Tin buồn: Bà Nguyễn Thị Cúc, thân mẫu blogger Nguyễn Hoàng Vi qua đời

MLBVN - Bà Nguyễn Thị Cúc, thân mẫu của blogger Nguyễn Hoàng Vi vừa qua đời vào lúc 5 giờ 20 phút sáng 23/6/2017 sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư. Trước đó một ngày, sau khi nghe bác sĩ thông báo về tình trạng sức khỏe của bà, cô Nguyễn Hoàng Vi đã đưa mẹ từ bệnh viện Chợ Rẫy tại Sài Gòn về thẳng Đăk Lăk, quê hương của bà Cúc.

Tang lễ sẽ được cử hành tại thôn Bình Thành 1, xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ, Đăk Lăk. Lễ nhập quan sẽ được tổ chức vào hồi 15 giờ 30 phút ngày 32/6/2017. Hiện gia đình vẫn đang chờ quyết định của cha xứ về thời gian an táng cho bà Maria Nguyễn Thị Cúc. Chỉ biết rằng bà sẽ được an nghỉ tại nghĩa trang xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ, Đăk Lăk.

Theo blogger Phạm Thanh Nghiên, một thành viên khác của Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) thì “bà Nguyễn Thị Cúc sinh năm 1956 tại Quảng Nam. Năm 1985, bà cùng gia đình bị lùa vào vùng kinh tế mới tại Đăk Lăk. Năm 1986, bà gặp và kết hôn với ông Nguyễn Thanh Quang, sinh năm 1955. Trước 1975, gia đình ông Quang ở Ban Mê Thuột. Sau biến cố năm 1975, gia đình ông bị “chính quyền mới” cướp nhà cửa, tài sản và cũng bị ép đi làm ăn tại vùng kinh tế mới tại Hà Lan, Buôn Hồ, Đăk Lăk. Năm 1996 thì cả nhà về Sài Gòn sinh sống.

Năm bà Cúc 46 tuổi thì chồng bà, ông Giuse Nguyễn Thanh Quang qua đời vì bạo bệnh. Bà Cúc một mình nuôi 3 người con gái khôn lớn và trưởng thành. Điều đáng quý là hai người con gái lớn của bà sau này là Nguyễn Hoàng Vi và Nguyễn Thảo Chi đều trở thành những người hoạt động xã hội, hoạt động Nhân quyền và có những đóng góp cho tiến trình dân chủ hóa tại Việt Nam. Hai người con rể của bà là Phạm Lê Vương Các và Châu Văn Thi cũng là những người tích cực và được nhiều người biết đến qua các hoạt động cổ vũ cho dân chủ và nhân quyền.

Cũng giống như các con, bà Cúc nhiều lần bị sách nhiễu, bị đe dọa thậm chí có lần bị đánh đập chỉ vì lên tiếng bảo vệ những việc làm chính đáng của các con mình”.

Nguyễn Hoàng Vi là một trong những sáng lập viên của MLBVN. Cô từng tham gia và khởi xướng nhiều chiến dịch của MLBVN. Thời gian gần đây, tuy phải chăm con nhỏ và mẹ đau yếu, bệnh tật, nhưng Hoàng Vi vẫn dành thời gian tham gia những hoạt động phong trào, nhất là những hoạt động của MLBVN, đặc biệt là sau khi một sáng lập viên khác là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt hồi tháng 10 năm ngoái.

Mạng Lưới Blogger Việt Nam xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến người bạn đồng hành Nguyễn Hoàng Vi. Cầu cho linh hồn bà Maria Nguyễn Thị Cúc được bình an trên thiên đàng.

Previous Post
Next Post
Related Posts