Tiến hành thành lập một tổ chức chuyên môn Bảo vệ Môi trường Việt Nam


CTV Danlambao - Trước thảm họa cá chết, môi trường bị tàn phá kèm theo những tác hại lâu dài, cùng với những hiểm họa có xác suất cao sẽ tiếp tục xảy ra trong tương lai, một số chuyên gia Việt Nam đang tiến hành việc thành lập một tổ chức chuyên môn bảo vệ môi trường.

Theo Tiến sĩ Mai Thanh Truyết, một chuyên gia về môi trường thì nỗ lực này cũng để hưởng ứng Lời Kêu Gọi của các bạn trẻ trong Mạng Lưới Blogger Việt Nam - "Kêu gọi và vận động những chuyên gia, trí thức Việt Nam trong và ngoài nước thành lập một tổ chức chuyên môn, độc lập về nghiên cứu môi trường tại Việt Nam."

Trao đổi với CTV Danlambao, Tiến sĩ Mai Thanh Truyết cho biết hiện nay đã có nhiều chứng cớ khoa học cho thấy việc thải hóa chất độc hại từ Formosa không phải là một "sự cố" vô tình từ một công ty chưa thực sự đi vào giai đoạn sản xuất thép; và dù có đi nữa thì nếu gây ra ô nhiễm môi trường vì hoạt động dưới tiêu chuẩn, cũng phải nhiều năm người ta mới khám phá ra hệ luỵ của nó. Ngược lại, đây là một hành động cố ý với số lượng hóa chất độc hại rất lớn được cố tình thải ra nhằm tàn sát môi sinh trên biển trong vòng vài ngày ngắn ngủi.

Cũng theo Ts Truyết thì có một điều ít được biết đến là Đặc khu Vũng Áng đã được chính thức xem như là “một vùng tự trị đầu tiên của TC tại Việt Nam” kể từ ngày 14/7/2014. Phó TT Hoàng Trung Hải đã ký với TGĐ Lee Chih - Tsuen, Chủ tịch Cty Formosa, đầu tư 97 tỷ Mỹ kim và sử dụng khu nầy trong vòng 70 năm.

Nỗ lực đầu tiên của tổ chức chuyên môn là đưa ra những tài liệu nghiên cứu chuyên nghiệp, độc lập chứng minh cho việc này. Một trong nhiều vấn nạn chúng ta đang đối diện để bảo vệ môi trường là sự minh bạch thông tin. Do đó, những nghiên cứu chuyên môn sẽ giúp cho người dân Việt Nam có những dữ kiện, chứng cứ khoa học khách quan làm nền tảng cho nỗ lực đấu tranh cứu môi trường và bảo vệ môi trường. Những nghiên cứu này cũng nhằm mục tiêu tạo sự quan tâm của quốc tế đối với tình trạng môi trường tại Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, Tiến sĩ Mai Thanh Truyết là một trong những chuyên gia Việt Nam quan tâm và tiên phong trong những nghiên cứu về ảnh hưởng của các dự án của Trung Quốc lên môi trường sống của Việt Nam. Bên cạnh hiểm họa của Formosa là hiểm hoạ của dự án Bauxite Tây Nguyên, dự án Nhà máy giấy Hậu Giang, ảnh hưởng của những đập thủy điện của Trung Quốc lên sông và đồng bằng Mekong. Đó là chưa kể đến hàng trăm công trình khác của Trung Quốc đã và đang là mối đe dọa ngấm ngầm nhưng vô cùng tai hại đối với môi trường và đời sống của hơn 90 triệu người dân Việt Nam.

Tuy nhiên, ưu tiên trước mắt là vấn nạn cá chết tại Vũng Ánh, tại nhiều sông hồ trên khắp 3 miền đất nước và tố cáo Formosa - không những chỉ với hoạt động tại Việt Nam - mà còn nhiều hoạt động tàn phá môi trường khác của Formosa trên thế giới. Tất cả để hỗ trợ cho mục đích đòi hỏi Formosa Steel Ha Tinh phải rời khỏi Việt Nam.

Đồng hành với Lời Kêu Gọi của Mạng Lưới Blogger Việt Nam - "Từ những nỗ lực liên kết, cùng nhau tổ chức những buổi hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia về môi trường để nâng cao nhận thức của người dân về thảm họa Formosa" - Tiến sĩ Mai Thanh Truyết và Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng sẽ tổ chức một buổi hội thảo với đề tài "Câu chuyện Formosa và âm mưu của Trung cộng trong việc Hán hoá VN". Buổi hội thảo sẽ bắt đầu vào lúc 1 giờ trưa, Thứ Bảy ngày 30 tháng 7, 2016 tại trụ sở Cộng đồng Người Việt Quốc Gia thành phố Houston và vùng phụ cận, số 7100 đường Clarewood Dr., Houston TX 77036.

29.07.2016

Previous Post
Next Post
Related Posts