Một cuộc thăm dò bỏ túi với vài "thân chủ" của nền giáo dục VN hiện nay

Trưởng ban tuyên giáo vỉa hè (Danlambao) - Đề tài giáo dục đang nóng sốt từ trên mạng xuống đường phố, từ trong nhà ra ngoài ngõ với lời kêu gọi Bộ trưởng Giáo dục hãy rời khỏi ghế nóng đang ngồi. Trước tình trạng dầu sôi lửa bỏng của nền giáo dục học tập theo gương bác Trần Dân Tiên muôn năm vĩ đại, trưởng ban tuyên giáo vỉa hè đã theo em xuống phố trưa nay làm một cuộc thăm dò dư luận bỏ túi sau đây:

Xin bạn khoanh tròn a, b, c.... và chỉ một khoanh thôi cho những câu hỏi sau đây:

Nền giáo dục VN:
a. tốt.
b. không tốt không xấu.
c. vô dụng
d. thối nát, làm hư con người

Trả lời:

Bạn tên Lu: d
Bạn tên Xanh: c
Bạn tên Bụi: c
Bạn tên An: c

Xác xuất một con người đi học và NHỜ VÀO TRƯỜNG LỚP, GIÁO DỤC HỌC ĐƯỜNG XHCN sẽ trở thành một con người có nhân phẩm, đạo đức, có tinh thần độc lập, cầu tiến và lòng yêu thương con người:

a. 0%
b. 20%
c. 40%
d. 60%
e. 80%
f. 100%

Trả lời:

Bạn tên Lu: a
Bạn tên Xanh: b
Bạn tên Bụi: c
Bạn tên An: c

Theo bạn, tỉ lệ sinh viên ra trường có được 1 việc làm đúng theo ngành mình học, nhờ vào bằng cấp đại học có được là:

a. thấp hơn 20%
b. 20%
c. 40%
d. 60%
e. 80%
f. 100%

Trả lời:

Bạn tên Lu: a
Bạn tên Xanh: b
Bạn tên Bụi: a
Bạn tên An: a
Bạn tên Sa: c (bạn Sa tò mò ghé vào tham dự cuộc tham dò ý kiến)

Nếu các bạn vote:

- Nền giáo dục VN: vô dụng - thối nát.
- dưới 50% trường học giúp học sinh thành người tốt, hữu dụng…
- dưới 20% ra trường có việc làm.

Thì động lực, lý do gì có chuyện này:

http://congan.com.vn/doi-song/nhip-song/thue-xe-cuu-thuong-di-nop-ho-so-xet-tuyen-dai-hoc_6280.html

Hay có cảnh này?:

Phụ huynh khóc ròng vì nộp hồ sơ cho con trong xét tuyển đại học đợt một (BBC)

Trả lời:

Bạn tên Xanh: Tâm lý cha mẹ, con phải học đại học cho nở mày nở mặt. Tỉ lệ này chiếm 65%.

Bạn tên Lu: Lý do là bị nhồi sọ, mị dân dẫn đến thiếu lý trí, u tối.

Bạn tên Sa: Tâm lý phải cho con học Đại Học. Tỉ lệ này chiếm trên 70%.

Bạn tên Bụi: Một phần là tâm lý cha mẹ muốn nở mày, nở mặt, hoặc học để thoát nghèo, hoặc học để có kiến thức lập nghiệp, dù ra trường làm không đúng ngành, dù không xin được việc thì có kiến thức vẫn hơn. Họ sẵn sàng làm mọi thứ để lo cho con có thể được đi học. Điều này xảy ra với bạn em.

Bạn tên An: Vì cái nhu cầu xã hội thối nát nên các phụ huynh lúc nào cũng muốn con mình hơn so với mọi người, còn có bằng rồi được việc làm thích hợp hay không là chuyện khác. Trước mắt và chí ít là nở mặt nở mày khoe với bàng quan thiên hạ.

Dựa vào những trả lời của bạn, mặc dù THẤY RÕ nền giáo dục như vậy, tương lai ra trường như vậy nhưng các bạn hay em, con của các bạn vẫn tốn 4 năm, tiền bạc, thì giờ, nỗ lực để vào đại học sau 12 năm vất vả ở bậc tiểu học, vừa học ở trường, vừa chạy học thêm. Lý do của các bạn gom lại là vì: Tâm lý cha mẹ, con phải học đại học cho nở mày nở mặt; nhu cầu XH thối nát nên các phụ huynh lúc nào cũng muốn con mình hơn so với mọi người; bị nhồi sọ, mị dân dẫn đến thiếu lý trí, u tối; người ta đi học thì mình đi học; bất cứ ai cũng nghĩ mình sẽ là người lọt vào con số nhỏ hơn 20% tìm được việc làm đúng ngành.

Bạn có còn có thêm ý kiến gì khác không?

Trả lời:

Bạn tên An: Nếu em có con, em sẽ cho con đi học một cách vô tư thoải mái nếu cần em không ép con của em vào ĐH trong chế độ này.

Bạn tên Bụi: Với em, có kiến thức thì vẫn sẽ tốt hơn, vấn đề mình cần phải quan tâm, theo dõi, lựa chọn cho con một môi trường học tập tốt.

Hỏi: bạn làm cách nào tìm được "một môi trường học tập tốt" trong một nền giáo dục mà các bạn đánh giá từ vô dụng đến thối nát?

Trả lời:

Bạn tên Bụi: Ở VN, nó sẽ có các trường cho mình lựa chọn, mỗi trường sẽ có đội ngũ giáo viên giảng dạy khác nhau. Mình có thể tham khảo trước khi con chọn trường... Cộng thêm kinh nghiệm của mình nữa. Trong những môi trường đó có nhiều giáo viên hết mình vì học sinh và họ thực sự dạy học sinh cách làm 'NGƯỜI'. Em luôn nhớ lời một người cô nói trước khi em ra trường "Bây giờ em ra trường là học cách làm NGƯỜI, cô luôn tin tưởng vào em".

Bạn tên Sa: Chỉ có thể tìm môi trường ít tệ hại nhất trong đống tệ hại đó.

Bạn tên An: Ví dụ như tại làng nguồn nước bị ô nhiễm biết là uống vào sẽ có nguy cơ bệnh ung thư nếu như không uống thì sẽ chết khát, nên buộc phải uống nhưng mình cần phải tìm phương pháp lọc nước tốt nhất vậy. Đối với con cái, em vẫn cho nó đi học nhưng em vẫn gần gũi và định hướng cho các con biết cái nào đúng và sai trong chương trình.

Bạn tên Nắng: Nếu giả sử em có con thì em sẽ cho nó ở nhà. Tự lên mạng hoặc liên hệ anh em bạn bè ở hải ngoại để tìm cách dạy chúng. Mặc dù em cũng thuộc thành phần học dốt. Vì nói thật với nền giáo dục VN thời cộng sản, thì càng học có khi càng ngu. Và đọc sách là cách học tốt nhất. Nếu kiên trì vẫn làm được. Thời đại số hóa, không lo con thất học nếu không đến trường, tất nhiên mình ko có khả năng sư phạm, sẽ rất khó khăn. Có một số trường dòng, hoặc một vài trường quốc tế, nhưng khả năng của mình không vào được...

Bài thăm dò dư luận bỏ túi đến đây là... bắt đầu. 

Xin mời các bạn đọc trong thôn Danlambao nhiệt tình tham gia - giải mã công án giáo dục thối nát nhưng vẫn khóc lóc lao vào - để chứng minh rằng chúng ta thật sự thực hiện một cuộc thăm dò - dù nhỏ xíu - chứ không to đùng nhưng mà không có như cuộc thăm dò lếu láo bằng trí tưởng tượng của mụ Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lâm Phương Thanh.





Previous Post
Next Post
Related Posts