"Ráng làm người tử tế" trước khi bay lên bằng chuyên cơ sáu miếng

Trần Thị Hải Ý (Danlambao) - "Bây giờ, thù lù sát mép‘hoàng hôn nhiệm kỳ, bình minh nguyên là’ - ngoài ý muốn, để lại hương hoả $110 tỷ nợ công, nhân tâm bát nháo, đất nước điêu linh vì hạn Hán, họ rục rịch bập bẹ nói lên tiếng nói của con tim cha sanh mẹ đẻ hầu may ra đều được hạ cánh an toàn, nên họ khuyên lẫn nhau tập làm người đúng nghĩa i-tờ-rít: chuẩn bị bay lên bằng chuyên cơ sáu miếng!"

*


Lời bàn: Gần trọn kiếp người là đảng viên trung kiên, đăng đẳng là lãnh đạo chóp bu của đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam, tâm tâm niệm niệm đặt đảng và bác của họ lên trên quê hương và dân tộc, lấy "mục đích biện minh cho phương tiện"…, họ tất nhật tụng định hướng "nói sai mà có lợi cho đảng thì được nói, nói nhiều; còn nói đúng mà có hại cho đảng thì không được nói" (1); tóm lại, họ là "những cái lưỡi gỗ chuyên nói láo, nói lấy được cho sướng cái mồm, nói láo như phường vô học..." (2); họ "nói dối lem lém, nói dối lì lợm, nói dối không hề biết xấu hổ và không hề run sợ" (3).

Bây giờ, thù lù sát mép "hoàng hôn nhiệm kỳ, bình minh nguyên là" - ngoài ý muốn, để lại hương hoả $110 tỷ nợ công, nhân tâm bát nháo, đất nước điêu linh vì "cả một bầy sâu" "ăn hết của dân không từ một cái gì", vì hạn Hán…, họ rục rịch bập bẹ nói lên tiếng nói của con tim thịt tử tế cha sanh mẹ đẻ hầu may ra đều được hạ cánh an toàn, nên họ khuyên lẫn nhau về vườn thì ráng học làm người tử tế, chuẩn bị bay lên bằng chuyên cơ sáu miếng!

Vậy tử tế là gì? Một bô lão giảng giải: "Tử tế, các đồng chí làm phim thân mến ạ, gốc của nó là từ chữ Hán. Chữ "tử" có nghĩa là những chuyện nhỏ bé. Chữ "tế" có nghĩa là những chuyện bình thường. Hai chữ "tử tế" gộp lại có nghĩa là cẩn thận từ những việc nhỏ bé, rồi do lâu đời ta đọc khác đi và nghĩa cũng khác đi. Sự tử tế, tử tế thật sự không phải là chuyện có tiền bạc hoặc muốn là có ngay. Nó cũng phải được học hành, được dạy dỗ, được tập luyện, kế thừa và gìn giữ. Tử tế như hoa thơm, hoa đẹp không thể thiếu được của cuộc đời" (4).

"Tử tế có trong mỗi con người, mỗi nhà, mỗi dòng họ, mỗi dân tộc. Hãy bền bỉ đánh thức nó, đặt nó lên bàn thờ tổ tiên hay trên lễ đài của quốc gia. Bởi thiếu nó, một cộng đồng dù có những nỗ lực tột bực và chí hướng cao xa đến mấy thì cũng chỉ là những điều vớ vẩn. Hãy hướng con trẻ và cả người lớn đầu tiên vào việc học làm người - người tử tế trước khi mong muốn và chăn dắt họ trở thành những người có quyền hành, giỏi giang, hoặc siêu phàm..." (4).

Dù muốn hay không, không ai có thể phủ nhận họ là thành quả vĩ đại của đạo đức Hồ Chí Minh – Anh hùng bàn phím, Doanh nhân văn hoá thế giới.



_____________________________________

Chú thích:

(1) Phạm Thành - người từng tham gia hệ thống truyền thông nhà nước xhcn Việt Nam, chủ blog Bà Đầm Xoè.

(2) Trần Độ = Tạ Ngọc Phách - Trung Tướng, UVTƯ đảng, Phó Chủ tịch đảng hội, Phó Thủ tướng Cộng hoà xhcn Việt Nam.

(3) Nguyễn Khải - Nhà văn, Đại tá, Đại biểu đảng hội, Phó Tổng thư ký Hội nhà văn Cộng hoà xhcn Việt Nam.

(4) Trần Văn Thủy - Đạo diễn phim Chuyện Tử Tế (1985). 
Previous Post
Next Post
Related Posts