Tường thuật phiên toà xét xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn tại Long An

Cảnh chốt chặn bên ngoài đường dẫn vào toà án nhân dân huyện Thanh Hoá. Tất cả các xe đều không được vào và không ai được vào. Ảnh: CTV ‪#‎Danlambao‬
CTV Danlambao - Sáng nay, 24/11/2015, nhà cầm quyền CSVN mở phiên toà kết án em Nguyễn Mai Trung Tuấn - một thiếu niên 15 tuổi đã cùng gia đình tham gia cuộc phản kháng chống cướp đất hồi tháng 4/2015.

Phiên toà đã được bắt đầu lúc 8 giờ sáng tại trụ sở toà án huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An. Em Nguyễn Mai Trung Tuấn bị cáo buộc tội danh ‘cố ý gây thương tích’ với mức án lên đến 7 năm tù giam.

Ngay từ sáng sớm, khá đông các nhà hoạt động đã đến Long An để ủng hộ tinh thần cho những người dân oan thấp cổ bé họng.

Một chuyến xe chở khoảng 30 người đã khởi hành từ Sài Gòn, trong đó bao gồm nhiều thành viên của các tổ chức thuộc Xã Hội Dân Sự như: Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng (Huỳnh Ngọc Chênh, Sương Quỳnh, Trần Bang, Phan Đắc Lữ...), Con Đường Việt Nam (Bùi Tấn Lâm, Nguyễn Nữ Phương Dung), Hội Anh Em Dân Chủ (Việt Quân), Phong Trào Liên Đới Dân oan Tranh Đấu (Trần Ngọc Anh), Hội Cứu Lấy Dân Oan (Nguyễn Thị Bích Ngà) và Mạng Lưới Blogger Việt Nam(Dương Đại Triều Lâm)...

Ảnh: CTV Danlambao

Lúc 7:15’ sáng, đoàn xe khi đang trên đường đến dự phiên tòa xét xử đã bị lực lượng công an chặn đường sách nhiễu. Sau khi chụp lại danh sách của những người đi trên xe, phía cảnh sát giao thông đã để đoàn xe tiếp tục khởi hành.

Vì cha mẹ của Tuấn là ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thi Kim Hương đang bị bỏ tù trong vụ án “chống người thi hành công vụ” nên đã không thể đóng vai trò giám hộ hợp pháp đối với con mình.

Tòa cũng đã mời giáo viên chủ nhiệm của Tuấn đến tham dự với tư cách là người có nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho Tuấn đã có yêu cầu tòa án cần phải triệu tập giám định viên bằng công văn nhằm đảm bảo được tính khách quan khi tranh tụng. Tuy nhiên phía bên đại diện Viện Kiểm Sát đã bác bỏ vì cho rằng, yêu cầu này “không cụ thể và rõ ràng”.

Nguyễn Mai Trung Tuấn sinh ngày 31/3/2000, tại thời điểm xảy ra vụ chống cưỡng chế (14/4/2015), Tuấn chỉ vừa mới 15 tuổi và 14 ngày.

Sau khi bố mẹ cùng nhiều người thân trong gia đình bị bắt, do áp lực của CA, em đã phải nghỉ học giữa chừng, sau đó em được người thân đưa về quê chữa bệnh do bị suy nhược thần kinh.

Tuấn bị CA bắt giam theo ‘lệnh truy nã’ vào ngày 6/8/2015 khi đang điều trị bệnh tại nhà người thân tại tỉnh Ninh Thuận.

Phiên tòa được phát qua 2 cái loa phóng thanh. Ảnh CTV Danlambao

Ảnh: CTV Danlambao

Giọt nước mắt của Trúc, dì ruột của em Nguyễn Mai Trung Tuấn tại phiên tòa. Ảnh CTV Danlambao

* Diễn biến phiên toà sẽ tiếp tục được cập nhật trên Danlambao


Previous Post
Next Post
Related Posts