Hồ Chí Minh, Chu Ân Lai và... vịt quay Bắc Kinh

CTV-Danlambao - Trong bài "Chu Ân Lai có thể là người đồng tính... Tình yêu của Chu với Hồ" có dữ kiện về việc lúc Hồ Chí Minh tỏ ý thèm ăn vịt quay Bắc Kinh, Chu Ân Lai đã phái chuyên cơ chở món ăn này từ Bắc Kinh tới Hà Nội liền. Một dư luận viên cho rằng đây là chuyện bịa đặt...

Việc Tiểu Hồ họ Chu gửi vịt quay cho Đại Hồ (Tập Chương) là có thật. Món thịt vịt đó đến từ nhà hàng Quan Jude - 全聚德 nổi tiếng tại Bắc Kinh. Nhà hàng này khai trương vào năm 1864, và sau này những khách danh dự ghé chân bước vào gồm có George H.W. Bush, Yasser Arafat, Fidel Castro, Kim Jong Il...

Nhà hàng Quan Jude
Theo một bài viết của Ching-Ching Ni, tạp chí Times, sau khi cướp được chính quyền, Mao Trạch Đông đã triệt tiêu tất cả hệ thống kinh tế tư hữu, trong đó là lãnh vực nhà hàng. Tuy nhiên, Quan Jude được sống sót và điều hành bởi cán bộ cộng sản dưới danh nghĩa là một công tư hợp doanh.

Chính Chu Ân Lai là người say mê món ăn vịt quay tại đây và đã dùng Quan Jude là nơi tổ chức yến tiệc khi ông ta đón tiếp quan khách, chính giới ngoại quốc, trong đó có tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon và Bộ trưởng Ngoại Giao Henry Kissinger.

Chu Ân Lai gắp vịt quay cho Ngoại trưởng Henry Kissinger 
trong buổi chiêu đãi vào tháng 10, 1971, 
bí mật chuẩn bị cho chuyến đi của Nixon vào năm 1972 
sau đó dẫn đến quyết định bỏ rơi VNCH của Hoa Kỳ.

Đặc biệt, trong bài báo với nhan đề A Slice of History in China's Most Famous Duck - tạm dịch - Một lát mỏng lịch sử của con vịt nổt tiếng nhất xứ Tàu, Ching-Ching Ni viết: 

According to official accounts, Chou often took specially prepared duck from Quan Jude to entertain guests on his overseas trips. Comedian Charlie Chaplin was said to have tasted the Chinese delicacy in Geneva in 1954. Vietnamese leader Ho Chi Minh received a special delivery of the dish in the 1960s while recovering from illness in Hanoi.

Tạm dịch: Theo những tài liệu chính thức, Chu thường mang theo món vịt từ Quan Jude để tặng khách trong những chuyến công du nước ngoài. Danh hài Charlie Chaplin được nói là đã thử món ăn Tàu này tại Geneva vào năm 1954. Lãnh đạo Bắc Việt, Hồ Chí Minh nhận được món thịt vịt bằng đường chuyển giao đặc biệt vào năm 1960 trong khi phục hồi bệnh ở Hà Nội.

Hồ Chí Minh, Chu Ân Lai, và Vịt quay. Tất cả đều made in China!!!

Hồ Chí Minh, Chu Ân Lai tại Hà Nội vào tháng 5, 1960
và như thường lệ: những cháu trai cháu gái 
ngồi vác tay lên đùi 2 bác tiểu-đại Hồ "kính yêu"như thế này!!!:


30.12.2015


___________________________________________

Tham khảo:

A Slice of History in China's Most Famous Duck
Previous Post
Next Post
Related Posts