Xã Hội Dân Sự đánh vào hầu bao Hà Nội

Trần Nguyên Thao (Danlambao) - Tổ chức Xã Hội Dân Sự Việt Nam (XHDS), đã hoàn toàn có chính nghĩa, khi đánh vào hầu bao Hà Nội, qua chiến thuật gởi tới Chính Phủ các quốc gia Tự Do và Tổ Chức Tín Dụng Quốc Tế bản đề nghị, yêu cầu đặt điều kiện tôn trọng nhân quyền trong hồ sơ xin vay nợ của Hà Nội. Bởi trong thực tế, Hà Nội đang sử dụng các khoản tiền đó để duy trì các cơ chế, nhân sự trấn áp dân chúng thay vì đầu tư phát triển đất nước. Đây là mũi tấn công mới, đánh đúng yếu huyệt của bạo quyền Hà Nội. Ngoại tệ trong các dư án bị quan tham rút ruột là chất keo hữu hiệu gắn chặt bạo quyền tàn ngược thành một khối, đồng thời là động lực khiến họ bảo vệ đảng để tiếp tục ăn cắp của dân. Nếu cơ hội bị giảm thiểu, đương nhiên số cán bộ trung thành với đảng cũng sẽ co lại theo tỷ lệ thuận.

Hiện nay, thảm họa cá chết Miền Trung và ngập mặn Đồng Bằng Cửu Long, sẽ làm cho ngân sách Hà Nội lâm vào thiếu hụt. Để lòe dân chúng, Hà Nội tiếp tục “vẽ ra” hình ảnh một “Việt Nam sẽ như thiên thai”. Nhưng trên thực tế, hiệp định TPP và lệnh dỡ bỏ cấm vận bán vũ khí sát thương vẫn còn nằm trong hình thức văn bản. Ngay cả việc Hà Nội mong mỏi Hoa Thịnh Đốn nhìn nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường còn chưa xảy ra; thì mong gì hiệu ứng kinh tế do Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mang lại vào thời điểm này. Muốn có thêm tiền để chi tiêu vung vít, trả lương, trả nợ, Hà Nội phải chạy ngược xuôi. Huy động vàng và ngoại tệ, một việc tương tự như “đánh tư sản mại bản” từng được cộng đảng áp dụng tại Miền Nam sau tháng 04-1975 cũng đang được Hà Nội chuẩn bị. Giới tài chánh còn lo Hà Nội vỡ nợ đến nơi khi mà quỹ bảo hiểm xã hội cạn tiền thì sẽ có thêm hàng triêu người lâm nguy, xã hội lúc đó đầy biến động. Số phận của cộng đảng khó thoát hiểm do tiền vào thì ít, chi ra lại nhiều. Ngân hàng mục rữa, bể ra từng mảng, vì giấu giếm chia nhau ăn bẩn... Dân chúng đều biết rõ, bất phục, giận dữ ngày một dâng cao. Hậu quả khó lường! 

Vỡ nợ

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói: “Tổng số cán bộ, công nhân viên hưởng lương từ ngân sách nhà nước (NSNN) có tới 11 triệu người. Không ngân sách nào nuôi nổi bộ máy ăn lương lớn như vậy. Nước Mỹ có diện tích lớn xấp xỉ 30 lần nước ta, dân số gần gấp 4 lần, nhưng đội ngũ công chức của họ chỉ có 2,1 triệu. Nhìn sang Trung cộng thì chúng ta thấy đội ngũ công chức của họ cũng chỉ chiếm 2,8% dân số.” 

Ngoài phần trả lương cho các loại cán bộ, công nhân viên 11 triệu người, Hà Nội còn dùng NSNN trả cho văn phòng chính của 6 tổ chức chính trị ngoại vi, một khoản tiền lên đến 1.615, 710 tỷ đồng, gồm: Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc; Trung ương Đoàn Thanh Niên cộng sản; Trung ương Hội Liên Hiệp Phụ Nữ; Hội Nông dân; Hội Cựu Chiến Binh; Tổng Liên Đoàn Lao Động; và Liên Minh Hợp Tác Xã (Website Bộ Tài chánh

Hàng năm trung bình chi thường xuyên của Hà Nội ở mức 68-69% GDP, có lúc lên đến 72% GDP. Năm nay là 65%. Khoảng gần 30% dùng để trả nợ. Đầu tư cho phát triển năm nay chỉ vào khoảng 10%. 

Quỹ Bảo Hiểm Xã Hội (BHXH) là nguồn sống chính của trên 2 triệu người nghỉ hưu. Nhưng mối lo được các chuyên viên từng cảnh báo là Quỹ BHXH có thể vỡ nợ sớm hơn so với dự báo. Lý do là có nhiều doanh nghiệp hoạt động èo uột dẫn đến việc không thể đóng tiếp tiền cho Quỹ BHXH; Hà Nội chi tiêu vung vít quá, khiến NSNN bội chi hàng năm trung bình 6% GDP. Nợ xấu thuộc hệ thống ngân vẫn được giữ kín, nhưng giới chuyên gia tài chánh ước lượng ít nhất là 100 tỷ Mỹ Kim. Như vậy, cả bên NSNN và khối Tín Dụng đào đâu ra tiền để hoàn lại tiền vay từ Quỹ BHXH. Khi đó trên 2 triệu người nghỉ hưu không có tiền, thì chả cần thế lực thù địch nào xúi bẩy cũng đương nhiên có nhiều cuộc biểu tình diễn ra không ai ngăn cản nổi. 

Theo tài liệu từ Quốc Hội VC, Quỹ BHXH đã cho NSNN vay và mua trái phiếu Chính phủ đến 73,41%; các ngân hàng thương mại quốc doanh vay chiếm 24,72%. 

Các năm 2016, 2017 và 2018 Hà Nội bắt buộc phải trả tới 75% nợ trong nước theo hợp đồng vay mượn. Muốn giải quyết các khoản nợ này cách tốt nhất là đảo nợ. Phương cách Hà Nội đang dự tính là huy động 500 tấn vàng (khoảng 19,5 tỷ Mỹ Kim) trong dân, như trình bày. Sang năm 2017, Hà Nội không còn đủ diều kiện để vay tín dung ODA với lãi xuất ưu đãi, nếu có được, thì với lãi xuất rất cao. Hà Nội từng đảo nợ các năm 2014 là 70 nghìn tỷ VNĐ; năm 2015 đến 125 nghìn tỷ VNĐ; năm 2016 là 95 nghìn tỷ VNĐ. 

Móc túi

Tháng trước, mục này từng báo động, cộng đảng manh nha huy động vàng và ngoại tệ của dân. Khoảng giữa tháng 05, Hà Nội cho tung ra đợt thăm dò “huy động ngoại tệ và vàng tích trữ của người dân” trên hầu hết phương tiện truyền thông của đảng. 

Nay Hà Nội quyết tâm thực hiện việc này. Trang điện tử của Thủ Tướng chính phủ, hôm 02-06-2016 ghi rằng “Huy động nguồn lực nhân dân cả trong và ngoài nước là giải pháp mà Thủ tướng yêu cầu bởi đây là nguồn lực rất lớn, chỉ tính kiều hối, mỗi năm có trên 10 tỷ Mỹ Kim. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan đề xuất phương án huy động nguồn lực trong dân để đầu tư phát triển kinh tế-xã hội”. 

Trước đó vài ngày, vào ngày 30 tháng 5, ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ Tướng đã lập một tổ công tác đặc biệt để đào khoét mọi nguồn vốn trong nước, đặt Phó Thủ Tướng Vương Đình Huệ phụ trách. Trong tuyên bố thành lập tổ công tác này, ông Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chính phủ cũng sẽ thực hiện mọi biện pháp huy động nguồn lực kể cả huy động ngoại tệ trong dân để có thêm nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế.” (Đất Việt, 31-05-2016)

Việc thắt chặt kiểm soát ngoại tệ và vàng sẽ khiến những thứ dự trữ này của dân trở nên khó khăn khi mang ra dùng. Chỉ còn cách bán cho nhà nước hoặc cho nhà nước vay, người có vàng sẽ cầm tờ giấy chứng nhận, một kiểu cưỡng bức mua công trái. Thậm chí sẽ có thể cộng đảng ép dân chúng đổi vàng và ngoại tệ lấy chứng khoán những công ty, như kiểu cổ phần hóa các tập đoàn quốc doanh đang thua lỗ, sang tay cho công chúng. 

Đối với đảng viên cấp thừa hành hay loại người có làm ăn cùng băng với cộng đảng, có thể dùng vàng hay ngoại tệ mua cổ phần của các công ty quốc doanh là sân sau hay chân rết của đảng – còn kiếm ăn được. Như thế vừa lấy được tiền, vừa đáp ứng nhu cầu giải tư công ty quốc doanh. Đấy là cách mà chính phủ gọi là huy đông nguồn vốn một cách êm ái cho con cháu, anh em của họ.

Người dân không vai vế gì nếu tiếp tục giữ vàng sẽ bị lệnh vô hiệu hóa, không dùng đổi chác, bán buôn gì được sau này nữa, như kiểu đồng tiền cũ, không được chế độ nhìn nhận. Tuy nhiên, ai gan lỳ, không chịu đưa vàng hay Mỹ Kim ra theo lệnh của đảng, sau này vẫn dùng được. Vì vàng và Mỹ Kim vẫn giá trị bên ngoài Việt Nam; hoàn toàn khác với tiền đồng. 

Nếu vơ vét chưa đủ, Hà Nội sẽ tăng giá nhu yếu phẩm, thuế, phí đường, tiền học, viện phí, các mặt hàng độc quyền như điện, nước, xăng... sẽ chịu quyết định tăng dần để cộng đảng thu tiền vô qua dịch vụ hàng ngày. 

Xin xỏ 

Thống kê chính thức của Hà Nội nói, năm 2015, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam đạt tới 2.109 Mỹ Kim/ năm. Mức thu nhập này cao gấp đôi so với người dân ở các nước nghèo khó, theo xếp hạng của Ngân Hàng Thế Giới. Căn cứ vào mức thu nhập khoe khoang, cùng với hệ thống ngân hàng mục rữa, Hà Nội không đủ điều kiện để được vay vốn ưu đãi ODA, IDA. Bước vào 5 năm của nhiệm kỳ đến 2020, cộng đảng nhìn quanh thấy túi gần cạn kiệt, vội đưa người đi hàng vạn dặm để van vái, nhờ nước có thế giá tài chánh đứng “bầu chủ” trên giấy vay nợ 

Như vậy, thu nhập trung bình 2.109 Mỹ Kim đầu người hàng năm do cộng đảng đưa ra là con số lừa gạt người dân. Quan sát đa số giới lao động, bán rong tại các vùng ngoại ô thành phố và tới 5,6 triệu người không có hộ khẩu [1]... họ chỉ kiếm trung bình 2 đến 4 Mỹ kim mỗi ngày. Đó là chưa tính đến viễn ảnh rất đen tối của khoảng 25 triệu người nằm trong vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long ngập mặn, 4 tỉnh cá chết Miền Trung, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ bị hạn hán, có cả triệu người đang bị đói. Hàng chục năm nay, Hà Nội nhận viện trợ các loại, cùng với tiền thu về qua xuất cảng và kiều hối rất nhiều. Vậy mà nay nước vẫn nợ, dân vẫn đói, đến đỗi báo động, sẽ có ngày “đứt dây”. 

Trong nước thì ông Thủ Tướng cổ võ doanh nghiệp làm ra nhiều hàng hóa “ma ze in Việt Nam” [2] bán ra nước ngoài lấy ngoại tệ. Nhưng ông Thủ Tướng, từng làm Phó Thủ Tướng tới 5 năm, lại khai là cử nhân kinh tế, thì không thể vờ như không biết sự thật rất phũ phàng: hàng nội địa chịu lãi xuất tín dụng cao, cộng với các khoản “bôi trơn” có thời lên đến trên 20%; bị doanh nghiệp quốc doanh chèn ép phải phá sản hàng loạt, nên rất khó cạnh tranh. Ngoài ra, kể từ 31-12-2015, do hiệu lực từ Cộng Đồng Kinh Tế AEC, Hà Nội ký kết trước đó, hàng hóa toàn khối được tràn vào Việt Nam, khiến sản phẩm trong nước tìm chỗ đứng trong mắt người tiêu thụ khá vất vả. 

Hai chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong cương vị cầm đầu nội các, ông Nguyễn xuân Phúc thăm Nga và Nhật vào giữa tháng 5. Cả hai chuyến đi đều xin xỏ được rất ít, truyền thông đảng chỉ loan tin cho phải “phép”, không thể “đánh bóng” như thường lệ. 

Chuyến đi Nga chắc là “ra ngõ gặp gái” nên chả bàn chuyện nhờ vả gì được như trước 1989, lúc Mạc Tư Khoa còn đến 70% ảnh hưởng ở Việt Nam. Đỉnh điểm của chuyến đi là muốn xác định rằng, hai nước Việt - Nga thúc đẩy hợp tác từ trước đó để liên tục củng cố chế độ độc tài. Hai ông Thủ Tướng bắt tay thắm thiết bày tỏ tình nghĩa độc đảng và duyệt hàng quân danh dự, trống kèn inh ỏi. Sau đó phân ngôi chủ, khách nhìn nhau “cười ruồi” thông cảm thôi. Vì Mạc Tư Khoa cũng đang “đói”, Hà Nội dù xin xỏ cách mấy cũng đành chịu, chả còn gì để cho. 

Còn chuyến sang Nhật gặp gỡ các lãnh tụ thuộc khối G7 mở rộng, ông Phúc xum xoe, nhe răng “cười tươi như điếm” với mọi lãnh tụ, chả biết có ai hứa hẹn gì không, nhưng báo chí đảng không nói đến. Riêng với nước chủ nhà, Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe, cùng người đồng nhiệm, ông Nguyễn Xuân Phúc, chứng kiến các phần vụ liên quan hai nước trao đổi 5 văn kiện ký kết, trong đó có 4 văn kiện về vay vốn ODA với tổng số tiền là 166 tỷ yên (tương đương 1,5 tỷ USD). 

Về phía Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc vác “mặt mo” mở miệng van vái, xin Nhật Bản nói giúp để Việt Nam tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của các tổ chức tài chính quốc tế, trong đó có nguồn vốn IDA ưu đãi của Ngân hàng thế giới (WB) sau năm 2017.

Sáu tổ chức XHDS ở VN, bao gồm Hội Nhà báo độc lập, Hội Cựu tù nhân lương tâm, Hội Anh em dân chủ, Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo thuần túy và Giáo hội Liên Hữu Lutheran Việt Nam-Hoa Kỳ, vào hôm 20 tháng 6 công bố một bản khuyến nghị, gửi đến các chính phủ và những tổ chức tín dụng quốc tế kêu gọi cần gắn nhân quyền vào các khoản vay của Việt Nam. Bản nhận định nhấn mạnh, đã đến lúc các tổ chức tín dụng quốc tế, đặc biệt là các chủ nợ lớn nhất của VN cần phải có một thái độ dứt khoát đối với Hà Nội. Vì những đồng Mỹ Kim từ tín dụng quốc tế cho Hà Nội vay, hiện không được sử dụng đúng mục đích của nó. 

Thông điệp Obama 

Đang hình thành tại Việt Nam, những dấu hiệu âm ỷ của một cơn bão dữ sẽ bùng lên sau 41 năm cả nước phải chịu đựng dưới sự đè nén của chế độ tàn ngược, phi nhân tính. Chỉ nói riêng về mặt kinh tế, Dân Tộc Việt đang muốn vùng lên, thoát khỏi bãi rác đầy rẫy những loại hàng phế thải, đầy chất độc hại trong thực phẩm; các mặt hàng tiêu dùng; mọi loại máy móc, dụng cụ công kỹ nghệ và kỹ thuật sản xuất lỗi thời; các đặc khu kinh tế của Tàu Cộng được Hà Nội cho nhập vào Việt Nam, như những pháo đài “nằm vùng” – một thứ con ngựa thành Troia sẵn sàng nổi dậy từ bên trong, khi thời điểm đến. [3]

Mỗi ngày, giới trẻ qua cách mạng tin học, hiểu biết và bớt sợ hãi tăng nhanh theo tỷ lệ thuận; dễ dàng nhận ra sự lừa dối của hệ thống cầm quyền. Giới trẻ Việt Nam trong ngoài nước đang nối trọn nhịp cầu hiệp nhất với niềm hy-vọng dâng cao, nhận lấy trách nhiệm của mình như thông điệp của Tổng Thống Hoa Kỳ, Obama trực tiếp để lại cho giới trẻ, trong dịp ông thăm Việt Nam, cuối tháng 05-2016: “Vận mệnh nằm trong tay các bạn. Đây là thời điểm của các bạn. Và trong khi các bạn theo đuổi tương lai mà các bạn muốn, tôi muốn các bạn biết rằng nước Mỹ sẽ ở ngay bên cạnh các bạn, như một đối tác, và một người bạn. Nhiều năm sau này, khi càng có nhiều người Việt và người Mỹ cùng nhau học tập, sáng tạo và kinh doanh chung, cùng nhau bảo vệ an ninh, phát huy quyền con người và chung sức bảo vệ hành tinh của chúng ta, tôi mong các bạn nhớ về khoảnh khắc này khi tôi chia sẻ tầm nhìn của tôi với các bạn. Hay là nói một cách khác, với những câu Kiều mà các bạn quá thân thuộc: Rằng trăm năm cũng từ đây. Của tin gọi một chút này làm ghi.” [4]

June 22-2016 


__________________________________

Chú thích:

[1] Ngân hàng Thế giới (WB) và Viện Hàn Lâm Khoa học Xã Hội Việt Nam vừa công bố bản khảo sát về hệ thống đăng ký hộ khẩu ở Việt Nam. Báo cáo này thu thập kết quả từ cuộc khảo sát đăng ký hộ gia đình năm 2015, theo đó có đến 5,6 triệu người không được đối xử bình đẳng – bị coi như công dân hạng hai, chỉ vì họ không có hộ khẩu. (Đầu Tư chứng khoán, 16-06-2016) 

[2] Phát biểu tại hội nghị "Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước" hôm 29/4/2016 ở Sài Gòn, ông Phúc tỏ ra nghiêm nghị và nói một cách hùng hồn: “Đặc biệt, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và hội nhập để không những phát triển kinh tế trong nước mà còn có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ở nước ngoài, mang thương hiệu mà ta hay gọi là “Ma dzê in Việt Nam” (phiên âm nguyên giọng). 

[3] Con ngựa thành Troia là con ngựa gỗ mà quân Hy Lạp đã sử dụng để chiến thắng quân Troia trong cuộc chiến thành Troia. Sau 10 năm chiến đấu ở thành Troia, quân Hy Lạp không thể chiến thắng quân Troia bằng sức mạnh quân đội nên đã buộc phải làm theo kế của Odyssey là dỡ tàu ra và lấy gỗ để làm thành một con ngựa, sau đó giả vờ rút khỏi và chỉ để lại một người. Người này có nhiệm vụ đánh lừa quân Troia, khiến họ tưởng rằng ngựa gỗ là món quà của quân Hy Lạp đền bù cho bức tượng Athena đã bị phá hủy. Thực chất trong con ngựa chứa đầy lính. Khi quân Troia no say sau bữa tiệc chiến thắng, quân Hy Lạp trong bụng ngựa đã xông ra đánh và mở cổng thành cho quân bên ngoài vào. Nhờ có ngựa gỗ mà quân Hy Lạp đã chiến thắng và hoàn toàn đánh bại quân địch. 

[4] Bản dịch của Thục Quyên (Đức Quốc)
Previous Post
Next Post
Related Posts