"Who is the boss?"

Nguyễn Trọng Dân (Danlambao) - Quyết tâm của Tổng Thống Obama tiếp tục xoay trục về Châu Á thể hiện rất rõ trong ngân sách của bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ năm nay- 2015. Trong bản tóm lược lý do chi tiêu cho bộ Quốc Phòng, chính phủ Obama đã nhấn mạnh đến chiến lược "Nhìn về Châu Á" của Tổng Thống Obama như sau - xin trích nguyên văn:

"Supporting Government-wide efforts to rebalance diplomatic, economic, and military resources to the Asia-Pacific region while also upholding responsibilities elsewhere;"

Xin tạm dịch: "Đẩy mạnh những nỗ lực "rộng khắp" của chính phủ trong việc cân bằng cán cân ngoại giao, kinh tế và quân sự tại Châu Á -Thái Bình Dương trong khi vẫn duy trì những trách nhiệm (cần thiết) ở những nơi khác (trên toàn cầu)"

Cũng theo đòi hỏi ngân sách năm nay của Tổng thống, Hoa Kỳ sẽ dành 160 tỷ Mỹ kim cho phát triển và duy trì các hoạt động Hải quân trong tổng số 495.6 tỷ Mỹ kim danh cho bộ Quốc Phòng cho năm 2016- chiếm 32% ngân sách quốc phòng.

Như vậy, chỉ là ngân sách dành cho Hải quân Hoa Kỳ không thôi mà tổng số 160 tỷ Mỹ kim đã bằng hoặc hơn tổng số ngân sách của cả bộ Quốc Phòng Trung Quốc, vào khoảng 148 tỷ Mỹ kim theo loan báo chính thức từ Bắc Kinh. 

Thông qua đó, các chuyên gia, chiến lược gia dễ dàng nhận thấy trong cuộc cạnh tranh hải lực, Trung Quốc vẫn đang có một khoảng cách tụt hậu rất xa đối với Hoa Kỳ. 

Điều mà làm Hải quân Trung Quốc càng thêm lo lắng là trong ngân sách dành cho Hải quân Hoa Kỳ năm nay, chính phủ Obama đã dành 5,3 tỷ Mỹ kim để sản xuất thêm hai chiếc tàu ngầm tàng hình thượng hảo hạng có tên gọi là Virginia-class 

"Virginia-class submarine" là loại tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạch tâm cho nên không cần trồi lên trục xuống tiếp nhiên liệu, nghỉ giải lao như tàu ngầm… KILO mà Cộng Sản Việt Nam mua về khoe khoang hàng xóm. Tàu ngầm "Virginia-class" có khả năng phóng tên lữa Tomahawk, chạy với tốc độ KINH KHIẾP nhanh hơn 25 knots (1 knot bằng khoảng 1,8 cây số một giờ,) không tiếng động, tàng hình với stealth technology - Kỹ thuật loại bỏ sóng radar. Tàu có trang bị cả thủy lôi MK48 ADCAP (MK 48 Advanced Capability) đủ sức công phá bất cứ một hàng không mẫu hạm hay chiến hạm nào - (thủy ngư lôi MK48 ADCAP chưa có đối thủ)

Xin ghi chú thêm là Trung Quốc hiện chưa có tàu ngầm hạch tâm tàng hình. Tàu ngầm năng lượng hạch tâm của Trung Quốc thường xuyên bị radar của bộ bộ Hải quân Hoa Kỳ phát hiện. Chỉ một chiếc tàu ngầm Virginia-class đủ sức tiêu diệt cả hạm đội tàu ngầm Trung Quốc, kể cả hạm đội Hải quân của Trung Quốc mà đối phương vẫn không thể phát hiện ra được, 

Hiện Hoa Kỳ có khoảng 15 chiếc tàu ngầm Virginia-class đang hoạt động và ước tính có từ năm chiếc đang hoạt động tại Châu Á Thái Bình Dương.

Như vậy, hy vọng có ưu thế "công kích từ độ sâu" của hải quân Trung Quốc đang bị ngân sách của tổng thống Obama khóa kín lần hồi trong mục tiêu "REBALANCE" mà bản tuyên bố ngân sách của tòa Bạch Ốc nhấn mạnh trong năm nay như nêu ra ở trên.

Nhưng ngân sách dành cho Hải quân Hoa Kỳ không ngừng tại đây. 

Tổng Thống Obama lại âm thầm nhắn gởi đến Trung Quốc một thông điệp khác trong sự so đo sức mạnh bằng quyết định chi 2.5 tỷ Mỹ kim để khởi công xây dựng thêm chiếc hàng không mẫu hạm (aircraft carrier) mới, chiếc Ford Class Aircraft Carrier - một loại hàng không mẫu hạm thượng hạng dành cho tiêm kích với nhiều kỹ thuật tối tân và khó có thể phát hiện bởi sóng thăm dò Radar; chiếc hàng không mẫu hạm này chạy với vận tốc trên lên đến 30 knots bằng năng lượng hạch tâm, lớn đủ sức chứa 4000 thủy thủ chuyên viên, có hệ thống Rolling Airframe Missile (RAM) rất tối tân tự tìm mục tiêu và tiêu diệt. Khả năng công phá, hủy diệt đối phương hoàn toàn từ hàng không mẫu hạm Ford Class nếu hải chiến xảy ra là tuyệt đối! Khả năng tiếp ứng, cứu trợ từ chiếc hàng không mẫu hạm này cũng là tuyệt đối!

Hải quân Trung Quốc không đủ hiện đại để đánh trả hay tiêu diệt chiếc hàng không mẫu hạm Ford Class này, từ cả trên không hay dưới lòng biển. Xin ghi chú thêm là riêng về hàng không mẫu hạm, Hải quân Hoa Kỳ hiện có khoảng 11 chiếc đủ các loại khác nhau trong khi Trung Quốc có… một chiếc... Như Lang mà thôi!

Cũng xin được nhắc là đúng một tuần sau khi Trung Quốc hạ thủy chiếc hàng không mẫu hạm đâu tiên của mình là... Như Lang (2011) thì Hoa Kỳ đã mời các tướng lãnh Cộng Sản Hà Nội ra thăm hàng không mẫu hạm USS George Washington như là một động thái trấn an, một cách nhấn mạnh thông điệp "We, Americans are here" thuờng thấy từ phía Hoa Kỳ.

Tổng Thống Obama còn thúc giục chi ra 3,2 tỷ Mỹ kim để sản xuất thêm 2 chiến hạm cũng thượng hạng DDG 51 Arleigh Burke-Class (destroyer). Trên chiến hạm ĐG 51 Arleigh Burke-Class trang bị đủ loại missile tân tiến khác nhau từ Anti-Air Warfare (AAW), Anti Submarine Warfare (ASW), and Anti-Surface Warfare (ASUW), Tomahawk. Sự hiện diện của loại chiến hạm này đủ làm đối phương nản chí vì khả năng tấn công vô cùng hung hiễm và chưa có đối thủ nào có khả năng phòng thủ chống đở nỗi sự tấn công từ chiến hạm này. Hiện Hoa Kỳ đang có khoảng 62 chiếc chiến hạm DDG 51 Arleigh Burke-Class đang hoạt động.

Như vậy, bản tường trình đòi hỏi ngân sách cho bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ năm nay của tổng thống Obama được bàn luận ầm ỷ vì đây là một bản ngân sách thuần túy thể hiện sức mạnh Hải quân của Hoa Kỳ tại châu Á Thái Bình Dương. Tòa Bạch Ốc cũng không ngần ngại biểu lộ chủ ý “Nhìn Về Châu Á" của mình trong ngân sách quốc phòng năm 2016 thông qua lời tuyên bố của phát ngôn viên của bộ Quốc Phòng & Chính Phủ. 

Từ bản công bố ngân sách này, Tổng Thống Obama muốn trấn an các nước Đông Nam Á nhỏ bé trước sự hung hăng khiêu khích của Trung Quốc, đang còn run sợ vì chưa rõ Hoa Kỳ có thái độ ra sao.

Nay, Tổng thống Obama đã cho thấy rõ quyết tâm của mình trong chiến lược "Nhìn Về Châu Á" đối với các nước châu Á đồng minh. 

Mới đây thôi, trong tháng hai năm nay, Hoa Kỳ cũng đã gởi Tư lệnh Tuần Duyên Đô đốc Bob Papp sang Việt Nam với món quà là năm chiếc tàu tuần duyên cùng với nổ lực huấn luyện sử dụng. 

Sau bao nhiêu năm láo khoét, Cộng Sản Hà Nội cuối cùng cũng phải ngửa tay xin Hoa Kỳ chút lòng thương hại! Từ một nước có khả năng sản xuất xe hơi Citroen La Đalat vào năm 1936, Việt Nam trở thành một nước chỉ sản xuất nổi có... CÂY ĐINH vào năm 2014- một tốc độ tụt hậu nhanh nhất nhì hành tinh!

Chi tiêu ngân sách của Tổng Thống Obama về Quốc Phòng dành cho bộ Hải quân Hoa Kỳ năm nay với quan điểm nhấn mạnh "Nhìn Về Á Châu"còn là một câu hỏi (ngầm) đã có câu trả lời rõ ràng sau khi cân xét thực lực đôi bên mà Tổng Thống Obama muốn gởi thẳng đến cho Tập Cận Bình (Xí Jìnpíng), Chủ Tịch Cộng Sản Trung Quốc, người đòi "share" - tức chia trách nhiệm lãnh đạo tại châu Á Thái Bình Dương ngang hàng với Hoa Kỳ tại cuộc gặp gỡ Thượng Đỉnh Bắc Kinh năm ngoái .

Câu hỏi (ngầm) của Tổng thống Obama là: "Mr Xí Jìnpíng, in South East Asia , "Who" is the boss?" 


_________________________________________

Source:




Previous Post
Next Post
Related Posts