Các đồng chí đỉnh cao trí "tệ" nổ tung vũ trụ

Bạn đọc Danlambao - Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Đó là tên gọi của các đỉnh cao trí rất tệ của loài người tại Ba Đình và tự sướng cho đó là một "trung tâm khoa học và công nghệ hiện đại của đất nước và là trung tâm vũ trụ hàng đầu ASEAN với hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất hiện đại." (1)

Một đất nước đến bây giờ phải qua Campuchia học kỹ thuật trồng lúa (2), chưa tự mình sản xuất ốc vít (3) mà vỗ ngực cho mình là trung tâm vũ trụ hàng đầu của ASEAN!

Trung tâm "vũ trụ hàng đầu" này được là kết hợp của một đài thiên văn nhỏ xíu ở Nha Trang, một cái gọi là "Trung tâm Vũ trụ VN tại Hòa Lạc" chưa hoạt động, còn lại chỉ là 2 bộ phận thuộc về ứng dụng công nghệ viễn thông trong đó “Trung tâm Phát triển nhân lực và Chuyển giao Công nghệ vũ trụ” chỉ mới ở giai đoạn xây móng dựng tường.


Nói về quá trình hoạt động trong lãnh vực không gian - vũ trụ, đảng ta đem cái hộp vệ tinh Pico Dragon vào năm 2014 nhỏ xíu ra khoe. Trong khi trên thế giới hiện nay có hàng trăm ngàn vệ tinh lớn nhỏ bay kín quỹ đạo trái đất thì Việt Nam chỉ có được 1 vệ tinh. 

Pico Dragon
Giống như Phạm Tuân quá giang con tàu Soyuz 37 của Liên Sô, Pico Dragon cũng đi ké con tàu không gian HTV4 của Nhật. Được Nhật phóng ra quỹ đạo vào ngày 19/11/ 2013. Chỉ hơn 3 tháng sau vệ tinh này rơi vào khí quyến và cháy rụi vào ngày 01/03/2014 (4). Không có một báo cáo gì về "thành quả khoa học" của vệ tinh "Rồng Siêu Bé" này.

Một con rồng siêu bé thứ 2 - Micro Dragon - với kích thước, với kích thước 50 x 50 x 50cm nhưng nặng đến 50kg cũng được dự trù quá giang Nhật Bản để chui vào không gian. Vệ tinh này được thiết kế và xây dựng bởi các kỹ sư Việt Nam với sự cố vấn, hỗ trợ của các giáo sư đại học nổi tiếng của Nhật. (5)

Theo PGS.TS Phạm Anh Tuấn thì cho đến năm 2020, Việt Nam mới hy vọng có khoảng 250 chuyên viên được đào tạo cho lãnh vực không gian. Tuy nhiên, chưa cần đến lúc đó, hiện giờ Việt Nam chưa tự sản xuất được ốc vít đã là... trung tâm vũ trụ hàng đầu của ASEAN.

06.07.2017



__________________________________

Chú thích:





Previous Post
Next Post
Related Posts