26/06/2017

* Vị Linh mục mất nết

Chiềng Chạ

Tôi đã phải gọi như thế, sau khi đọc "BẢN TƯỜNG TRÌNH" mà thực chất là trò xấc láo của vị Linh mục Nguyễn Duy Tân (FB Tan Nguyen Duy), hiện là quản xứ Thọ Hòa, Giáo phận Xuân Lộc, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.  

Xi được trích nguyên văn "bản Tường trình" này như sau: 

"CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
ĐỘC LẬP TỰ DO HẠNH PHÚC .

BẢN TƯỜNG TRÌNH
V/v THĂM DÒ Ý DÂN .
Kính gửi bộ công an,

Tôi tên là Nguyễn Duy Tân (1968), CMND số: 270 873 390. Tôi xin tường trình sự việc như sau:

-Ngày 12/6/2017, trong buổi làm việc với đ/c Liêm, trưởng phòng PA88 Đồng Nai. Đ/c đề nghị tôi cùng với đ/c thực hiện cuộc thăm dò ý dân. Đề bài là: “So sánh giữa Bác Hồ với Obama, đồng bào yêu quý ai?”. Đề bài do đ/c đặt ra; hai nhân vật trong đề bài cũng do đ/c đưa ra. Tôi chỉ có việc là đồng ý, và tôi đề nghị cá cược một chầu nhậu. Đ/c đề nghị là cho đ/c mặc sắc phục khi đi khảo sát thực tế. Tôi cũng hơi phân vân , nhưng sau cùng thì tôi đã đồng ý.
-Ngày 13/6/2017, dựa vào tiền đề buổi làm việc ngày 12/6/2017; tôi cho đăng bài “Thăm dò ý dân” trên facebook cá nhân của tôi. Tôi chưa hỏi ý kiến đ/c Liêm, vì tôi hiểu rằng đ/c có tinh thần dân chủ , thích thăm dò ý dân.

Sau đó, đ/c Liêm đã nhờ đ/c Cường gọi điện thoại bảo tôi gỡ bài xuống. Tôi đã thực hiện việc khoá bài lại, vì biết ý là đ/c Liên không đồng ý cho đăng. Tôi xin trình bày như vậy, để kính xin bộ công an có lời khen thưởng đ/c Liêm. Vì đ/c thích thăm dò ý dân là rất tốt, có tinh thần cấp tiến, DÂN CHỦ . 

Tôi xin cam đoan bài tường trình này là đúng sự thật, nếu có gì sai trái, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật". 

Đến người bình thường nhất cũng hiểu được ý nghĩ của vị trưởng phòng PA88, Công an tỉnh Đồng Nai khi so sánh giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và cựu Tổng thống Mỹ B. Obama. Việc đó cũng nhằm nhắc nhở vị Linh mục này nhớ đến quá khứ, nhớ đến những năm tháng cay đắng mà dân tộc Việt Nam nói chung, người miền Nam nói riêng phải chịu đựng dưới ách đô hộ, xâm lược của thực dân, đế quốc. 

Rằng, chính Hồ Chủ tịch cùng những khai quốc công thần khác đã đem lại độc lập, tự do cho dân tộc. Còn những người Mỹ hay người Pháp kia, dù thời thế có đổi thay thì họ vẫn mãi mang trong mình bản chất của thực dân, đế quốc; Tàn nhẫn, độc ác. 

Đó cũng là lời nhắc chung cho những ai đang xem nước Pháp, Mỹ và nhiều nước Châu Âu khác là dân chủ, là văn minh!

Nhưng lời nhắc nhở ngỡ như cần thiết và đúng đắn đó lại bị Linh mục Tân diễu cợt trên chính Fb cá nhân của ông thay vì từ từ suy ngẫm để hiểu ra điều nên làm. 

Rõ ràng, thông qua việc lấy ý kiến "đồng bào yêu quý ai" giữa Bác Hồ và cựu tổng thống B. Obama". Linh mục Tân đã gián tiếp xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh; gián tiếp "hạ bệ" hình tượng lãnh tụ có công đầu trong việc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

Và xin thưa với hành vi này, các cơ quan thực thi pháp luật tại tỉnh Đồng Nai đã đủ yếu tố cần thiết để khởi tố, bắt giam đối với Linh mục Tân với tội danh bôi nhọ, hạ bệ hình ảnh của Lãnh tụ dân tộc. Việc khoan hồng, nhân nhượng với những Linh mục kiểu này chỉ làm cho pháp luật bị coi thường, làm cho chúng có điều kiện trên pháp luật mà thôi. 

Ngoài nội dung bản tường trình hết sức xấc láo và mất nết này, xin được nói thêm đôi điều về Linh mục Tân. Theo đó, do có những hành vi xuyên tạc, kích động, vu khống, nói xấu nhà nước, Đảng... trên mạng xã hội, Thanh tra Sở Thông tin & truyền thông Đồng Nai đã có quyết định xử lý hành chính Linh mục Tân với số tiền 20 triệu đồng (đến nay vị Linh mục này vẫn chưa thực hiện). 

Cũng ngay sau quyết định xử lý hành chính của Thanh tra Sở Thông tin & truyền thông Đồng Nai, Linh mục Tân đã có chuyến đi ra Nghệ An. Tại đây, Linh mục Tân không chỉ xuất hiện trước trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu trong vụ "đòi áo" phục vụ tuần hành, biểu tình vào 24/5/2017 do 02 Linh mục Đặng Hữu Nam (Quản xứ Phú Yên), Nguyễn Đình Thục (Quản xứ Song Ngọc) tổ chức. Linh mục Tân còn có bài rao giảng sặc mùi chống đối chế độ tại nhà thờ xứ Phú Yên, nơi Linh mục Đặng Hữu Nam làm quản xứ. 

Chính bài rao giảng này, sau đó UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản gửi TGM GP Vinh "chỉ đạo các Linh mục không để Linh mục Tân về giảng lễ tại xứ, họ đạo do mình phụ trách. Đồng thời, chính quyền địa phương này đã có văn bản chính thức gửi Tòa Giám mục GP Xuân Lộc yêu cầu xử lý hành vi của Linh mục Tân. 
Linh mục Tân chụp ảnh cùng cô Emily Page - Le (Nguồn: Internet). 

Vị Linh mục này cũng công khai thừa nhận "Việt Nam Cộng hòa" - một chế độ chính trị đã quá vãng tại Việt Nam, gặp gỡ số đối tượng chống đối ở bên ngoài như trường hợp cô Emily Page Le vừa qua. 

0 comments:

Đăng nhận xét