Từ việc công an, quân đội kinh doanh làm giàu cho thấy ý nghĩa thật sự của mô hình “Kinh tế Thị trường theo định hướng XHCN”

Mai Thanh Truyết (Danlambao) - Mô hình kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa bắt đầu từ những năm “đổi mới” của đảng CSVN, nghĩa là từ sau năm 1986. Chuỗi từ nầy được giảng giải và được dùng nhiều hơn sau năm 2011, năm Việt Nam được chính thức gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Có thể nói, trong Bộ chính trị, hay Trung ương đảng, hay bất cứ một thành viên nào trong đảng, chưa ai giải thích được chuỗi từ trên, hay chỉ quanh co theo cách giảng của những người... có quyền sinh sát của đảng mà thôi.

Từ đó, nhà nhà (nằm trong ý nghĩa của những người nắm quyền lực và phe nhóm) làm… kinh tế, từ ủy viên Bộ chính trị đến ủy viên Trung ương đảng... đứng sau “chống lưng” cho những việc làm kinh tế trên. Và, chính thức thì Bộ Công an, Quân đội, Ngân hàng nhà nước, các doanh nghiệp quốc doanh nở rộ ra làm kinh tế, làm chủ đầu tư.

Chúng ta không ngạc nhiên, khi thấy, Bộ Công an kinh doanh nhà hàng, khách sạn, bất động sản, ngân hàng, viễn thông, các công nghệ hay nhà máy hóa chất, thực phẩm, nhà đất, dịch vụ du lịch v.v… và Bộ quốc phòng kinh doanh nhà đất, sân golf, chiếm đất công làm… kinh tế “tư”. Trong tất cả các dịch vụ kể trên, vừa không nằm trong chuyên môn của hai thành phần trên, vừa làm cho họ quên cả nhiệm vụ chính của mình là bảo vệ, gìn giữ an ninh và an toàn cho người dân, và bảo vệ đất liền, biển đảo của tổ quốc, nhất là trong giai đoạn đang bị Tàu cộng xâm thực từ từ…

Cả một guồng máy do cơ chế chuyên chính vô sản cầm đầu đã siết chặt sự phát triển của Việt Nam suốt hơn 42 năm qua khiến cho Đất và Nước đang trong tình trạng phá sản, và cuộc sống của 95 triệu con dân Việt vẫn còn… thoi thóp trong ngày cháo, ngày rau, ngoại trừ một thiểu số đảng viên và các nhóm lợi ích do các “ông lớn” chống lưng phía sau hưởng trọn vẹn “cái gọi là hưởng theo nhu cầu” của thiên đàng cộng sản.

Bài viết xin lấy hiện trạng chiếm đất của sân bay Tân Sơn Nhứt của quân đội CSVN làm sân golf làm thí dụ điển hình cho việc… làm kinh tế xã hội chủ nghĩa nầy.

1. Doanh nghiệp quân đội

Theo Vũ Đông Hà trong bài viết Khi quân đội bỏ súng cầm đô... la trên Danlambao: 

“Tình trạng quân đội cộng sản buông súng kiếm tiền đã dẫn đến nhiều hệ luỵ. Hệ luỵ lớn nhất là lực lượng được cho là có nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc này đã trở thành đội quân bạc nhược, lấy chủ trương "bám bờ - giữ ghế - kiếm tiền" là chính, dẫn đến tình trạng lãnh hải, lãnh thổ bị xâm lấn bởi Tàu cộng như chỗ không người.

Với những ưu đãi tối đa, các doanh nghiệp quân đội (DNQĐ) đã thao túng trong nhiều lãnh vực và tạo ra tình trạng bất bình đẳng giữa DNQĐ với doanh nghiệp dân sự (DNDS). Nhân danh phục vụ mục tiêu quốc phòng, tài nguyên quốc gia đã bị các tập đoàn tướng tá cộng sản thu tóm để làm giàu mà không cần thuê và lại được hưởng những ưu đãi rất nhiều trong việc đóng thuế so với các DNDS”.

Với cơ hội làm giàu không vốn và làm giàu nhanh, làm giàu "khủng", các tướng tá cộng sản đua nhau tìm cách "tự thuyên chuyển" để "giả từ vũ khí", trở thành những tướng kinh doanh, được thăng chức dựa theo kết quả lợi nhuận, khả năng lãnh đạo được đo lường bằng con số đô la thay vì bằng khả năng điều binh khiển tướng. Những đàn bò ngày xưa vào thành phố bây giờ đã trở thành những CEO, giám đốc, chủ tịch mà khả năng, kiến thức duy nhất về kinh doanh, kinh tế là biết sử dụng máy đếm tiền”.

Và anh đã kết luận một cách hết sức chính xác là: "Cái gọi là Quân đội Nhân dân anh hùng dưới sự lãnh đạo của đảng cướp cộng sản đã trở thành một đội quân bạc nhược về tinh thần, bị lãnh đạo và lãnh đạn bởi những tên tướng bụng phệ, đếm tiền giỏi hơn bắn súng và xem Bắc Kinh là bạn, xem Dân là thù".

2. Sân golf Tân Sơn Nhất

Được biết, năm 2016, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 32 triệu lượt khách trong khi công suất thiết kế là 25 triệu lượt hành khách qua lại. Dự kiến, năm 2017 sẽ có trên 35 triệu lượt hành khách qua phi trường này. Vào trung tuần tháng 2/2017, Bộ Quốc phòng đã ký kết biên bản bàn giao 21ha sân đỗ quân sự tại phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất cho Bộ GTVT để triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không, nhằm phát triển GTVT hàng không dân dụng.

Tình trạng mở rộng phi trường là một nhu cầu cấp bách, mà từ hàng chục năm qua, một diện tích không nhỏ của sân bay được hay bị quân đội chiếm đóng để thực hiện một dịch vụ “cho những khách hàng thượng lưu của chế độ”?. Đó là sân golf TSN.

Muốn giải quyết được tình hình của Tân Sơn Nhất cần tính tới tất cả các phương án, kể cả phương án thu hồi đất quân sự ở phía Bắc sân bay và 157 ha đất trong sân bay đang làm sân golf. Hiện diện tích kể trên do quân đội quản lý và đã cho Cty Cổ phần Đầu tư Long Biên (LoBiCo., Corp.) đã được thành lập ngày 29/6/2006 khai thác. 

Và ngày 12/8/2015, Cty đã khai trương một trung tâm giải trí và thương mại lớn trong đó sân golf TSN gồm 36 lỗ chiếm 127 hecta đất trên 157 hecta do quân đội chiếm giữ của sân bay như hình dưới đây:

Do như cầu mở rộng sân bay, chính Trung tá CS Lê Trọng Sành - nguyên Cục phó Cục tác chiến Quân chủng Phòng không không quân - cho rằng “Quân ủy trung ương cần có ý kiến”. 

Mà Quân ủy trung ương là ai?

Chính là Bí thư quân ủy CS Nguyễn Phú Trọng và Phó bí thư quân ủy kiêm bộ trưởng quốc phòng CS Ngô Xuân Lịch - những nhân vật chưa bao giờ dám lộ diện để hồi âm trước đòi hỏi “trả sân golf về sân bay” của công luận.

Ngay cả Nguyễn Thiện Nhân, tân Thành ủy Thành Hồ vẫn giữ tư thế “khép miệng truyền thống” của ông vốn thế ở nhiều kỳ họp quốc hội trong quá khứ kể từ khi làm Bộ trưởng Giáo dục, rồi Phó Thủ tướng…

Có lẽ vì những nguyên nhân trên mà Thủ tướng CS “niễng đầu” không dám đụng đến Ông số Một, và không làm mất lòng Bộ Quốc phòng cũng như các nhóm lợi ích trong quân đội. Vì thế cho nên mới có đề nghị di dời sân bay TSN về Long Thành để làm vừa lòng anh hai và sẽ có thêm một số tiền “rút ruột dự án” một khi dự án bắt đầu!

3. Câu chuyện sẽ đi về đâu?

Vào ngày 23/06, khi Thứ trưởng Bộ Quốc phòng CS Lê Chiêm trong buổi họp với Thủ tướng CS Nguyễn Xuân Phúc có đề nghị rằng “Quân đội sẽ không làm kinh tế nữa”, và thay vào đó là tập trung xây dựng quân đội vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ bảo vệ Đảng (chứ không bảo vệ đất nước – lời người viết). Sau đó, Thiếu tướng CS Lâm Quang Đại, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân, đại biểu Quốc hội đoàn TP. HCM, khẳng quyết: "Nếu có nhiệm vụ quốc phòng sẽ thu hồi sân golf vô điều kiện".

Quân đội đã như vậy, còn Công an thì sao?

Sau Đại hội XII, khi đề cập đến vai trò an ninh kinh tế hay công nghiệp an ninh nội địa, vào tháng 4/2015, Bộ Công An được tiếp nhận Cục Kế hoạch và Đầu tư từ Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật, và cho ra đời thêm Cục Quản lý công nghiệp an ninh và doanh nghiệp.

Nhiệm vụ của sự ra đời này là gì? 

Đó là, “bảo đảm chủ động trong hậu cần, kỹ thuật phục vụ công tác chiến đấu của các lực lượng Công an nhân dân (CAND) và tạo sự bình đẳng, lành mạnh trong nền kinh tế đất nước.”

Lại thêm một đặc ân của Bộ Chính trị “cho phép” Bộ Công an làm kinh tế, vừa “kéo” công an phải “dính liền” với đảng, vừa tăng thêm “phúc lợi” ngoài “luồng” vì đồng lương ít ỏi để hy sinh bảo vệ các nhóm lợi ích đảng! Nếu không, cán bộ cần phải chạy “xe ôm” ngoài giờ làm việc để cất một “cơ ngơi” hàng chục tỷ đồng như lời thố lộ của một tỉnh ủy miền Bắc gần đây!

4. Kết luận

Ngày 23 tháng 6 vừa qua, tại một cuộc họp do Thủ tướng CS Nguyễn Xuân Phúc chủ tọa, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng CS Lê Chiêm phát biểu nói Quân đội Việt Nam 'không làm kinh tế nữa' mà hoàn toàn không lên tiếng gì về những hoạt động kinh tế của Bộ công an. Phải chăng, vì lực lượng công an chính là “con đẻ” của đảng do đảng nuôi dưỡng và dung dưỡng để… bảo vệ đảng?

Câu chuyện không biết sẽ đi về đâu? Hay chỉ là những lời nói suông để xoa dịu các nỗi “bức xúc” của người dân. Thiết nghĩ, đây cũng chỉ là một cung cách “xả súp bắp” của CSVN trước những biến cố đang xảy ra như:

- Việc giàn khoan HD 981 lại hiện diện bên trong địa phận của vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam;

- Việc các tàu TC bao vây và đụng tàu hải giám Việt Nam trong hải phận mà CSVN không dám “kêu than” hay chống trả lại hoặc phản đối TC;

- Việc bế tắc tài chánh và nợ xấu khó đòi ngập đầu, có thể đánh sụp nền kinh tế Việt Nam bất cứ lúc nào;

- Và việc chính sách trục xuất những người Việt bất hảo và phạm tội mới cũng như chính sách hạn chế việc gửi và mang tiền về Việt Nam của TT Trump làm rung chuyển sự “đoàn kết” trong đảng vốn dĩ đã tạm bợ vì những sự tranh giành giữa các nhóm lợi ích trong đảng.

Chúng ta còn nhớ, ngay từ thời Võ Văn Kiệt, vụ chiếm đất ở Đồng Tâm, 49 mẫu, bắt đầu do việc Bộ Quốc phòng lấy đất của dân giao cho Cty Viettel vẫn còn là một vấn đề tranh cãi cho đến hôm nay. Và dân Đồng Tâm hiện vẫn đang là một “một khúc xương” khó nuốt của CSVN với 38 cán bộ huyện Mỹ Đức cùng cán bộ, công an CSCĐ thành phố Hà Nội bị dân giam giữ hôm 15/4.

Qua những tin tức đan cử trên đây, chúng ta có thể hình dung và lý giải một phần nào ý nghĩa của chuỗi từ “kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa” mà đảng CSVN đã đề ra như mục tiêu phát triển duy nhứt, và tính “ưu việt” của đảng trong tiến trình tiến đến cộng sản chủ nghĩa kinh qua giai đoạn xã hội chủ nghĩa!

Tiến trình nầy đưa đến kết quả như thế nào, chắc tất cả 95 triệu người con Việt đã hiểu và thấm được khi nhìn thấy chén cơm hàng ngày càng vơi đi (thậm chí nhiều người còn không thấy được chém cơm nầy), cũng như nguồn protein dinh dưỡng chánh là cá mắm ngày càng hiếm đi!

Vì sao?

Xin để mỗi người trong chúng ta tự tìm ra câu trả lời…

Rốt ráo lại, mô hình kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa chỉ là một dạng kinh tế chỉ huy nằm trong cơ chế chuyên chính vô sản của đảng CSVN mà thôi. Đây mới chính thật là ý nghĩa thực sự của một nền kinh tế chỉ huy gồm thâu tất cả về một mối, một độc quyền của một nhóm người muốn cai trị 95 triệu người con Việt bằng... "cái bao tử". 

Và, “điều bất hạnh cho đất nước là tất cả nhóm người ấy, những phần tử ấy đều cùng một lò mà ra và trở thành một loài: loài sản chuyên hút máu nhân dân, ăn cướp tài nguyên, mặc kệ chủ quyền và bán rẻ danh dự quốc gia” (trích Vũ Đông Hà).

11.07.2017

Previous Post
Next Post
Related Posts