Nếu, lại là nếu…

Hạ Trắng (Danlambao) - Chuẩn bị vào năm học mới, chúng ta sẽ lại được chứng kiến cảnh các ông bố, bà mẹ mắc võng thâu đêm, vượt rào, chen lấn trước các cổng trường tiểu học để xin cho con mình một xuất đi học.

Báo đảng hôm 26/7 đưa hình ảnh hàng trăm phụ huynh mang theo chiếu, gối từ sáng sớm đến trước cổng trường tiểu học Tuy An (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) để chờ nộp hồ sơ xin học cho con vào lớp 1. Cảnh mang chăn gối, lều chõng thức thâu đêm suốt sáng, rồi chen lấn xô đẩy, thậm chí giẫm đạp lên nhau, phá cả cổng trường chỉ là hình ảnh bề ngoài mà thôi. Để xin một xuất cho con em mình được đi học dưới “mái trường xã hội chủ nghĩa”, các ông bố bà mẹ còn phải chuẩn bị cả năm trời để liên hệ, làm quen với các thầy cô giáo, các quan chức làm việc trong ngành giáo dục. Và thủ tục “đầu tiên” không thể thiếu là Tiền. Phải có tiền mới được đi học. Đương nhiên rồi. Nhưng người ta không khỏi ngỡ ngàng khi biết số tiền xin học cho một bé vào lớp một lại có thể lên đến con số hàng chục triệu đồng. Thậm chí có người mới chỉ “mua đơn trái tuyến” đã phải chi trả số tiền lên đến con số nghìn USD.

Sẽ còn rất nhiều điều để nói quanh chuyện “xin học”, “đi học” và chuyện “giáo dục” tại Việt Nam thời cộng sản. Một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là thiếu trường học. Vì đâu thiếu? Tham nhũng, đương nhiên rồi. Nếu không có tham nhũng hoặc tham nhũng bị hạn chế, hẳn là nhiều trường học đã được xây dựng.

Trong một bài viết hôm 11/6/2017 cho chuyên mục “Nói với người cộng sản” của Đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi, tác giả Tiến Văn đã thống kê như sau: “để xây dựng một bệnh viện hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế có sức chứa 1000 giường bệnh thì cần khoảng 4000 tỉ đồng. Chi phí dự toán để xây dựng một trường trung học cơ sở cho 500 học sinh, đạt tiêu chuẩn hiện đại, có cả bể bơi, sân bóng, phòng thí nghiệm là khoảng 100 tỉ đồng”. Tác giả này cũng liên hệ đến các dự án thua lỗ do chính báo chí “lề đảng” đưa tin như Xơ sợi Đình Vũ, Gang thép Thái Nguyên, Bột giấy Phương Nam, Nguyên liệu sinh học Dung Quất. Ông gọi đấy là “những dự án đắp chiếu chờ chết với số vốn đã tiêu tốn lên tới 30 ngàn tỉ đồng”. Tác giả Tiến Văn khẳng định: “nếu như không có 4 dự án đắp chiếu vừa kể, người dân chúng ta đã có thêm 8 bệnh viện hiện đại 1000 giường bệnh hoặc con em chúng ta đã có thêm 300 ngôi trường trung học rộng rãi, hiện đại”.

Một thông kê nho nhỏ như trên để chúng ta hình dung một cách cụ thể mức độ tham nhũng, tàn phá đất nước của bọn cai trị cộng sản kinh khủng đến cỡ nào.

Thiếu trường học, thiếu bệnh viện, thiếu tất cả những cơ sở vật chất, tinh thần để phục vụ đời sống (dù tối thiểu) cho người dân, nguyên nhân cốt lõi: tham nhũng. Và nguyên nhân duy nhất dẫn đến tham nhũng chính là thể chế chính trị độc tài toàn trị do cộng sản áp đặt. Dẹp bỏ đảng độc tài, mọi vấn đề của đất nước sẽ được giải quyết.


Previous Post
Next Post
Related Posts