Anh Tập đi Trung Đông

Khải Minh (Danlambao) - Giấc mơ bá chiếm thiên hạ của Thiên tử nòi Hán quả là một giấc mộng kê vàng. 

Câu chuyện Lư Sinh nằm mộng được thành đạt lẫy lừng, rồi tiếp theo sau đấy lại bị đầy ải khổ nhục hết biết. Đến khi choàng dậy tỉnh mộng, Lư thấy sư phụ là Lữ ông, vẫn đang lui cui rang chảo kê chưa kịp chín! Điểm khác nhau giữa câu chuyện nước Tầu và Lư sinh là khi tỉnh ngộ, biết được lẽ vinh nhục đáo đầu, chàng Lư bèn lập tâm tu tập, còn các Hoàng Đế Thiên Triều thì không. Họ dần đưa nước Tầu nếm mùi nhục nhiều hơn vinh ngay trong đời thường mà vẫn u mê. Cha truyền con nối, họ tiếp tục dẫn đưa nước Tầu nối tiếp kinh qua những trường thiên đại... ác mộng!

Tập đi Trung đông, chuyến này là chuyến đi đầu tiên sau khi lên cầm quyền từ ba năm trước, cũng là một chứng thực rằng lịch sử thì hay tái lập. Bay một vòng qua các nước Ai cập, Arabia Saudi và Iran trong tuần qua (từ 19/1/2016 đến 23/1/2016) chuyến đi của anh Tập được xem tương tự như cuộc tìm kiếm thuộc địa của Trung quốc hai nghìn năm trước tại vùng Trung và Tây Á. 

Anh Tập đến Ai cập để nhắc lại ‘tình xưa nghĩa cũ’. Ai cập là một trong những nước đầu tiên công nhận Trung quốc năm 1956 và cũng lại là đồng hội đồng thuyền trong cái gọi là tổ chức các quốc gia phi lên kết. Hiện nay Ai cập tuy nghèo nhưng lại là một trung tâm môi giới quyền lực trong vùng. Còn hai nước Iran và Arabia Saudi là hai nước cung ứng dầu cho Trung quốc lớn nhất trong hơn hai thập niên qua đến nay.

Mục đích chuyến đi, được ‘công bô’ là nhằm thúc đẩy chương trình tái lập một mạng lưới ‘con đường tơ lụa’ kết nối các khu vực thương mại trong vùng, từng chính thức lập ra trong đời Hán 9206 BC-AD220).

Mộng mà. Tha hồ thả hồn theo tham vọng dẫn đưa.

Tập cầu tìm quan hệ kinh tế chặt chẽ, về nguồn cung ứng an toàn cho năng lượng , xuất khẩu, và các công trình hợp tác đầu tư khác. Tập lại muốn xây dựng quan hệ về chính trị, quân sự, ngoại giao… để tạo ấn tượng Trung Quốc ngày nay đã đến lúc trở về vị trí là một quyền lực quan trọng trên thế giới, như hơn hai ngàn năm trước.

Có những thực tế vạch ra nguyên nhân vì sao giấc mộng kê vàng này tái sinh. Là một công xưởng cho thế giới, và là nền kinh tế số 2 trên toàn cầu, lại bàn cứ tên một vùng đất cạn sạch tài nguyên so với nạn nhân mãn, hẳn nhiên Trung Quốc khát dầu, mà Trung đông lại là nơi cung ứng hơn nửa số dầu để Trung quốc có thể giữ nền kinh tế của họ vận hành. 

Khi những kẻ độc miệng phê phán rằng trước giờ Mỹ xen lấn vào tình hình Trung đông vì Mỹ muốn cầm nắm nguồn cung ứng dầu tại đó. (Operation Of Freedom, viết tắt là OEF, tên gọi chính thức của chiến dịch chống khủng bố toàn cầu, được mỉa mai sửa thành Operation Of Liberty, viết tắt là OIL, Dầu, để ám chỉ Mỹ khuấy đảo Trung đông vì dầu. Trung quốc cũng không ít lần kết án, tố cáo Mỹ.)

Có thể không sai, miễn đừng quên là Mỹ chỉ nhập khẩu dưới 13% nhu cầu về dầu khí của họ từ Trung đông. Trung quốc lại là nước ngốn nhiều dầu Trung đông nhất!

Hơn nữa, người ta đồ rằng, Trung quốc quan tâm về khu vực Trung đông vì nơi này có thể là địa bàn để đào tạo, cung ứng phương tiện, là hậu phương cho các tổ chức Hồi giáo ly khai phía Tây Trung quốc, nơi có khoảng hơn 40 triệu người Hồi giáo. Nghe có lý. Thế sao họ chả lo từ sớm, mà đợi mãi đến nay!? 

Khi chính sách của Hoa Kỳ dưới các nhiệm kỳ chính phủ của Obama ‘có vẻ’ muốn nhường việc thiên hạ cho thiên hạ lo. Sự rút quân vội vã ra khỏi Iraq và sự thay đổi sách lược ngoại giao tại vùng Trung đông do vậy đã tạo ra một khoảng trống quyền lực quân sự và chính trị tại đó. Rối ren các loại được dịp bùng lên. Một trong các hệ quả là Nga chụp lấy cơ hội, nhân danh chống IS để nhảy vào bành trướng ảnh hưởng. Âm mưu gì chưa rõ, nhưng ai cũng thấy rõ là hiện nay ông Putin của nước Nga đang ‘ôm đầu máu’.

Chuyện Nga đang cố đóng vai trò quan trọng hơn tại Trung đông, để rồi sa lầy tại đấy, tăng thêm sự thảm hại vào kinh tế lụn bại hiện nay của Nga khiến anh Tập bâng khuâng,… Anh sợ mất thời cơ! 

Trước giờ, họ Tập luôn mồm cổ súy cho Chương Trình Con Đường Tơ Lụa, còn gọi là ‘một vành đai, một con lộ’ (One Belt, One Road – Nhất Đái, Nhất lộ). Theo đấy, Trung quốc có tham vọng thành lập một hành lang kinh tế thương chạy dọc theo con đường tơ lụa ngày xưa, xuyên qua Tây Á, Trung Á, Trung Đông, đến tận Âu châu. Chương trình này con bao gồm một tuyến thủy lộ nối liền Trung quốc với các hải cảng ở Phi châu, lên kên đào Suez, và tiến vào Địa Trung Hải. Thủy lộ xuyên vùng biển Đông của Việt Nam là một phần quan trọng của tuyến thủy lộ này vì nằm ngay cửa ngõ giao thương chiến lược của Trung quốc. 

Dưới thời nhà Hán, con đường tơ lụa được xem như con đường thương mại chính của vùng trung tâm Á châu. Thương mại phát triển phồn thịnh dẫn theo các trao đổi, phát triển ngoại giao, văn hóa, kiến trúc… Hôm thứ tư tuần qua, Trung quốc công bố hồ sơ ‘Chính Sách Á Rập’, nội dung có nhắc lại hào quang ngày cũ, với hàm ý rằng những ngày vàng ấy có thể tái lập lại thời nay.

Các sử gia thì ghi nhận giá trị quan trọng nhất của con đường tơ lụa là sự trao đổi về văn hóa và tư tưởng giữa các nước trong vùng. Các nhà nghiên cứu thì lại kết luận là văn hóa tư tưởng Trung quốc hiện nay rất xa lạ với văn minh Ả rập, nếu không muốn nói thậm chí chống chọi nhau. Ngày xưa, dưới các triều đại Hán, Đường, văn minh văn hóa, tôn giáo, của Trung Hoa có nhiều thứ để đóng góp vào nền văn minh Đông phương. Ngày nay dưới triều đại Cộng sản Trung quốc thì chẳng những vô thần mà còn triệt phá tôn giáo. Sự đàn áp dã man dân Hồi giáo vùng Tân cương, các giáo phái cơ đốc, và Pháp Luân Công đủ nói lên điều này. Ngược lại văn minh Á rập lại hội nhập tôn giáo vào đời sống hằng ngày, ngay cả trong cơ chế chính trị và luật pháp.

Ngày xưa, nước Trung hoa mở con đường tơ lụa mang bán cho thiên hạ. Ngành thời trang của nước Ý vẫn khét tiếng đến ngày nay vì Ý là cửa ngõ của Âu châu trông ra Địa Trung Hải, nên từng là một trung tâm buôn bán tơ lụa phồn thịnh. Ngày nay anh Tập không đi bán tơ lụa, anh vác tiền đi mua dầu. ‘Vai mang túi bạc kè kè, nói quấy nói quá, người nghe ầm ầm’.

Thế là, cả ba quốc gia nói trên đều đồng thanh ủng hộ chương trình tơ lụa, giấc mộng vàng của họ Tập. Sao không được chứ!? Người Hoa mại bản hay nói ‘đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn’. Vài mươi tỉ đô hứa hẹn đầu tư tại Ai câp, và hợp đồng mua bán dầu khổng lồ hàng 600 tỉ đô tại mỗi nước kia, và một lô mấy chục hợp đồng hợp tác đầu tư kinh tế, thì khác biệt chống chọi văn hóa, tư tưởng, tôn giáo gì gì cũng dường như được san bằng, giũa tròn cạnh một cách nhanh chóng, và làm sáng mắt, dịu giọng mọi phe trong cuộc. Ít ra trong gai đoạn này, khi giá dầu lao dốc không phanh, Saudi rất cần khách hàng ổn định, vì lỗ thủng ngân sách quá lớn, và phải lâm chiến với IS để giữ ngai vàng, còn Iran thì đang lóp ngóp bước ra khỏi cấm vận, còn quẩn quanh chưa biết bán dầu cho ai! Từ căn bản đồng thuận này, Trung quốc hy vọng sẽ nhân lên thành một sự đồng thuận với tất cả các quốc gia trong vùng Trung Á về chương trình con đường tơ lụa.

Về phần Trung quốc, thì việc toàn cầu hóa đồng Nhân Dân Tệ (NDT) có lẽ cũng là một mục tiêu của anh Tập. Giá dầu vùng Trung đông nếu được định bằng NDT, là một thắng lợi chiến lược cho Trung quốc trong việc đưa ra một cấu trúc tài chính mới xây dựng trên đồng NDT rất vững vàng. Từ đó, Trung quốc sẽ xử dụng cơ sở tại Trung đông để kiêm luôn vai trò là cửa ngõ tài chính trên thực tế cho khối các nước Phi châu kế bên, vốn là một địa bàn quyền lợi rất lớn và béo bở của Trung quốc mà họ đã âm thầm xâm thực lâu nay.

Về chính trị và quân sự, trước giờ Trung quốc chỉ phải lo những chuyện phên dậu, phiên bang. (Tây Tạng, Mông Cổ, Việt Nam …) Hiện nay họ tin là đến lúc họ phải bành trướng thế lực lên mức chiến lược toàn cầu, cho xứng tầm với sức mạnh kinh tế và quân sự đang có trong tay! Việc nhẩy vào Trung đông cũng là hành động ứng phó với sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ trong sân sau của họ tại Thái Bình Dương, và đối với vị trí thượng phong trong quan hệ chiến lược giữa Hoa Kỳ và hầu hết các nước trong vùng Trung Đông bấy lâu nay, nhất là từ sau hai trận chiến tại Iraq và chiến dịch chống khủng bố toàn cầu do Hoa Kỳ lãnh đao. 

Các dữ kiện này khiến Trung quốc luôn cảm thấy thất thế. Họ tìm moi cách hóa giải. Từ việc xây ống dẫn dầu xuyên Trung Á cho đến xây cảng dầu khí ở Miến điện, Trung quốc muốn đi tắt, khỏi phải qua thủy lộ biển Đông, vòng qua eo biển Malaca, ra Ấn độ Dương, là các nơi Hải quân Hoa Kỳ luôn luôn có khả năng khống chế.

Ngay trước chuyến đi Trung đông, có vấn đề Trung quốc đã sẵn sàng gởi quân qua tham chiến ở nước ngoài trong cuộc chiến chống khủng bố. Động thái này được xem như một cách làm dáng, ra vẻ ta đây cũng sẵn sang tham gia vào sự nghiệp công ích hòa bình thế giới.

Trung quốc sẽ gửi quân qua Việt Nam vì có ký hợp đồng với ông Chủ tịch QH CSVN!?

Điều khôi hài đáng ghi nhận mà không sợ lạc đề ở đây, là đang khi anh Tập làm dáng oai phong cho chuyến đi Trung đông, thì tại Việt Nam, giữa cơn lên đồng trong nội bộ Đảng CSVN để chọn lựa lãnh đạo Đảng, lại có tiếng ong ve dồn dập nỏi lên là tại VN có dấu hiệu khủng bố thâm nhập, và rằng nếu Đại Hội Đảng không bầu cho phe được xem là thân Tầu, thì Trung quốc sẽ gởi quân qua VN dưới danh nghĩa chống khủng bố! Lại có một số lý luận gia tuyên giáo của Đảng CSVN cũng đăng đàn viết lách để bổ sung cho luận điệu này. Sau đấy họ thổi lên là phe thân Tầu, qua việc gửi ông Chủ Tịch Quốc Hội VN, đi qua cầu xin Trung quốc ủng hộ vào giờ chót, đã cầm về được cả hợp đồng với nội dung là Trung quốc cam kết sẽ gởi quân qua VN hỗ trợ nếu phe ông Trọng thất thế hay thua cuộc trong cuộc tranh chấp chọn lãnh đạo Đảng, ra vẻ phe họ được Trung quốc ủng hộ cụ thể và mạnh mẽ lắm lắm! 

Anh Tập đang còn phải sắm vai quân tử Tầu đi mua dầu và đầu tư chiến lược toàn cầu, ai rảnh đâu lo cho việc xem như đã xong! Cho dù Trung quốc có ký mươi tờ giấy lộn kiểu cam kết ấy, thì có ai cấm họ vất vào sọt rác khi có phát sinh sự cố gì đâu! Vả, không có gì khẳng định là tại Việt Nam chỉ có một phe thân Tầu. Cùng không có gì khẳng định là các phe thân Tầu trong Đảng CSVN đều đồng thuận mà không đang đấu đá nhau kịch liệt, dành nhau bán nước! Đối với Tầu, trừ khi có một đột biến chính trị hay quân sự, thì phe nào trong Đảng CSVN cầm quyền tại Việt Nam vì quyền lợi tư vinh, cũng phải quỳ lụy Trung quốc để cầu được ‘sắc phong’ thôi!

Trung quốc luôn luôn trị quốc bằng biến pháp. Trong lịch sử cận đại từ Tôn Dật Tiên, đến Mao, đến Đặng, chính sách đối với các dân tộc thiểu số đối và đối với các phiên bang dã man như thế nào bất tất phải nói thêm. Riêng đối với Việt Nam, chính sách của Trung quốc hiện nay chưa có bất cứ một thay đổi gì từ biến pháp của Đặng. (Khi Liên sô tan vỡ đầu thập niên 1990s, Thọ chạy qua quỳ lạy van, xin nhưng Đặng không thèm tiếp, chỉ nhắn lời vắn tặt đại khái là: Trung quốc - Việt Nam vẫn là đồng chí, hết là đồng minh!) Ai nói người CSVN không biết mơ nào!? Có điều, rặt toàn nhừng ‘giấc mộng con’, bần tiện ti tiểu, bán nước hại dân thôi. 

*

Trở lại vấn đề, lâu nay quan hệ của Trung quốc trong vùng Trung đông và Phi châu cũng chỉ là quan hệ trục lợi về kinh tê. Dù người Hoa có bị IS bắt chém đầu tại Syria, dù tàu bè Trung quốc có bị bắn phá, thủy thủ bị bắt làm con tin tại Phi châu, họ có vẻ muốn dành các việc ấy cho các nước khác lo. Năm ngoái anh Tập cũng đã vội vã hủy chuyến đi Trung đông vì ‘né’ không dám dây vào đang lúc cuộc nội chiến tại Yenmen đang bùng lên, và có sự tham gia chi phối của Arabia Saudi và Iran. Và cũng tại Trung đông, chưa bao giờ Trung quốc len vào rắc rối lớn nhất, và lâu đời nhất là xung đột giữa Do thái- Palestine. Nên lần này, nhìn vẻ mặt thân thiện của Tập với lãnh đạo Arabia Saudi và Iran, là hai nước có xung đột nghiêm trọng như sắp có chiến tranh - vì vụ xử tử một giáo sĩ Hồi giáo, phái cực đoan nổi tiếng thuộc giáo phái Shiite tại Riyadh - thì cũng chả ai dám tin là Trung quốc sẽ đóng một vai trò trung gian hòa giải thành thật gì đâu. Anh Tập còn đang mơ chuyện khác...

Anh Tập lại có vẻ muốn chơi sang kiểu Mỹ. Chưa bao giờ Trung quốc đưa ra một hồ sơ về chính sách tại Trung đông. Lần này hẳng là Tập muốn tỏ ra là một nhà lãnh đạo quốc tế có trọng lượng, quang minh chính đại, bằng việc công bố hồ sơ chính sách nêu trên. 

Rõ ràng, là muốn chơi trội, để cả thế giới Trung đông hiểu rằng, anh Tập là dân chơi quốc tế thứ thiệt, anh không phải chủ tiệm mì hoành thánh, anh không rao bán phá xắn hay tơ lụa gì, anh có tiền và anh có quyền, muốn gì là báo thẳng, có giấy tờ, chứ không úp mở. Anh Tập mơ làm Hán Vũ Đế, anh mơ là Đường Minh Hoàng...

Trong giấc mộng vàng, làm gì có chiến tranh hay các rắc rối khác, thực tế thì anh Tập với thói tinh ranh ích kỷ hại nhân cố hữu của một tay mại bản người Hoa, muốn tránh né mọi trách nhiệm, mọi khó khăn trở ngại để theo đuổi việc tìm kiếm cơ hội phát triển kinh tế bên ngoài để xây dựng bên trong theo biến pháp của họ Đặng đề ra từ cuối thập niên 1970. 

Được thế hay không lại là chuyện khác, cả Iran và Arabia Saudi đều có trong tay rất nhiều phe đảng. (Iran có lực lượng cố vấn quân sự nằm vùng tại Iraq, chí nguyện quân tại Syria, bộ hạ tại Palestine và tay chân trong Hezbollah… vốn rất chuyên nghiệp trong các công tác ủy nhiệm, Saudi qui tụ được lực lượng khoảng 30 nước trong một liên minh chống IS gần đây…).  Trong bối cảnh xung đột chính trị và tôn giáo triền miên trong khu vực Trung đông và trong tình huống đang sôi sục hiện nay, coi bộ anh Tập khó tránh được bị cuốn vào những trận can qua như mong ước. Một khi quyền lợi Trung quốc gia tăng mạnh, cũng có nghĩa là có ngày các quyền lợi ấy sẽ bị đánh phá nếu anh Tập không có lời đáp thỏa đáng. Ngày ấy là ngày khi một hay nhiều bên có xung đột hỏi thẳng Tập câu hỏi ‘Người ấy và em, anh chọn ai!?’

Giời ạ, hãy nhìn xem Trung quốc hôm nay! Kinh tế hàng thứ nhì trên thế giới là tính theo sản lượng cả nước, nhưng tính theo bình quân thu nhập đầu người, thì ngoại trừ tham quan và bọn doanh gia nhóm lơi ích, đa số cháo không có mà ăn mỗi bữa. Kinh tế đứng hàng thứ nhì trên thế giới, mà biến đất nước thành cái bãi rác công nghiệp khổng lồ, và trong một năm có hơn hai trăm ngày khói ô nhiễm phủ đen trời ngay tại thủ đô Bắc Kinh! Nợ công trong nước là hơn 28 ngàn tỉ đô hiện không hề có một cách gì giải quyết thỏa đáng. Ngoại tệ dự trữ đang 4500 tỉ đô nay chỉ còn khả năng chi tiêu dưới một ngàn tỉ. Số này vẫn là tiềm năng lớn ư!? Nhầm đấy, chỉ riêng tuần qua, chính phủ Trung Quốc phải bù lỗ gần 50 tỉ đô cho thị trường chứng khoán khỏi thở hắt ra chết tốt. Theo đà này, hơn ngàn tỉ đô đủ bù lỗ được bao lâu!? Mau lắm hả!? 

Thì đã bảo toàn là giấc mộng kê vàng đó thôi! 

Previous Post
Next Post
Related Posts