Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Khoản 1 điều 88

Trịnh Kim Tiến - Thông tin mới nhất từ luật sư Nguyễn Hà Luân, một trong những luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Quỳnh bị truy tố cả 3 điểm a, b, c của khoản 1 điều 88 BLHS. Như vậy nghĩa là chị có khả năng phải đối diện với mức án từ 3 đến 12 năm tù giam cho quyền được nói của mình.

3 tội danh mà Quỳnh bị cáo buộc hết sức vô lý, sự ép tội này chứng minh Chính phủ kiến tạo chỉ là mộng tưởng, tự do ngôn luận còn là một món hàng quá xa xỉ với người dân Việt Nam:

- Quỳnh lên án việc công an đánh chết dân, sự bất minh của họ trong việc điều tra, phê phán Chính phủ trong việc để Formosa xả thải hủy hoại biển miền Trung mà không ai phải chịu xử lý truy tố theo pháp luật, vì vậy mà Quỳnh bị kết tội "Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân" theo điểm a.

- Việc Quỳnh làm khiến Quỳnh bị quy kết theo điểm b, "Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân" theo tôi là lần Quỳnh share tin có hình ảnh rõ rành của một người ở Nha Trang về việc cá chết dạt bờ bốc mùi ở Lầu Ông Tư, biển Nha Trang, thông tin này đã được Quỳnh ra tận nơi tìm hiểu và kiểm chứng là có thật. Vì việc đăng tải tin tức này mà Quỳnh liên tục bị chính quyền Nha Trang triệu tập lên làm việc và bắt xoá.

- Hôm bị bắt, công an Khánh Hoà đã lục tung từng ngóc ngách trong nhà Quỳnh để tìm chứng cứ buộc tội chị. Những thứ mặc họ thu được ngoài đồ dùng của mẹ chị và 2 con nhỏ thì chỉ toàn là biểu ngữ phản đối HD981 của Trung Quốc và yêu cầu khởi tố Formosa. Một tập tài liệu khác gồm toàn biểu ngữ phản đối Trung Quốc xâm lược của chị Nguyễn Thái Lai đã được chị Lại ghi nhận là của mình gửi nhờ nhà chịu Quỳnh khi bị an ninh mời lên làm việc. Thế nhưng Quỳnh lại bị quy kết tội danh "Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Chống Trung Quốc và Formosa là chống Nhà nước Việt Nam? Hay tập tài liệu bị họ thu giữ từ năm 2014, toàn tắt các trường hợp người dân bị chết liên quan đến công an trên báo chí chính thống là chống phá Nhà nước?

Tất cả những gì Quỳnh nói và làm từ trước đến khi bị bắt giam đều được công khai đăng tải trên Facebook cá nhân. Chính báo chí chính thống cũng phải nhìn nhận những việc làm này sau khi Quỳnh bị bắt giam dù đã bị buộc gỡ bài ngay sau đó.

Quá đuối lý trong việc bắt giam Quỳnh, công an Khánh Hoà liên tục sách nhiễu người thân, bạn bè và những người dân từng được Quỳnh giúp đỡ và hướng dẫn pháp lý để moi móc cho ra tội của Quỳnh.

Không có sự chính danh, không tìm ra được những bằng chứng thuyết phục dư luận khi cố tình bắt giam một bà mẹ đơn thân thì quyền vẫn trong tay họ, họ thích thì họ cứ xử thôi. Đó là "luật" ở Việt Nam, một đất nước tam quyền là một Đảng.


Trịnh Kim Tiến
Previous Post
Next Post
Related Posts