Đại hội 12, phim hay đoạn cuối?

Xã Trưởng Nghiệp Dư (Danlambao) -  Đối với xã trưởng tôi, Đại Hội 12 là 1 vở kịch. Đó là nhận định lúc ban đầu. Bây giờ tôi cho nó là 1 bộ phim.

Kịch thì thường dễ bị nhận diện là “kịch” hơn phim. Vì kịch thì cảnh trí và đạo cụ sơ sài nên dù diễn viên có diễn hay mấy khán giả vẫn biết là họ đang xem kịch. Không gian của vở kịch là ngay trước mặt người xem nên đạo diễn có dàn dựng thế nào cũng không thể đẩy tiết tấu và cao trào theo kịp hình dung và tưởng tượng của khán giả.

Phim thì khác. Điện ảnh bây giờ đã sử dụng rất nhiều kỹ xảo. Thêm nữa các thước phim trước khi ra mắt khán giả nó đã được cắt xén kỹ càng và có thể đã được quay đi quay lại rất nhiều lần để tạo ra những scene vừa ý nên dễ gây ấn tượng với khán giả hơn kịch.

Xã trưởng tôi vẫn nghĩ diễn biến vừa qua của việc Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng giành được nhiều đề cử để ra ganh đua với Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng theo tôi là một scene trình diễn sâu của những nhân vật chóp bu của Đảng Cộng Sản Việt Nam hơn là một tình huống có thật. Có lẽ ông Nguyễn Phú Trọng và phe bảo thủ muốn cho nhân dân của mình thấy một bước tiến dân chủ vượt bậc trong việc bầu bán của họ và chiêu thức này cũng giống như bao chiêu thức mị dân đã từng được họ trình diễn. Lần này ở một mức độ điêu luyện hơn, diễn như phim!

Tức là cũng có ứng cử, cũng có đề cử. Có chủ trương của Bộ Chính Trị, có phản ứng của Ban Chấp Hành Trung Ương với những màn va chạm gay cấn, làm như minh bạch đến những giây phút cuối cùng và những người được chọn sẽ là những người xứng đáng nhất, có năng lực nhất.

Phải khâm phục những người cộng sản đã vượt thêm 1 bậc trong sự trình diễn của họ. Phim của họ diễn ra như thật, lèo lái định hướng dư luận sôi nổi y chang như trong một quốc gia dân chủ thứ thiệt.

Tuy nhiên việc ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục làm tổng bí thư là gần như đã được định đoạt. Mọi sắp xếp dự tính đã được lên mâm lên dĩa hết rồi nên những màn tiếp theo chỉ là tung hứng của phe bảo thủ để mọi việc diễn ra cho giống như thật mà thôi.

Quân đội và công an với sự tiếp tay của Trung Quốc ủng hộ ông Trọng và trong cuốn phim họ đang diễn, có thể phe sức mạnh sẽ lợi dụng sự chống đối trong Ban Chấp Hành Trung Ương để lên danh sách những kẻ cần triệt tiêu đặng làm sạch luôn đội hình trong thời gian tới. Cho nên mới có nguồn tin có thể lý giải được về việc ông Trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương Tô Huy Rứa đã đi dỗ ngọt nhiều ủy viên trung ương đừng dại dột hy sinh sinh mệnh chính trị của mình mà đương đầu lại phe bảo thủ.

Cuốn phim chúng ta đang xem là 1 cuốn phim của những người cộng sản. Trên vũ đài chính trị Việt Nam vẫn chưa xuất hiện những nhân tố đối lập nên những sự kiện vừa qua chỉ là Đảng Cộng Sản Việt Nam đang đấu đá nội bộ với nhau. Nhóm tham nhũng và lợi ích cũng là bọn họ mà phe bảo thủ cũng là bọn họ. Chỉ có nhân dân là đứng về một phía. Cho nên việc đối đầu của bọn họ với nhau cũng là vì quyền lợi của chính bọn họ mà thôi. Phe ông Nguyễn Tấn Dũng thì vì lợi ích vật chất. Phe ông Nguyễn Phú Trọng thì vì lý luận giáo điều và sự thèm khát địa vị lãnh đạo, thèm khát ảo tưởng danh vọng của một lý tưởng chủ nghĩa xã hội phản khoa học đã lỗi thời. Cả 2 phe đều tham nhũng cả nhưng phe bảo thủ có vẻ kín hơn và không quá ăn tạp. Việc phản kích của các ủy viên trung ương có lẽ khoan vội gọi là hành động dũng cảm, có lẽ đó chỉ là phản ứng bảo vệ lợi ích của chính họ thì đúng hơn.

Nhiều người nghĩ đến viễn cảnh sẽ có 1 cuộc đảo chính cung đình nhưng những yếu tố cho chuyện này xảy ra là không hề có. Phe ông Nguyễn Tấn Dũng có gì để đảo chính? Họ quá tin vào quyền lực của đồng tiền? Phe bảo thủ không hề thiếu tiền. Nhưng điều tiên quyết là họ đang nắm quân đội và công an trong tay. Đại Tướng Trần Đại Quang chỉ còn 1 bước là tới trời. Một nhân vật nữa rất quan trọng trong Ban Chấp Hành Trung Ương Khóa 11 đã được đặc cách tái ứng cử. Đó là Đại Tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Nhân Dân Việt Nam. Dư luận chính trị Việt Nam hay hùa theo số đông mà ít để tâm đến những bước đi của các quân cờ.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nắm được gì trong tay ngoài lũ đàn em cá mập? Đại Hội 12 diễn ra trên đất Bắc. Thủ phủ của phe bảo thủ là trên đất Bắc. Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ vẫn là người Bắc trong 1 thời gian nữa. Các lực lượng sức mạnh nằm ngay xung quanh Đại Hội. Bộ Tư Lệnh Thủ Đô đang trong tư thế sẵn sàng. Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát của Công An cũng như vậy. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có ai hậu thuẫn khi ông muốn trở cờ hay không? Ông có ai là thân tín trong Bộ Tư Lệnh Thành Phố Sài Gòn không? Nếu lực lượng vũ trang trong miền Nam ủng hộ ông, việc điều chuyển quân lực sẽ như thế nào? Ông và các ủy viên trung ương sẽ đảo chính bằng tay không à? Chẳng lẽ phe sức mạnh dễ dàng để những đại biểu tay không lật ngược thế cờ?

Rõ ràng xác suất cho câu chuyện lật ngược thế cờ hoặc đảo chính rất hãn hữu để xảy ra.

Việc ứng cử của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng thật sự lành ít dữ nhiều và nếu là người thông minh ông nên hiểu con đường chính trị của ông đã hết. Việc để ông hoặc phe ông tiếp tục điều hành chính phủ chỉ là một nhân nhượng của phái bảo thủ không muốn thay ông dọn dẹp những hậu quả điều hành thối nát trước đây mà thôi. Tham vọng của ông đối với chức Tổng Bí Thư nếu còn sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Cái chết bí ẩn của Nguyễn Bá Thanh mới chỉ vừa xảy ra và oan oan tương báo không dễ gì né tránh được. Hay phải chăng sẽ có cái giá giá phải trả cho 1 trong những thủ tướng tham nhũng nhất Việt Nam?

Phim của những người cộng sản vẫn đang được trình chiếu và đoạn cuối sắp diễn ra sẽ là đoạn hay nhất? Thâm tâm Xã Trưởng tôi biết mọi chuyện chỉ là phim nhưng 1 Đại Hội dù chỉ là của nội bộ những người cộng sản nhưng ảnh hưởng đến quốc kế dân sinh của toàn đất nước tất nhiên phải gây nên sự tò mò nhất định. Cho nên nó sẽ gay cấn đến mức nào và kết thúc ra sao tất nhiên ít nhiều tác động đến khán giả xem phim!


Previous Post
Next Post
Related Posts