Gia đình Cựu TNLT Minh Nhật gặp gỡ đại diện các chính phủ quốc tế

Thái Văn Dung (GNsP) – Tình trạng nhà cầm quyền cs sử dụng côn đồ đàn áp, hành hung và khủng bố cá nhân và gia đình Cựu TNLT Trần Minh Nhật là mối quan tâm của Khối Liên Minh Châu Âu và Đại sứ quán Hoa Kỳ trong những ngày vừa qua.

Điều này được các vị đại diện Khối Liên Minh Châu Âu (EU) và Đại sứ quán Hoa Kỳ chia sẻ với ông Trần Khắc Chín–bố của Minh Nhật, nhóm Cựu TNLT trẻ sống tại Vinh và một số thân hữu vào ngày 26.02.2016, tại trụ sở EU, số 2 Đào Tấn, Hà Nội.

Trong buổi tiếp xúc, đại diện khối EU gồm có ông Juan Zaratiegui Biurrun-Cố vấn chính trị văn phòng EU, ông Graham Knight-Đại sứ quán Anh, ông Fre’de’ric Ceuppens-Vương quốc Bỉ, ông Felix Schwarz Đức, bà Victoria Rhodin Sandstrom-Đại sứ quán Thuỵ Điển và ông David Muehlke-Đại sứ quán Hoa Kỳ.

Về phía nhóm Cựu TNLT trẻ sống tại Vinh và thân hữu gồm có Cựu TNLT Chu Mạnh Sơn, Cựu TNLT Nguyễn Văn Oai, Cựu TNLT Nguyễn Đình Cương, Cựu TNLT Thái Văn Dung. Ngoài ra có sự tham dự của ông Lê Đình Lượng và anh Trần Khắc Sáng là những người quan tâm và cổ võ Quyền Con Người ở VN.

Trong buổi gặp gỡ, Cựu TNLT Nguyễn Văn Oai –một trong những người quan tâm đến tình cảnh của gia đình Nhật- đã trình bày những hành vi khủng bố, đe doạ tinh thần, sức khoẻ và tính mạng đối với gia đình cựu TNLT này do côn đồ huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng gây ra. Anh Oai nói:

“Nhà cầm quyền huyện Lâm Hà triệt hạ kinh tế, khủng bố sách nhiễu gia đình, chặt cây tiêu, cà phê, bơ và xịt thuốc cho các cây này chết hết. Đặc biệt là họ còn dàn dựng một vụ cháy bên cạnh nhà giữa lúc đêm khuya, nếu gia đình không phát hiện kịp thì e rằng cả gia đình Nhật sẽ bị thiêu cháy. Không dừng lại ở đó, họ còn rải thuốc độc xung quanh vườn của gia đình làm gia súc trong nhà bị chết, làm cho gia đình và hàng xóm có dấu hiệu chóng mặt, nôn ói…”

Cựu TNLT Oai là một trong những nạn nhân bị côn đồ Lâm Hà hành hung khi anh và những người yêu mến Minh Nhật đến thăm gia đình và đón Cựu TNLT này trong ngày mãn hạn tù, vào cuối tháng 8.2015 vừa qua.

“Nhà cầm quyền đã bắt giữ, giam cầm chúng tôi một cách hết sức phi lý, bất công khi chúng tôi chỉ lên tiếng cho lẽ phải, đòi phải thực hiện dân chủ, nhân quyền trên đất nước của chúng tôi.” Cựu TNLT Oai khẳng định.

Đặc biệt ông Trần Khắc Chín tường thuật lại những sách nhiễu, khủng bố của nhà cầm quyền đã gây ra cho gia đình suốt hơn 6 tháng vừa qua và chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Ông cũng là người chứng kiến Nhật bị công an Thị trấn Đinh Văn chặn xe, ép xe, đánh và bóp cổ Nhật khi Nhật đi khám bệnh, trầm trọng hơn khi Nhật bị một nhóm công an đánh hội đồng trước sự chứng kiến bất lực của ông và nhiều người dân xung quanh.



Cũng trong buổi gặp gỡ này, Cựu TNLT Thái Văn Dung và Cựu TNLT Nguyễn Đình Cương chia sẻ những khó khăn và sách nhiễu của nhà cầm quyền địa phương đã gây ra cho các Cựu TNLT này và những người có tiếng nói khác nhà cầm quyền.

Nhóm Cựu TNLT này cũng đề cập đến vấn đề đàn áp quyền tự do tôn giáo, ông Lê Đình Lượng nói: “Nhà cầm quyền địa phương cấm cản các sinh viên Công giáo Vinh tham gia khóa học truyền thông Công Giáo được tổ chức tại Vinh; cản trở các sinh viên Công giáo Vinh tham gia các hoạt động từ thiện, thăm viếng người neo đơn. Đặc biệt ông Lượng nhấn mạnh đến vụ việc của Linh mục Đặng Hữu Nam bị côn đồ chặn xe, hành hung đến trọng thương tại xã An Hoà-Quỳnh Lưu dưới sự chứng kiến của trưởng công an xã vào ngày 31.12.2015.”

Sau khi nghe phần trình của nhóm, ông Đại sứ quán Hoa Kỳ- Đavid Muehlke bày tỏ quan ngại của ông đối với trường hợp gia đình Cựu TNLT Trần Minh Nhật. Ông Đại sứ khẳng định, ông đã nhận được các báo cáo về trường hợp đàn áp nhân quyền đối với gia đình Cựu TNLT này. Ông Đại sứ sẽ tiếp tục quan tâm và mong muốn nhóm hãy cập nhập tin tức cho ông mỗi khi cá nhân và gia đình Nhật xảy ra chuyện gì.

Còn ông Felix Schwarz Đức nói rằng: “chúng tôi sẽ xem xét và sẽ kiến nghị với Đức để có cách thức phù hợp giúp các bạn.”

Ông Cố vấn chính trị văn phòng EU-Jann Zaratiegui Biurun nói: “Đến gặp chúng tôi là một sự mạnh mẽ của nhóm khi đang gặp nhiều khó khăn từ phía chính quyền. Các bạn phải dùng chính nội lực của mình để xây dựng đất nước, chúng tôi chỉ giúp một phần nhỏ nào đó cho các bạn.”

“Về lĩnh vực tôn giáo, đây là lĩnh vực chúng tôi quan tâm và kiến nghị với nhà chức trách VN. Chúng tôi hy vọng sẽ có những tác động tích cực để cải thiện về vấn đề này khi Luật về quyền tự do tôn giáo đang được sửa đổi và sẽ thông qua…” Ông Jann Zaratiegui Biurun nói.

Ngoài ra ông còn báo cho nhóm một tin vui ông và phái đoàn vừa gặp TNLT Đặng Xuân Diệu cách đây vài ngày trước, tình trạng sức khoẻ của anh Diệu vẫn tốt.

Đây là tin vui cho nhóm và gia đình TNLT Đặng Xuân Diệu vì đã gần 3 năm gia đình anh không được thăm gặp và không có tin tức gì về anh. Từ ngày anh Diệu bị bắt cho đến nay, anh kiên quyết không nhận tội, không mặc quần áo phạm nhân chính vì thế nhà cầm quyền đã không cho anh thăm gặp gia đình.

Về phía đại diện EU thắc mắc rằng: “khi các bạn được thả tự do thì có điều kiện hay một sự thỏa hiệp gì kèm theo không? Minh Nhật có tham gia hội đoàn, tổ chức nào không mà công an chỉ nhắm vào mỗi anh ấy? Liệu Minh Nhật sẽ bị giam cầm lại?"

Nhóm Cựu TNLT hồi đáp rằng: “Trước khi chúng tôi mãn hạn tù, chúng tôi còn bị thêm án quản chế từ 3-4 năm, và họ đặt điều kiện với chúng tôi rằng nếu chúng tôi từ bỏ con đường đấu tranh, lý tưởng thì họ sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để chúng tôi làm ăn, còn không thì rất khó nhưng chúng tôi không đồng ý. Sau khi mãn hạn tù, chúng tôi vẫn tiếp tục dấn thân cho nền dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam, đấu tranh đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập…”

“Về phía cá nhân anh Nhật, sau khi mãn hạn tù, anh tham gia một số khóa học của tổ chức quốc tế như: khóa học của Freedom of expression của Amnesty International, khóa học Justice của Havard, các khóa học về nhân quyền và là phóng viên của Truyền thông Tin Mừng Cho Người Nghèo (GNsP) –do một số Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế trực thuộc Văn phòng Công lý và Hòa bình DCCT Sài Gòn thành lập. Gia đình anh Nhật sống tại khu vực mà được nhà cầm quyền cho là ‘nhạy cảm’, vì là khu làm ăn của các quan chức, và trước đây đã xảy ra nhiều cuộc nổi dậy ở Tây Nguyên đấu tranh đòi quyền tự trị của các dân tộc thiểu số vào những năm 2003, 2004, 2008… Việc anh Nhật hay một trong số những người trong nhóm chúng tôi bị cầm tù lại là có thể xảy ra vì nhà nước VN chỉ có một đảng toàn trị.”

Kết thúc buổi gặp gỡ, nhóm đã cám ơn đến quý đại diện của các chính phủ quốc tế đã quan tâm, dõi theo các hoạt động của các anh em Cựu TNLT và những người có tiếng nói khác với nhà cầm quyền.

“Chúng tôi thật hổ thẹn khi chúng tôi bị bách hại, bị khủng bố sách nhiễu, bị triệt hạ về kinh tế, đe doạ đến tính mạng mà không chạy đến cơ quan ngoại giao của chúng tôi mà chạy đến đây để cầu cạnh, xin sự giúp đỡ của các quý vị. Nhưng vì chúng tôi biết đất nước của các vị là một đất nước tự do, dân chủ, quyền con người được tôn trọng và được bảo vệ. Chúng tôi thèm khát điều đó và ước mong đất nước chúng tôi sẽ được giống như đất nước của quý vị, vì vậy mà chúng tôi có mặt ở đây để xin sự giúp đỡ.” Cựu TNLT Nguyễn Văn Oai bày tỏ.


Cựu TNLT Thái Văn Dung
Previous Post
Next Post
Related Posts