Blogger Nguyễn Ngọc Già bị kết án 4 năm tù giam

Ông Nguyễn Đình Ngọc - tức blogger Nguyễn Ngọc Già (áo trắng) trước toà án chế độ cộng sản. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ.
CTV Danlambao - Ông Nguyễn Đình Ngọc – một tác giả quen thuộc trên Danlambao với bút danh Nguyễn Ngọc Già – vừa bất ngờ bị chế độ CSVN mang ra xét xử vào chiều nay, 30/3/2016, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” theo điều 88 bộ luật hình sự.

Sau hơn 1 năm 3 tháng hoàn toàn không có tung tích, đây là lần đầu tiên hình ảnh của blogger này được xuất hiện trước dư luận. 

Bức ảnh chụp qua màn hình trên báo Tuổi Trẻ cho thấy blogger Nguyễn Ngọc Già trông già hơn so với độ tuổi 50 của mình, tuy vậy, ánh mắt ông vẫn tỏ ra cương nghị trước toà án cộng sản.

Theo cáo trạng, vụ bắt giam đối với ông Nguyễn Đình Ngọc xuất phát từ công văn của công ty cổ phần bưu chính viễn thông Sài Gòn gửi cơ quan CA, trong đó tố cáo ông Ngọc đã “phát tán trên intetnet các bài viết nói xấu Đảng và Nhà nước”.

Ngày 27/12/2014, ông bị khám xét và bắt khẩn cấp tại nhà riêng tại quận 7, Sài Gòn.

Dưới bút danh Nguyễn Ngọc Già, ông đã gửi đi nhiều bài viết có sức công phá mạnh mẽ đối với chế độ độc tài cộng sản đang nắm quyền tại Việt Nam. 

Trong đó, 22 bài viết của ông được đăng trên các trang mạng như Dân Làm Báo, Đàn Chim Việt, RFA… bị chế độ CS cáo buộc là đã “vu khống xuyên tạc, nói xấu Đảng và Nhà nước Việt Nam, nói xấu, xuyên tạc vu khống các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam”.

Nguồn tin gửi đến Danlambao cho hay, phiên toà được bắt đầu lúc 14 giờ và kết thúc lúc 16 giờ chiều cùng ngày, tức chỉ vỏn vẹn 2 tiếng đồng hồ. Bà Lưu Thị Bích Hằng - vợ ông Ngọc cùng con trai là Nguyễn Đình Mạnh Duy có mặt trong phiên toà, tuy nhiên, những thân nhân khác trong gia đình không được tham gia phiên xử.

Kết thúc phiên toà chớp nhoáng, chế độ CSVN - thông qua viên thẩm phán Vũ Phi Long - đã kết án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế đối với ông Nguyễn Đình Ngọc. 

Nguyễn Ngọc Già là ai?

Blogger Nguyễn Ngọc Già. Ảnh: Lao Động.
Tham gia đấu tranh bằng ngòi bút trong suốt nhiều năm trời, thân thế của blogger Nguyễn Ngọc Già vẫn là điều bí mật đối với bạn đọc trong và ngoài nước. Ông là một trong những blogger viết rất đều đặn, với những loạt bài phân tích thời sự chính trị đầy công phu với độ chính xác cao.

Nhiều bài góp ý của ông có giá trị rất cao đối với các hoạt động tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam, đặc biệt trong vấn đề bảo vệ tù nhân lương tâm.

Blogger Nguyễn Ngọc Già tên thật là Nguyễn Đình Ngọc, sinh ngày 13/2/1966 tại Quảng Nam, là con trai út trong gia đình có 10 người con.

Năm 1996, sau khi hoàn tất chương trình cao học kinh tế tại đại học tổng hợp TP.HCM, ông vào làm việc tại đài truyền hình TP.HCM và giữ chức phó trưởng phòng kế hoạch dự án.

Do bất đồng quan điểm với chế độ CS, năm 2008, ông từ bỏ công việc tại đài truyền hình TP.HCM sau 12 năm công tác.

Ông chuyển sang kinh doanh nhà đất tại Sài Gòn.

Năm 2009, ông bí mật sử dụng bút danh Nguyễn Ngọc Già để phổ biến những bài viết tố cáo tham nhũng - bất công xã hội, đấu tranh cho các tù nhân lương tâm, cổ võ tự do, dân chủ, nhân quyền…

Năm 2013, ông bắt đầu tham gia cộng tác thường xuyên với Dân Làm Báo. Các bài viết của ông đã thu hút sự quan tâm rất lớn, với hàng trăm lời bịnh luận của độc giả khắp nơi.

Do mức độ ảnh hưởng quá lớn, năm 2014, email liên lạc ẩn danh của blogger này đã nhiều lần bị tấn công, khiến ông liên tục phải thay đổi email.

Ngày 27/12/2014, ông bị CA tiến hành khám xét và bắt khẩn cấp tại nhà riêng, địa chỉ 2EP1-11 (G11-4) Skygarden 1, Khu phố 6, Phường Tân Phong, Quận 7, Sài Gòn.

Trong thời gian giam giữ, người con trai út của ông là Nguyễn Đình Vĩnh Khang đã qua đời do tai nạn khi mới 19 tuổi.

Ngày 30/3/2016, trong phiên sơ thẩm kéo dài 2 tiếng đồng hồ, chế độ cộng sản đã kết án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế đối với blogger này.

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com
Previous Post
Next Post
Related Posts