Được ăn cả ngã về không

Nguyễn Hoàng Long (Danlambao) - Có lẽ Ls Nguyễn Văn Đài không nghĩ mình bị bắt lại. Tối hôm trước, Ls Lê Quốc Quân điện thoại hỏi thăm là có nghe thông tin Đài bị bắt. Đài trả lời; “Đó chỉ là tin đồn nhảm.”

Nhiều tù nhân chính trị, tôn giáo luôn chủ quan cho rằng; ai đã ‘đi một khóa’ (bị bắt 1 lần) rồi thì khó đi thêm ‘khóa thứ 2’. Bởi vị họ đã, ít nhất 1 lần, được các tổ chức nhân quyền, các cơ quan ngoại giao và chính phủ các nước dân chủ… lên tiếng can thiệp. 

Sự kiện của Ls. Đài lần này làm cho nhận định đó không còn đúng nữa.

So với anh em đấu tranh dân chủ trong nước thì Ls. Đài có một quan hệ tin cậy và thân thiết với các sứ quán. Ls. Đài đã nhiều lần gặp mặt nhân viên đại sứ Đức, châu Âu, một số TNS Hoa Kỳ; trong đó có TNS John Mc Cain, đảng Cộng hòa, người có quan điểm cứng rắn với VN… Nhiều tấm hình chụp chung vẫn còn lan truyền trên mạng. 

Tính cách của Đài ôn hòa nên được lòng bạn bè, chiến hữu. Hôm thành lập ‘Hội Anh em Dân chủ’, Đài gọi điện thoại đề nghị tôi tham gia. Tôi từ chối vì bận nhiều công việc khác.

Buổi sáng bắt Đài, nhiều tờ báo "lề đảng" đồng loạt đăng tin. Điều đó chứng tỏ đảng đã có sự chuẩn bị kỹ càng. Đảng có cả một bộ máy AN ở TW để quyết định chuyện bắt- thả ai. Lần này quyết định bắt LS Đài là để khẳng định, không có chuyện dân chủ, đa nguyên ở VN. 

Việc bắt giữ Đài gây ngạc nhiên cho nhiều người, kể các các tùy viên chính trị ở các sứ quán và các tổ chức theo dõi nhân quyền. 

VN mới vào TTP kèm những cam kết về công nhân và công đoàn. Hằng năm VN có vài cuộc đối thoại về Nhân quyền với EU và Hoa Kỳ. VN tuyên bố về quyền con người ở LHQ. VN hội nhập sâu rộng với thế giới bên ngoài... nhưng CSVN vẫn đánh đập và bắt giữ những người bất đồng chính kiến. 

Việc bắt giữ Đài, một lần nữa dạy chúng ta, đừng tin những lời hứa hẹn của CS. Khi sự an nguy của chế độ đặt lên trên cả lợi ích dân tộc thì nhân quyền chẳng nghĩa lý gì cả. 

Trước đây, các vụ bắt bớ, đánh đập những người đấu tranh dân chủ thì các trang mạng "lề dân" bình luận sôi nổi. Còn vụ bắt Đài lần này, mọi thứ đều im lặng đáng sợ. Chắc nhiều người lo lắng rằng, Đài có tầm ảnh hưởng như vậy mà còn bị bắt, huống gì ‘thứ tép riu’ như mình. 

Ls Đài tuổi 46, từng 4 năm trong tù. 

Nhà tù CS là môi trường thử thách khắc nghiệt nhất đối với người tham gia đấu tranh. Nhiều người không chịu nổi sự đày đọa của ngục tù phải nhận tội, được giảm án, để sớm về với gia đình.

Những người cùng tuổi đời, cùng xuống đường nhưng ai đã từng ở tù thì trưởng thành, cứng cáp và khôn ngoan hơn nhiều. Nhiều người trước khi vào tù thì ‘mạnh miệng’ lắm, còn sau khi ra tù thì im re. Câu tục ngữ VN “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” rất đúng trong hoàn cảnh này. 

Dân hình sự có ‘số má’, không phải đi tù 1 khóa mà là nhiều khóa. Tù chính trị cũng vậy. Không có nhà tù nào giống nhà tù nào. Mỗi khóa tù đều có một bài học phải trả.

Đài ra tù, chịu quản chế nhưng vẫn còn trung kiên. Chúng ta có thể coi Đài là cánh chim đầu đàn trong phong trào đấu tranh dân chủ hiện nay.

CSVN đã ở trong giai đoạn khủng khoảng toàn diện. Sự độc tài, dốt nát và tham lam đã đẩy đất nước vào thảm họa. Quần chúng không còn sợ hãi. Tình trạng chống đối công an, nhà nước xảy ra như cơm bữa. 

Bất cứ một phát ngôn nào của quan chức nhà nước đều bị người dân phản ứng. Các chính sách đều bị người dân bất tuân và nguyền rủa. 

Đảng biết rằng nhân dân bất mãn đang đồng lòng, tụ tập với nhau chống lại họ. Sự nổi dậy tự phát của những nhóm nhỏ chống lại nhà cầm quyền ngày càng tăng. Nếu chống đối, biểu tình ngày càng lan rộng, nhà cầm quyền mất kiểm soát thì làm sao đảng có thể tổ chức Đại hội lần thứ 13? 

Trong tình hình nguy khốn này, đảng quyết định bắt giữ 1 người. Sau khi bàn tới, tính lui đảng chọn Ls Đài. Bắt Đài cũng là để ngăn chặn phong trào dân chủ đang dâng lên mạnh mẽ. 

Đánh rắn phải đập trúng đầu.

CSVN quyết tâm giữ chế độ đến cùng. Sự tồn tại của chế độ gắn liền với quá khứ sai lầm, quyền lực đang nắm giữ và tương lai của họ. Không bao giờ để mất chế độ. 

Sự dựa dẫm vào ‘ông anh’ phương Bắc mới là quan hệ sinh tử.

Đảng tin rằng, sự can thiệp của chính phủ Châu Âu, Hoa Kỳ để thả Ls Đài cũng ở một giới hạn nào đó. Nếu muốn bảo vệ Ls Đài thì “hãy bảo lãnh qua bên nước của quý ngài như Ls Hà Vũ, Điếu Cày…” 

Trong cơn hỗn loạn và sợ hãi đảng đã có quyết định sai lầm. Họ muốn hướng dư luận về 1 mục tiêu, một cá nhân hơn là 1 phong trào. Nhưng thực ra sức mạnh đối đầu nằm ở phong trào chứ không phải ở một cá nhân.

Bao giờ nhổ hết cỏ VN mới hết người VN chống cộng. Đảng đang chơi trò “Được ăn cả, ngã về không” với toàn dân VN. 


Previous Post
Next Post
Related Posts