Bản án 10 năm đối với Mẹ Nấm và hệ quả đối với bang giao Việt-Mỹ

Thơ Phương - Nếu Blogger Mẹ Nấm được biết đến với tên gọi Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trước đây được Bộ Ngoại giao Mỹ vinh danh “Phụ nữ Can đảm” hôm 28/3/2017 mà bị xét xử bằng hình phạt nặng nề có lẽ đúng là kẹt nhỉ, nếu xử nặng thì khác nào chế độ VN đang hạ thấp bà Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump của Mỹ và ông Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Rex Tillerson nhỉ?

Có lẽ chế độ CSVN này hết thuốc chữa rồi. Chắc là Mỹ cần ra đòn trừng phạt ngoại thương VN là điều khó tránh khỏi, là con số 32 tỷ $ mà VN đạt thặng dư thương mại với Mỹ năm 2016, và trong 4 tháng qua trong năm 2017 là tính tới tháng Tư này thì VN bán hàng sang Mỹ thu được thặng dư thương mại 11,4 tỷ $: https://www.census.gov/foreign-trade/balance/c5520.html

Ôi thôi chỉ có người phụ nữ yếu đuối này mà cũng gây sợ hãi cho cả chế độ CSVN này thì chứng tỏ là chế độ VN bây giờ quá yếu.

Tôi thì cạn lời, đó là tôi đã nói là VN trong cuối năm nay tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đầy tốn kém, và chế độ CSVN này đã nhiều lần hết ông thủ tướng lẫn ông chủ tịch nước và các quan chức cấp cao khác mời Tổng thống Donald Trump tới Đà Nẵng dự APEC.

Nếu mà làm quá thì ông Trump hủy là không tới VN thì cái APEC coi như đổ vỡ là các nước khác thân Mỹ như Nhật, Hàn Quốc họ cũng chỉ gửi cấp Phó tới thôi.

Bài học cho VN là ngay cả nước lớn cớ như TQ hay nhiều nước khác tổ chức các diễn đàn kinh tế quốc tế là thời gian đó họ kín tiếng và tỏ ra xuống nước là hay thả các nhà đấu tranh ra, thậm chí là “tự do dân chủ một cách đảo chiều nhanh chóng” để thu hút khách mời tới dự và lôi kéo các đại công ty tới nước họ đầu tư. Họ rất khôn khéo là không vì chuyện nhỏ mà làm hỏng chuyện lớn.

VN thì tôi không hiểu nổi là quốc gia này có vẻ còn xót lại một vài thiểu số lãnh đạo có vẻ họ không hiểu về quy tắc ngoại giao và ngoại thương nhỉ.

Đừng nói là họ giải thích "đó là chuyện nội bộ của VN" là quan chức VN hay lý giải như vậy, đó là chuyện xưa rồi, vì bây giờ đối với VN là cần thì trường chứ thị trường họ không cần VN.

Tôi nghĩ là chế độ CSVN cần khôn khéo đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu thay vì cứ đi lo chuyện nhỏ nhặt bắt bớ hay xét xử mấy người đó, vì nó không có lợi cho VN lúc này cả. Vì chính quyền VN đã tốn kém nhân lực và tiền bạc là đi ra quốc tế chào mời khách đầu tư quốc tế tới VN, nhưng lại làm cái chuyện ở đâu không rất khó hiểu là họ làm cái chuyện gây bất lợi cho doanh nghiệp họ.


* Nhan đề do DLB đặt.
-->
Previous Post
Next Post
Related Posts