Nổ lớn tại Formosa!

Nguyễn Trọng Dân (Danlambao) - Một lò đốt luyện kim của nhà máy Formosa đã nổ tung khi còn đang trong vòng thử nghiệm dẫn đến nhiều tiếng nổ dây chuyền khác báo hiệu hệ thống luyện kim của nhà máy này có thể hoàn toàn bị hư hỏng. Do sức nổ mạnh, các cột bụi và khói hóa chất dâng cao tung tóe trong không khí có thể dẫn đến gây nguy hại cho người dân khi hít thở do khí thở bị nhiễm hóa chất. Như vậy là ngoài việc làm cá chết hàng loạt do chất phế thải chưa xử lý đồ tuồn ra biển, nhà máy Formosa nay lại đem đến một nguy cơ khác cho người dân, đó làm ô nhiểm khí thở.

Theo quy trình luyện kim, các lò đốt này có nhiệt độ lên đến trên 1000 độ C, thậm chí trên 2000 độ C cho nên sức nổ từ các lò này rất mạnh. Các quặng sắt được đưa vào lò đốt, nung lên ở nhiệt độ cao trên cả ngàn độ C để trở thành chất lỏng sắt nguyên chất, sau đó, nguyên tố carbon và nhiều nguyên tố cần thiết khác được thổi vào thể lỏng kim loại trong lò để rồi khi nguội dần sẽ trở thành thép. Tùy loại thép theo đơn đặt hàng mà phần trăm các nguyên tố như Carbon chẳng hạn pha trộn trong sắt sẽ khác nhau. Trong quá trình luyện kim này, các khí cực độc như khí hydrogen sulfide (H2S) và Ammonia (NH3) sẽ hình thành, được các thiết bị dẫn khí của lò chuyển qua nơi chứa dùng cho nhiều vấn đề khác hoặc được xử lý trước khi thải ra không khí. Cho nên, nếu sự cố bị lò bị nổ thì lập tức, hai thứ khí cực độc này tung ồ ạt vào không khí, lan rộng cả vùng trời tùy theo sức nổ.

Nếu hít phải khí amonia thì phổi sẽ dễ đi đến hủy hoại dẫn đến tử vong tức khắc. Hít khí hydrogen sulfide thì dẫn đến ói mửa, mắt bị tổn hại, ho, khó thở và tử vong nếu lượng khí này quá cao trong phổi. Do đó, sự cố nổ này là đại thảm họa cho toàn bộ người dân Hà Tĩnh, không chừa một ai nếu các lượng khí độc tung tóe ra từ vụ nổ quá cao. Chưa thấy có tình trạng yêu cầu người dân di tản để an toàn; kết quả thử nghiệm của chế độ Việt Cộng không biết còn ai tin nổi nữa không sau vụ thử nghiệp hóa chất làm ô nhiểm biển làm cá chết hàng loạt bị che giấu lấp liếm cho đến giờ chót.

Trước đây, người dân Hà Tĩnh đã tụ tập cả ngàn người bao vây trụ sở chính quyền và dương cao ngọn cờ của Việt Nam Cộng Hòa để chống đối chế độ chà đạp người dân bảo kê cho nhà máy luyện kim Formosa. Chuyện này chưa từng có tại Việt Nam trước giờ. Mất biển mất cá, đời sống của người dân Hà Tĩnh lao vào cùng cực nên chẳng còn ai sợ đảng nữa. Nay xảy ra vụ nổ này, nếu toàn vùng trời Hà Tĩnh bị ô nhiễm thì hậu quả sinh thái cho dân lành không biết sẽ như thế nào đây. 

Do đó, xin gởi đến Dân Làm Báo thật nhanh vài dòng tin tức ngắn này trước khi tình hình được phanh phui kỹ lưỡng hơn.


31/5/2017

Previous Post
Next Post
Related Posts