Tôi kiện Tổng Thống Obama bởi hành vi: Ăn bún chả tại phố cổ Hà Nội!

Nguyễn Hồn Việt (Danlambao) - Trước khi đi vào nội dung khởi kiện, tôi thành thật cám ơn những gì ông đã làm cho nhân dân Việt Nam trong thời gian qua, những hình ảnh bình dị, gần gũi của ông đã làm lay động hàng triệu trái tim của người dân Việt Nam quê hương tôi – khi mà đã từ lâu lắm rồi họ không có được một người lãnh đạo như vậy, những gì ông đã làm cho nhân dân Việt Nam của tôi thật là lớn lao, tôi xin thành thật cám ơn. 

Tuy nhiên, một số hành động của ông đã làm ảnh hưởng xấu tới nhân dân Việt Nam của tôi cũng không hề là nhỏ, buộc lòng tôi phải kiện ông, mặc dù trong sâu thẳm trái tim tôi vẫn rất kính trọng ông. Các việc ông đã làm ảnh hưởng xấu tới nhân dân Việt Nam của tôi có thể là do vô tình, tuy nhiên tôi vẫn phải kiện ông. Chúng tôi kiện ông bởi nội dung những câu nói, và hành động của ông trong mấy ngày vừa qua khi ông ở thăm đất nước tôi đã gây nên, đó là:

Ông đã đi ăn bún chả tại phố cổ Hà Nội từ đó đã làm cho “Nhiều hãng thông tấn, tờ báo lớn đồng loạt đưa tin về bữa tối với món bún chả của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hà Nội.” (1), rồi “'Bún chả thượng đỉnh' của Tổng thống Obama xáo động thế giới” Ông đã phát biểu tại Hà Nội với nội dung như sau “Hôm qua tôi đến thăm phố cổ Hà Nội và được ăn bún chả rất ngon, uống bia Hà Nội… Khi đến đây tôi ý thức về quá khứ, ý thức về một lịch sử khó khăn, nhưng chúng ta hướng về tương lai, sự thịnh vượng, an ninh và sự ổn định để chúng ta có thể thúc đẩy lẫn nhau.” (2) (Có báo nói là họ đã dịch sai bản gốc của ông, nhưng tôi là dân Việt và nước Việt Nam của tôi chỉ được có báo Lề Đảng – nên tôi chỉ tin như vậy.)

Những hành động trên của ông đã là một cái quảng cáo hữu hiệu nhất cho một Việt Nam Cộng Sản yên ổn và thanh bình nhất nhì thế giới này!

Nhưng sự thật lại hoàn toàn không phải như vậy!

Trong cuốn “Bàn Về Khế Ước Xã Hội” (Du Contrat Social) của Jean Jacques Rousseau, ở phần bàn về Chế độ nô lệ, đã nói: “…Người ta sẽ nói rằng kẻ bạo chúa đem yên ổn xã hội lại cho dân chúng. Cứ cho như vậy đi, nhưng dân hưởng được gì khi nhà vua vì lòng tham vô đáy gây ra chiến tranh, khi những nhũng nhiễu của nền cai trị còn làm khổ người dân hơn là các sự tranh chấp giữa họ với nhau? Họ được lợi lộc gì khi chính sự yên ổn ấy lại là nguồn khổ của họ? Trong tù ngục cũng có thanh bình, nhưng thanh bình kiểu đó có đáng để sống không? Người Hy Lạp bị bọn Cyclops nhốt trong hang cũng sống thanh bình trong khi chờ đợi đến lượt mình bị ăn thịt. ” (trang 19)

Ông có biết, cụ Phan Chu Trinh của chúng tôi – một trí sĩ yêu nước thế kỷ 20 đã nói rằng: “So sánh hai chính phủ quân trị và dân trị, ta thấy chủ nghĩa dân trị hay hơn chủ nghĩa quân trị nhiều lắm. Lấy theo ý riêng của một người hay là của một triều đình mà trị một nước, thì cái nước ấy không khác nào một đàn dê, được ấm no vui vẻ là phải đói rét khổ sở chỉ tùy theo lòng của người chăn…”(3)

(Ông đến Việt Nam của chúng tôi đúng vào lúc nhân dân Việt Nam chúng tôi vừa đi bầu cử về, một cuộc bầu cử mà những ứng cử viên là do Đảng cộng sản đã độc quyền cử ra, như chúng tôi thường gọi: “đảng cử Dân bầu”, những ứng cử viên tự do thì đã bị “Hội nghị hiệp thương” = “Lò Bát Quái” để thiêu “người tự ứng cử” – vậy thì Việt Nam của chúng tôi hiện nay có đúng với câu nói của cụ Phan cách nay gần 100 năm không?)

Như vậy đó, “một đàn dê” thì còn biết gì mà không “yên ổn”?

Hiện nay, nhân dân Việt Nam đau khổ của chúng tôi dưới ách đô hộ của Việt Nam Cộng Sản đã đúng như vậy – ông có biết không? Ông có biết Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHCR) đã kết luận về tình hình nhân quyền ở Việt Nam hiện nay như thế nào không? "Website Văn phòng Cao ủy về Nhân quyền (OHCHR) ngày 13/5 đăng tải tuyên bố của ông Rupert Colville, người phát ngôn UNHCR, bày tỏ "lo ngại về tình trạng bao lực gia tăng nhằm vào người tham gia biểu tình liên quan đến vụ cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân ở Việt Nam"". (4) Chúng – bọn cộng sản Việt Nam đã cai trị người dân như vậy đấy, chúng đàn áp như vậy thì thử hỏi không “yên ổn” thì làm gì được chúng?

Là Tổng Thống Mỹ, một Tổng Thống thế giới chắc ông không lạ gì điều đó, chắc ông cũng đã biết: “Dưới nền cai trị của chế độ độc tài ở VN, tự do trong sáng tạo gần như bị giết chết. Nhân cách, hạnh phúc con người gần như bị hủy hoại, người với người đang có xu hướng biến thành lang sói. Xã hội trở lại thời đồ đá, như những bộ lạc hoang dã.” (VIỆT NAM: TỪ NHÀ TÙ NHỎ ĐẾN NGỤC TÙ LỚN), rồi: “Sở dĩ những người bất đồng chính kiến không được tha là vì họ không bao giờ "nhận tội", không bao giờ xin được "khoan hồng", nên khi nghe những người "phạm tội" này được trả tự do, được nhận "án treo", được ra tù trước thời hạn, chúng ta đều hiểu rằng những người đó đã bị mang ra đổi chác, có được bản án đó là sau khi chính quyền đã mặc cả xong với Mỹ và các nước phương Tây. Nhưng người này được thả, rồi những người tranh đấu khác cũng sẽ bị bắt vào tù, bởi đó là thứ "tài nguyên nhân quyền" - nói theo cách của nhà báo Phạm Chí Dũng - mà đảng và nhà nước cần có để khi cần mang ra đổi chác với Mỹ và các nước phương Tây.

Ai đó đã từng ví von những người ở trong tù với những người ở ngoài chỉ khác nhau ở chỗ: nhà tù nhỏ và nhà tù lớn, quả không sai. Khốn khổ, khốn nạn cho dân mình ở chỗ đó.” (Nhà tù nhỏ, nhà tù lớn ở Việt Nam Mình.) Và đây: “Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam còn biến cả nước Việt-Nam thành một trại tù giam giữ khoảng 47 triệu dân Việt-Nam (thời điểm 30-04-1975, chấm dứt chiến tranh Việt Nam); chính sách này vẫn còn tiếp tục duy trì cho đến năm nay, năm 2015. Tổng số dân Việt-Nam bị giam giữ trong hai nhà tù lớn và nhỏ là 87 triệu người. Tính đến năm 2015, tổng số dân Việt-Nam gần đạt 90 triệu người. 90 triệu người này trừ lại 3 triệu đảng viên, cảm tình viên, gia đình đảng Cộng sản, do đó còn lại là 87 triệu. Có một số chênh lệch nhưng tỷ lệ này không cao.” (Việt Nam Là Nước Giam Giữ Tù Chính Trị Nhiều Nhất Trên Thế Giới

Chúng – bọn cộng sản Việt Nam đã cai trị người dân như vậy đấy, chúng đàn áp như vậy thì thử hỏi không “yên ổn” thì làm gì được chúng? Vậy tại sao ông lại có những hành động và lời nói như trên? Ông có biết những hành động và lời nói của ông ở trên đã là một hành vi quảng cáo hữu hiệu nhất cho một Việt Nam Cộng Sản yên ổn và thanh bình nhất nhì thế giới này? Ông đã lẩy Kiều, vậy chắc ông đã biết tới câu: "... Nghĩ mình phương diện quốc gia/ Quan trên trông xuống, người ta trông vào" Vậy tại sao ông lại có những hành động và lời nói như trên? 

Thay mặt, 90 triệu nhân dân Việt Nam đau khổ, tôi chính thức kiện ông!

Cũng như vậy, thay mặt, 90 triệu nhân dân Việt Nam đau khổ, tôi chính thức khởi kiện: Ông Thủ tướng Úc John Howard, khi ông đi bộ buổi sáng bên bờ hồ Hoàn Kiếm: “Trong cả 3 ngày có mặt tại Hà Nội, sáng nào Thủ tướng Úc John Howard cũng dậy sớm để đi bộ hai vòng quanh hồ Hoàn Kiếm.”(5) 

Chính Thủ tướng Australia John Howard đã có những ấn tượng rất thoải mái và thanh bình khi ông chạy bộ hít thở không khí hồ Gươm trong những ngày ở Hà Nội dự APEC-14. Và điều này lý giải tại sao, Australia đặt kỳ vọng, an ninh như APEC 14 ở Hà Nội là một đích nhắm mà Sydney mong đợi.” (6)

Cũng như vậy, thay mặt, 90 triệu nhân dân Việt Nam đau khổ, tôi chính thức khởi kiện: Ông Phó thủ tướng Đức Sigmar Gabriel, khi ông đi bộ dạo qua Nhà thờ lớn, nếm thử cà phê tại một con phố ở thủ đô Hà Nội: “Ông Sigmar Gabriel dạo quanh Nhà thờ lớn và dừng chân nếm thử cà phê tại một con phố ở thủ đô. Chủ yếu là đi bộ, vị chính khách cùng một số bạn bè, đồng nghiệp dạo qua Nhà thờ lớn – nơi giới trẻ Hà Thành và những người đam mê nhiếp ảnh thường chọn làm điểm hẹn. Giống những du khách thông thường, nhóm của ông thăm thú, chụp hình lưu niệm và nếm thử món uống đặc trưng ở Hà Nội là cà phê… Một sự kiện chúng ta lại nhớ đến Thủ tướng John Howard của Australia chạy bộ quanh hồ Hoàn Kiếm tại sự kiện APEC tại Việt Nam, với ổn định chính trị trên đất nước hình chữ S cũng như những sự thân thiện, mến khách của người Việt Nam đã khiến Thủ tướng Úc yên tâm chạy tập thể dục mà không cần có nhiều lực lượng an ninh bảo vệ. Và lần này là Ông Sigmar Gabriel phó Thủ tướng Đức. Một đất nước thanh bình, cùng sự hiền hòa, hiếu khách và sự thân thiên trở thành thương hiệu của Việt Nam đã tạo sự tin tưởng tuyệt đối với các nhà lãnh đạo phương tây. Sự yên tâm đến mức họ sẵn sàng hòa mình vào dòng người Việt, họ tỏ ra không chút quan ngại về bất cứ điều gì trên phố phường Việt Nam để có thời gian thăm quan và hiểu hơn về quê hương, đất nước Việt Nam cũng như sự sôi động xen lẫn nét đặc trưng của phố cổ Hà Nội.

Chúng ta thật tự hào thay, đây sẽ là một hình ảnh ấn tượng nữa của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Một lần nữa, Phó Thủ tướng Đức đã gửi gắm đến bạn bè thế giới một Việt Nam đẹp từ đất nước đến con người. Xin cám ơn Ngài.” (7)

90 triệu nhân dân Việt Nam đau khổ của chúng tôi đang rên xiết trong một cái nhà tù lớn, 90 triệu nhân dân Việt Nam đau khổ của chúng tôi đang rên xiết dưới cái cảnh mà các ông gọi là “yên ổn” và “thanh bình” đó, liệu các ông có thấu? Từ nay yêu cầu các ông luôn nhớ: "... Nghĩ mình phương diện quốc gia/ Quan trên trông xuống, người ta trông vào.


__________________________________

Chú Thích:

(7). CHỈ CÓ THỂ LÀ VIỆT NAM, vitoquocvietnam.wordpress.com
Previous Post
Next Post
Related Posts