Mỗi năm cứ đến ngày 19/06 VNCH lại lấy ngày này làm ngày Quân Lực

Cánh Dù lộng gió (Danlambao) - Thật sự thì ngày 19/06 là ngày bàn giao chính phủ từ dân sự qua quân sự do Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu làm Chủ Tịch Ủy Ban lãnh đạo Quốc Gia, Thiếu Tướng Nguyễn Cao Kỳ làm Chủ Tịch Ủy Ban hành pháp Trung Ương. Các bên đã họp nội các chọn ngày 19/06 làm ngày Quân Lực. Ngày này là ngày các quân binh chủng tụ tập về Sài Gòn để làm lễ duyệt binh và biểu dương lực lượng.


Các đơn vị Hải, Lục, Không Quân ngày hôm đó đều có mặt trong những bộ quân phục mới cứng và giày Saut bóng loáng. 

Mở đầu là phần khai mạc. Tổng Thống VNCH và chủ tịch thương viện đọc bài diễn văn chào mừng. 

Kế đến là phần duyệt binh của các Quân Binh Chủng 

Trước hết đơn vị Cảnh Sát Công Lộ mở đường trật tự cho buổi lễ, đơn vị người nhái diễu hành, đơn vị Thiết Giáp mũ đen và các đơn vị Pháo Binh các Quân Đoàn cũng lần lượt đi ngang qua lễ đài. 

Tiếp đến các trường đào tạo Sỹ Quan QLVNCH như trường Sĩ Quan Chính Trị, trường Võ Bị Đà Lạt, Trường Sỹ Quan Quân Y, trường Sỹ Quan Hải Quân, trường Sỹ Quan Thủ Đức, trường HSQ. Duyệt hàng binh qua lễ đài nơi có những vị thượng khách như Tổng Thống, phó Tổng Thống, Thủ Tướng, Đại Tướng Tổng Tham Mưu Trưởng QLVNCH,Quốc Hội Thượng Hạ Viện cùng các quý vị quan khách trên khán đài danh dự và toàn thể người dân tham dự. 

Đến lượt các binh chủng từ các Sư Đoàn Bộ Binh 1, 2, 3, 5, 18, 22, 23, 25. 

Đơn vị Nhảy Dù, TQLC, Biệt Động Quân với những bộ quân phục rằn ri màu lá rừng, những đơn vị này nổi bật nhất trong ngày lễ hôm đó. 

Trên nền trời VNCH những máy bay trực thăng các loại bay từng tốp cài những trái khói xen kẽ nhau làm thành lá cờ vàng ba sọc đỏ kéo dài trên bầu trời rất ngoạn mục và đẹp mắt. Kế đó các loại phi cơ chiến đấu bay lượn trên nền trời ngang qua lễ đài biểu diện bay lươn khá đẹp mắt 

Sau cùng là những đơn vị như Nữ Quân Nhân, Địa Phương Quân, Nghĩa Quân, Nhân Dân Tự Vệ. và các đơn vị hành chánh cũng duyệt qua khán đài danh dự với những tràng pháo tay dòn dã chào mừng. 

Tiếp đến là phần tuyên dương công trạng cho các chiến sỹ QLVNCH 

Các chiến sỹ xuất sắc trong đơn vị được chọn đứng thành hàng ngang. Tổng Thống đích thân gắn những huy chương như Bảo Quốc Huân Chương, Quân Công Bội Tinh, Anh Dũng Bội Tinh ngành dương liễu với ngôi sao Vàng, ngôi sao Bạc. Các vòng hoa chiến thắng được các nữ sinh Gia Long, Sương Nguyệt Ánh, Lê Văn Duyệt Sài Gòn bấy giờ quàng vào cổ cho những chiến sỹ xuất sắc này. 

Cuối cùng là phần tuyên bố bế mạc, Tổng Thống và phu nhân mời các Anh Em chiến sỹ có công được gắn huy chương ngày hôm đó vào Dinh Độc Lập để mở tiệc khoản đãi. 

Trên đây là tường trình sơ lược về buổi lễ duyệt binh ngày Quân Lực 19/06 mà CDlg còn nhớ trong đầu. 

Thật ra Quân Lực VNCH được chính thức khai sinh vào những ngày tháng cuối năm 1954, sau ngày 20.7.1954 tức là ngày hiệp định Genève được ký kết giữa Pháp và CSVN. Mỗi Quân Binh Chủng lần lượt nhận lại quyền chỉ huy (chủ quyền) từ tay người Pháp, cho mãi tới ngày 26.10.1955 các Quân Binh Chủng mới chính thức được chỉ huy hoàn toàn bởi các Sĩ Quan VN, đồng thời các cơ sở Hành Chánh, Cảnh Sát, Công An và các cơ quan Tư Pháp cũng được trao trả lại chủ quyền cho người VN cùng ngày, cho nên ngày 26.10.1955 được coi như ngày người VN giành lại chủ quyền từ tay người Pháp, sở dĩ như vậy cho nên ngày 26.10 hàng năm thời Đệ Nhất Cộng Hoà chọn là ngày Quốc Khánh cũng có người ngày nay còn cho đó là ngày độc lập của người Quốc Gia hay ngày Quân Lực. 

Ngày 6.6.1965 Hội Đồng Quân Lực đã nhóm họp khẩn cấp, cuộc họp này hoàn toàn do các Tướng lãnh VN chủ động, và kết quả là đã bầu được một cơ cấu sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm điều khiển Quốc Gia với Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu Tham Mưu Trưởng Liên Quân làm Chủ Tịch Ủy Ban Lãnh Đạo Quốc Gia (Quốc Trưởng) Thiếu Tướng Nguyễn Cao Kỳ Tư lệnh Không Quân làm Chủ Tịch Ủy Ban Hành Pháp Trung Ương (Thủ Tướng) và cùng lúc đó các Tỉnh Trưởng, Quận Trưởng được lần lượt thay thế bằng các quân nhân (không có kinh nghiệm về hành chánh và cai quản ) và lấy tên là Chủ Tịch Ủy Ban Hành Pháp Tỉnh hay Quận. Vì những lý do này chính quyền trung ương lấy ngày 19 tháng 6 là ngày Quân Lực. 

Từ khi thành lập QLVNCH cho đến ngày gãy súng vì ông bạn đồng minh lật lọng QLVNCH là một Quân Lực hùng mạnh chưa biết thua cuộc, đánh đông dẹp tây, đánh đâu thắng đấy, làm quân thù khiếp vía một thời, các binh chủng như Nhảy Dù, Thủy Quân Lục Chiến, Biệt Động Quân, đã từng chiến đấu anh dũng đánh tan những trận biển người, CS Bắc Việt lấy thịt đè người nhưng bị QLVNCH cho phơi xác chồng chất ngoài trận địa. 

Cho đến giờ trong trí nhớ của những người đã từng chiến đấu dưới chế độ VNCH vẫn hãnh diện là QLVNCH không thua giặc CS mà là thua sự lật lọng của người Mỹ. Khi người Mỹ hứa nhưng rút hết viện trợ quân sự cho VNCH không còn vũ khí đạn dược để tiếp tục chiến đấu, trong khi khối CS Quốc Tế viện trợ cho CSVN gấp đôi các loại vũ khí hiện đại để khi Mỹ rút khỏi miền Nam, thì CSVN sẽ kéo toàn bộ quân vào để chiếm trọn miền Nam. 

CDlg xin mời tham khảo thêm tài liệu về ngày Quân Lực 19/06 các Link dưới đây. 


Sau ngày 30/04/1975 tuy rằng QLVNCH không còn nữa nhưng trong lòng mọi người cựu quân nhân QLVNCH trong và ngoài nước vẫn nhớ tới ngày này, hải ngoại thì tụ tập nhau làm lễ kỷ niệm ngày Quân Lực, trong nước thì ngậm ngùi ngồi nuối tiếc một thời quá khứ oai hùng, anh dũng của một Quân Lực từng nổi tiếng hùng mạnh đứng hàng thứ 5 trên toàn thế giới sau các nước lớn. 

Riêng cá nhân tôi xin được một lần giữ niềm hy vọng tinh thần QLVNCH mãi bất diệt, mãi tồn tại trong lòng người dân miền Nam VN, sẽ có ngày được phục hồi danh dự, hậu duệ của QLVNCH sẽ có ngày hãnh diện ngẩng cao đầu với các Quân Đội nổi tiếng thế giới khi CSVN đã diệt vong. 

Ngày 13/06/2017

Previous Post
Next Post
Related Posts