Công an khám xét nhà ông Lê Thanh Tùng

CTV Danlambao - Khoảng 7 giờ sáng nay, ngày 24/12/2015 Cơ quan ANĐT tỉnh Thái Bình đã thưc hiện việc khám nhà của Blogger, cựu TNLT Lê Thanh Tùng (bút danh Lê Ái Quốc) tại Phủ Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội.

Theo thông tin từ chị An, vợ của cựu TNLT này thì anh Tùng đã đi làm xa và vắng nhà từ 2 tháng nay. Sau khi đọc lệnh khám nhà, công an đã lấy đi một chiếc điện thoại di động của chị An, một vài giấy tờ, ghi chép được cho là của anh Tùng. Chị An cho biết đó là những giấy tờ cũ mà cơ quan ANĐT Hà Nội đã không thu giữ khi bắt anh Tùng hồi năm 2011. 

Lý do Cơ quan ANĐT Thái Bình tiến hành việc khám xét nhà riêng cựu TNLT Lê Thanh Tùng vì cho rằng anh Tùng có liên quan tới vụ việc của cựu Trung tá Trần Anh Kim (quê Thái Bình) - người bị khởi tố và bắt giam hồi tháng 9 năm 2015 sau khi mãn hạn tù được hơn 8 tháng trước. Ông Kim được cho là đang vận động và chuẩn bị thành lập Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ với dự định sẽ công bố vào tối 21 tháng Chín. Nhưng ông đã bị bắt cùng ngày khi chưa kịp công bố. Lần này, ông Kim vẫn bị khởi tố theo điều 79 như 5 năm về trước.

Cần nhắc lại là cựu trung tá quân đội Nhân dân VN Trần Anh Kim từng bị 5 năm 6 tháng tù giam với cáo buộc vi phạm điều 79 BLHS “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ông mới mãn hạn tù từ hồi tháng Giêng năm 2015 và bị bắt trở lại vào tháng 9 khi còn hơn 2 năm quản chế.

Ông Lê Thanh Tùng người được cho là phát ngôn viên của Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ đã từng trả lời phỏng vấn đài RFA sau khi ông Kim bị bắt rằng ông “đang chuẩn bị tinh thần sẵn sàng” nếu phải trở lại nhà tù.

Ông Lê Thanh Tùng, từng bị bắt tháng 12 năm 2011 và bị kết án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế theo điều 88 BLHS “tuyên truyền chống nhà nước”. Ngày 29/6/2015 ông bất ngờ được thả tự do trước thời hạn hơn 5 tháng theo quyết định Đặc xá của chủ tịch nước.

Theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự, cơ quan công an chỉ được khám nhà và thu giữ tài sản của “đương sự” sau khi đã có lệnh bắt. Hiện không ai liên lạc được với ông Lê Thanh Tùng.

Việc bắt giữ cựu trung tá Trần Anh Kim (theo điều 79) hồi tháng 1, sau đó lần lượt bắt tạm giam và khởi tố Nguyễn Hữu Quốc Duy, Nguyễn Văn Đài, Lê Thu Hà theo điều 88. Và rất có thể là Blogger Lê Thanh Tùng cho thấy nhà cầm quyền cộng sản đang ráo riết chuẩn bị cho Đại hội đảng 12 bằng quyết tâm thanh trừng những tiếng nói đối lập. Đây cũng là kịch bản lặp lại sau khi cộng sản VN vào được TPP như đã đàn áp, bắt bớ các nhân vật bất đồng chính kiến sau khi vào được WTO hồi 2007. Hơn nữa lần này, những gương mặt “sáng giá” cho nhà tù lại chính là những Cựu TNLT. Điều này càng khẳng đị cộng sản VN đang ngày càng thất bại trong việc áp đặt nỗi sợ hãi lên người dân, nhất là những người từng trải qua ngục tù cộng sản.

24/12/2015

Previous Post
Next Post
Related Posts