Hải Phòng: Người dân tập trung phải đối việc tăng phí đường bộ tại Trạm thu phí Quán Toan


CTV Danlambao - Lúc 14 giờ chiều ngày 24/8/2016, khoảng 200 người dân đã tập trung tại Trạm thu phí Quán Toan để phản đối việc tăng phí đường bộ.

Hình ảnh trong clip cho thấy mỗi đầu trạm các xe xếp hàng chờ kéo dài hơn 1 km. Nguyên nhân gây ùn tắc là vì một số chủ xe là người dân địa phương phản đối bằng cách không mua vé qua cổng. Vì thế các xe sau phải chờ mua vé để qua trạm. Lực lượng công an khoảng hơn 50 người gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động …đã được huy động đến để giải tán những người biểu tình. 

Đến 17 giờ cùng ngày, đoàn xe đã được lưu thông và những người biểu tình ra về.

Trạm thu phí Quán Toan là 1 trong hai 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5 thực hiện việc tăng phí theo Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính. Mục đích việc tăng phí được nói là để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ.

Mức thu phí mới được áp dụng từ ngày 1/4/2016 đối với các phương tiện đi lại, vận chuyển chủ yếu là ô-tô. Cụ thể xe dưới 12 chỗ ngồi sẽ phải trả 45 000 đồng thay vì 30 000 đồng một lượt theo giá cũ. Xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, trọng tải từ 2 đến 4 tấn sẽ phải trả 60 000 đồng thay vì 40 000 một lượt như cũ. Các xe có trọng tải lớn hơn sẽ trả phí cao hơn. 

Đa số người dân cho rằng mức thu phí như thế là quá cao, không hợp lý và cần phải điều chỉnh. Những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất chính là những hộ dân ở gần khu vực Quán Toan có nhu cầu đi lại, di chuyển hàng ngày. Được biết, người dân thuộc 4 xã Lê Thiện, Đại Bản, An Hưng, Tân Tiến (huyện An Dương) đã nhiều lần làm đơn gửi lên các cấp có thẩm quyền để yêu điều chỉnh mức giá, yêu cầu giảm chi phí đi lại cho họ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết. 

Anh Vũ Thìn (xã Tân Tiến), nhà ở cách trạm thu phí hơn 1 cây số cho biết : “Chúng tôi bức xúc lắm. Mỗi lần tôi đi đón con thì mất gần 100 ngàn đồng. Chưa kể việc nhà tôi bán hàng nên phải dùng ô tô để vận chuyển, thật rất tốn kém và bất tiện.” Anh Thìn cho biết, vì nhà có xe ô- tô nên thi thoảng vẫn giúp hàng xóm khi có việc khẩn cấp. Có lần, anh đã phải rớt nước mắt nhìn hàng xóm bế đứa con đang ốm, chạy bộ qua trạm thu phí để đến phòng khám cách đó vài trăm mét. Còn anh đứng bên này chờ. “Mình không thể cứ thường xuyên bỏ tiền ra chi trả cho những việc thế này được. Với lại họ (hàng xóm) cũng ngại, không muốn mình trả vì đã chở giúp họ đi rồi.” Anh Thìn chia sẻ.

Việc thu phí còn gây ra nhiều bất cập, tốn kém cho những người dân gần đó trong mọi sinh hoạt thường ngày. Một người dân ở cách trạm thu phí chưa đầy 100 mét ấm ức nói: “Hiện tôi đang xây nhà. Mỗi một xe chở cát trị giá 300 ngàn đồng nhưng phải mất gần 100 ngàn tiền qua trạm. Chưa kể việc vận chuyển các nguyên vật liệu khác. Vậy tôi sẽ phải đổ bao nhiêu tiền cho cái trạm thu phí khi hoàn thành ngôi nhà?”.

Báo An ninh Hải Phòng đã tường thuật sự việc chiều nay như sau: “Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ việc là do một số lái xe trốn phí, không mua vé phí đường bộ. Nghiêm trọng hơn một số đối tượng còn kích động người dân địa phương và những người điều khiển phương tiện khác đậu đỗ cản trở, làm tê liệt giao thông và gây bức xúc dư luận…”.

Lờ tịt mọi yêu cầu chính đáng của người dân, đổ tội cho dân để mở đường cho việc đàn áp, bắt bớ chính là cách làm việc “đúng quy trình” của các cơ quan chức năng thời cộng sản.

Previous Post
Next Post
Related Posts