạnh

Phiên toà được thông báo là “công khai” nhưng hai con nhỏ của bà Nga là bé Phú và bé Tài cùng với bố của các cháu là ông Lương Dân Lý vẫn chưa được vào phòng xét xử.

Dân Làm Báo đang tiếp tục cập nhật

25/7/2017

Previous Post
Next Post
Related Posts